Lỗi bơm nhiên liệu, hơn 61.000 xe Mazda bị triệu hồi tại Việt Nam
Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, các mẫu xe nằm trong diện triệu hồi gồm Mazda2, Mazda3, Mazda6, Mazda CX-5 và Mazda CX-8.
Trong đó có tổng cộng 3.369 chiếc xe Mazda2 nhập khẩu sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 4/6/2018 đến ngày 21/8/2019. Số xe lắp ráp trong nước thuộc diện triệu hồi có 36.285 chiếc gồm cả Mazda2, Mazda3, Mazda6 và Mazda CX-5 được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 21/10/2017 đến ngày 28/12/2018. Còn lại 21.863 chiếc Mazda3, Mazda6, Mazda CX-5 và Mazda CX-8 được sản xuất từ ngày 4/1/2019 đến ngày 30/12/2019.
Theo thông báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tất cả những xe thuộc diện triệu hồi nêu trên đều được trang bị một bơm thấp áp đặt trong bình nhiên liệu nhằm cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử. Cánh bơm của các bơm thấp áp này có thể được sản xuất với mật độ vật liệu thấp, có thể phát sinh vết nứt do việc sấy khô trong quá trình sản xuất, dẫn tới khả năng bị biến dạng do tác động của xăng khi hoạt động ở nhiệt độ cao.
Trong quá trình vận hành, cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm khiến bơm nhiên liệu không hoạt động, từ đó dẫn tới động cơ có hiện tượng rung giật, không khởi động được hoặc xe chết máy.
Nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng và quyền lợi người tiêu dùng, tập đoàn Thaco đã bắt đầu tiến hành triệu hồi để khắc phục lỗi từ ngày 17/5/2021 và kéo dài đến hết ngày 31/12/2025. Dự kiến thời gian kiểm tra và khắc phục lỗi sẽ mất khoảng 1,1 giờ đối với mỗi chiếc xe.