“Ma trận” ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô trước giờ G

Đức Huy
Thị trường ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô tại Việt Nam đang rất “nóng” trước thời điểm 1/1/2026. Người tiêu dùng đang đứng trước một “ma trận” thông tin về các loại ghế an toàn.

Nhu cầu tăng đột biến

Từ ngày 01/01/2026, việc chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô mà ngồi cùng hàng ghế với người lái (trừ xe chỉ có một hàng ghế) hoặc không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp có thể bị phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng. Như vậy, kể từ đầu năm 2026, việc sử dụng thiết bị an toàn dành cho trẻ em trên ô tô sẽ trở thành bắt buộc.

<i>Thị trường ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô đang có rất nhiều loại khác nhau.</i>
Thị trường ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô đang có rất nhiều loại khác nhau.

Quy định này khiến thị trường ghế trẻ em tại Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Bên cạnh những thương hiệu uy tín đạt chuẩn quốc tế, thị trường cũng xuất hiện rất nhiều sản phẩm giá rẻ, trôi nổi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho trẻ.

Theo khảo sát của PV AutoNews, thị trường hiện có nhiều thương hiệu phổ biến như Joie, Chicco, Graco, Britax Römer, Cybex, Maxi-Cosi, Aprica, Combi, Evenflo v.v... Các sản phẩm trải rộng từ ghế sơ sinh, ghế xoay 360 độ, ghế ISOFIX, ghế booster cho đến ghế đa năng 0–36 kg.

Mức giá cũng có đủ loại. Phân khúc cao cấp (8–25 triệu đồng) chủ yếu là các thương hiệu châu Âu như Britax Römer, Cybex, Maxi-Cosi, đạt tiêu chuẩn an toàn UN ECE R129 (i-Size); phân khúc trung cấp (4–12 triệu đồng) gồm Joie, Chicco, Graco, Evenflo; phân khúc phổ thông (2–6 triệu đồng) gồm các sản phẩm từ Hàn Quốc, Trung Quốc hoặc OEM.

Tại một showroom trên đường Xã Đàn, Hà Nội, chị Vân – nhân viên bán hàng, cho biết lượng khách tìm đến cửa hàng của chị mua ghế ngồi ô tô cho trẻ những ngày này tăng khoảng 30%.

Theo chị Vân, giá ghế dao động từ 2,7 triệu đồng đến hơn 14 triệu đồng tùy hãng, độ tuổi sử dụng và phân khúc.

Trong khi đó, anh Thắng – nhân viên một showroom bán ghế trẻ em khác khu vực Cầu Giấy, Hà Nội, chia sẻ, chỉ trong một tuần trở lại đây, lượng khách đến cửa hàng tăng đột biến. Có thời điểm showroom của anh Thắng “cháy hàng”, khách phải đặt trước nhiều ngày mới có. Doanh số vì thế tăng gấp 2–3 lần so với trước.

Khi “cơn sốt” ghế trẻ em đẩy lên cao thì thị trường cũng xuất hiện nhiều sản phẩm trôi nổi, không có chứng nhận an toàn, không nhãn chuẩn, hướng dẫn sử dụng không rõ ràng, giá từ 200 nghìn – 1 triệu đồng.

Trong vai khách hàng, phóng viên liên hệ một số trang bán hàng trên mạng xã hội và được mời chào đủ loại ghế với màu sắc và kiểu dáng khác nhau, nhưng điểm chung là giá rẻ bất ngờ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thông tin không rõ ràng.

<i>Bên cạnh hàng chính hãng có thương hiệu, trên mạng xã hội cũng tràn ngập các loại sản phẩm giá rẻ đang được rao bán, không có thương hiệu cụ thể.</i>
Bên cạnh hàng chính hãng có thương hiệu, trên mạng xã hội cũng tràn ngập các loại sản phẩm giá rẻ đang được rao bán, không có thương hiệu cụ thể.

Tư vấn cho phóng viên AutoNews, một page chuyên bán đồ gia dụng giới thiệu ghế từ 6 tháng đến 8 tuổi, cân nặng tối đa 36 kg, giảm giá 40% chỉ còn 329 nghìn đồng một chiếc, 2 chiếc 629 nghìn đồng, miễn phí ship. Trước câu hỏi về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng, shop này chỉ trả lời mập mờ: “bên em sản xuất trên công nghệ Nhật Bản”. Qua quan sát hình ảnh được giới thiệu, các ghế giá rẻ mỏng manh, không có thương hiệu rõ ràng.

Theo một số nhân viên kinh doanh mặt hàng ghế cho trẻ em trên ô tô, các thương hiệu uy tín sẽ chú trọng cải tiến khung ghế, tăng độ chịu lực, bổ sung đệm giảm chấn, trang bị hệ thống bảo vệ đầu – cổ – cột sống theo tiêu chuẩn quốc tế. Một số dòng cao cấp còn dùng khung thép gia cường, vật liệu hấp thụ xung lực, cơ chế xoay 360 độ thuận tiện đưa trẻ lên xuống.

Chất liệu vải bọc cũng được nâng cấp: thoáng khí, chống hầm bí, kháng khuẩn và dễ vệ sinh. Nhiều hãng còn thiết kế đệm lót thông minh tự điều chỉnh theo tư thế ngồi, giúp trẻ thoải mái trên những chặng đường dài. Trong khi đó, ghế kém chất lượng sử dụng vật liệu rẻ, khung yếu, thiếu các tính năng bảo vệ, không đạt kiểm định, không có tem tiêu chuẩn hoặc nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Tiêu chuẩn an toàn: Không nên ham rẻ

<i>Trước vấn đề hàng trôi nổi không đảm bảo chất lượng, các chuyên gia nhấn mạnh, tiêu chuẩn an toàn là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn ghế ô tô cho trẻ. Ghế không đạt chuẩn không những không bảo vệ được trẻ, mà còn tạo cảm giác an toàn giả, khiến phụ huynh chủ quan. Ảnh minh hoạ tạo bởi AI.</i>
Trước vấn đề hàng trôi nổi không đảm bảo chất lượng, các chuyên gia nhấn mạnh, tiêu chuẩn an toàn là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn ghế ô tô cho trẻ. Ghế không đạt chuẩn không những không bảo vệ được trẻ, mà còn tạo cảm giác an toàn giả, khiến phụ huynh chủ quan. Ảnh minh hoạ tạo bởi AI.

Theo Cục CSGT, QCVN 123:2024 về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô, ban hành kèm theo Thông tư 48/2024/TT-BGTVT, có hiệu lực từ 1-1-2026, áp dụng cho cơ sở sản xuất, nhập khẩu thiết bị an toàn trẻ em, cơ sở sản xuất xe ô tô và các tổ chức liên quan.

Theo QCVN 123:2024, thiết bị an toàn cho trẻ em đảm bảo an toàn khi ngồi hoặc nằm trên xe, giảm nguy cơ chấn thương khi va chạm hoặc giảm tốc độ đột ngột bằng cách hạn chế sự di chuyển của cơ thể trẻ.

Người tiêu dùng có thể lựa chọn ghế đạt chuẩn với nhãn ECE R44/04 (phân loại theo cân nặng) hoặc UN ECE R129 (i-Size) (phân loại theo chiều cao, bắt buộc quay ngược tối thiểu 15 tháng tuổi). Chuyên gia an toàn khuyến nghị ưu tiên ghế R129 hoặc QCVN 123 vì thử nghiệm va chạm bên hông – tình huống phổ biến trong tai nạn đô thị.

Ghế có ISOFIX giúp cố định trực tiếp vào khung xe bằng hai chốt kim loại, hạn chế sai sót khi lắp đặt, tăng an toàn. Ngoài ra, người tiêu dùng cần chọn ghế phù hợp chiều cao, cân nặng, không dùng ghế quá hạn hoặc đã gặp tai nạn, kiểm tra nhãn tiêu chuẩn, hướng dẫn sử dụng và bảo hành chính hãng.

Việc bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn từ năm 2026 được kỳ vọng thay đổi nhận thức phụ huynh, giảm thương vong tai nạn giao thông và hình thành thói quen văn minh khi sử dụng ô tô.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ