Mercedes: Giấc mơ xe điện “giá phải chăng” sẽ còn xa vời

Bảo Bình
Giám đốc Công nghệ của Mercedes cho rằng với công nghệ hiện nay, xe điện giá cả phải chăng vẫn là một giấc mơ xa vời, và phải mất nhiều năm nữa mới thành hiện thực.
Mercedes-Benz từng giới thiệu mẫu ô tô đọc sóng não
Mercedes-Benz từng giới thiệu mẫu ô tô đọc sóng não

Cho dù các chính phủ nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng xe điện, hay sự tò mò và quan tâm của người dân đối với xe điện khi giá xăng tăng cao, hầu hết xe điện có mặt trên thị trường hoặc sắp ra mắt đều nằm ngoài tầm với của đại đa số người tiêu dùng. Hôm qua, Honda và GM thông báo các công ty đang làm việc cùng nhau để cho ra mắt phiên bản xe điện giá cả phải chăng. Tuy nhiên, trên Road & Track, hãng xe Mercedes không được lạc quan lắm, cho rằng xe điện giá phải chăng vẫn chưa thể thành hiện thực.

Giám đốc Công nghệ của Mercedes, Markus Schäfer nghĩ rằng thị trường chưa thể có sự tham gia của ​​những chiếc EV rẻ hơn trong tương lai gần. 

“Với việc giá pin và giá điện như hiện nay, chi phí cơ bản gần tương đương với ô tô động cơ đốt trong, tôi cho rằng xe điện giá đại chúng sẽ còn xa vời”, CTO của Mercedes Markus Schäfer nói.

Phần lớn chi phí của EV nằm ở công nghệ pin. Trong khi giá pin đã giảm gần 90% trong 10 năm qua, giá pin trung bình vẫn là 6.300 USD, theo Bloomberg. Điều này thậm chí còn chưa tính đến giá của những chiếc EV cao cấp đắt tiền hơn. Giá điện trung bình (tại Mỹ) là 137 USD/kilowatt điện trong một giờ, vẫn cao hơn ngưỡng 100 USD, và như vậy chi phí của EV vẫn tương đương với một chiếc ô tô có động cơ đốt trong.

Theo Schäfer, vấn đề nằm ở các công nghệ hiện tại, khiến chi phí mua và sử dụng ô tô điện vẫn còn cao. Theo lãnh đạo của Mercedes, để ô tô điện có mức giá phải chăng và phù hợp với tài chính của hầu hết người dùng, sẽ phải mất nhiều năm làm việc nữa.

“Mọi thứ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào công suất khai thác các nguyên liệu thô và sự gia tăng xe điện trên toàn cầu. Đây là hai yếu tố chính. Nhưng tôi phải nói rằng, trong một thời gian khá dài, chúng ta sẽ còn phải đối mặt những khó khăn về mặt nguyên liệu”.

Tính đến tháng 11/2021, giá giao dịch trung bình của một EV chỉ dưới 57.000 USD. Mức giá này chưa tính đến những chiếc xe điện như Lucid Air 140.000 USD, Tesla Model S 93.000 USD hoặc Cadillac LYRIQ 60.000 USD. Và trong khi các nhà sản xuất ô tô tuyên bố rằng những mẫu xe giá cả phải chăng sắp ra mắt, thì mức giá “phải chăng” đó dường như là 40.000 USD (915 triệu đồng). Vì vậy, có thể sẽ mất nhiều năm trước khi chúng ta có được một chiếc xe điện giá rẻ thực sự. Và công cuộc sản xuất xe điện giá phải chăng sẽ không thể diễn ra nếu không có đủ số đông người tiêu dùng hưởng ứng và mua xe điện.

Trước đó, General Motors và Honda Motor tuyên bố sẽ phát triển một loạt các loại xe điện giá cả phải chăng dựa trên nền tảng toàn cầu mới. Dự án sẽ sử dụng công nghệ pin Ultium thế hệ tiếp theo của GM. Theo các quan chức, việc hợp tác này dự kiến ​​sẽ sản xuất ra hàng triệu chiếc EV giá thấp hơn, bao gồm cả các loại xe crossover cỡ nhỏ phổ biến, bắt đầu từ năm 2027.

Thực tế, những chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn rất quan trọng đối với chiến lược thay đổi phương tiện giao thông sang các loại phương tiện xanh. Mặc dù xe điện đang ngày càng phổ biến, chúng chủ yếu vẫn được định giá cho những người mua hạng sang. Ken Morris, phó chủ tịch điều hành chương trình điện, xe tự hành và pin nhiên liệu của GM, cho biết dự kiến hãng sẽ cho ra mắt xe điện có giá dưới 30.000 USD (khoảng 686 triệu đồng).

Tin mới

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.
Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên, tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm.