Mercury sẽ trở thành “dĩ vãng”

Tuệ Minh
Cùng với nhiều nhãn hiệu khác, thương hiệu 71 năm tuổi Mercury sẽ biến mất trong thập kỷ này
Mercury Milan Hybrid 2010.
Mercury Milan Hybrid 2010.
Sau khi bán Jaguar, Land Rover, Aston Martin và Volvo, hãng xe Ford của Mỹ mới đây đã tuyên bố “khai tử” thương hiệu 71 năm tuổi Mercury vào quý 4 năm nay.

Quyết định này được đưa ra sau vài năm liền Mercury chỉ đạt doanh số tiêu thụ ít ỏi. Thị hiếu khách hàng thay đổi, sự khác biệt không rõ ràng giữa xe mang mác Ford và Mercury cũng như ít mẫu xe mới đã làm suy giảm mạnh mẽ sức tiêu thụ của Mercury.

Năm 2009 công ty chỉ bán được 99.299 chiếc, mức thấp kỷ lục trong 20 năm qua. Hiện Mercury chiếm 16% thị phần của Ford và 0,8% thị phần thị trường ôtô Mỹ.

Tuyên bố của Ford cho biết, hãng sẽ chấm dứt việc sản xuất xe Mercury để “dồn toàn lực” vào việc phát triển thêm nhãn hiệu chủ chốt của Ford, đặc biệt là giúp đẩy mạnh thương hiệu hạng sang Lincoln.

Hãng xe Mỹ dự kiến sẽ tung ra thị trường 4 năm tới 7 model Lincoln hoàn toàn mới hoặc thiết kế lại nhằm cạnh tranh với 2 đối thủ Cadillac và Lexus ở khu vực Bắc Mỹ.

Edsel Ford, con trai của người sáng lập hãng Ford, đã xây dựng nhãn hiệu Mercury trong thời gian xảy ra Đại suy thoái, để cạnh tranh với Oldsmobile và Buick của General Motors, Dodge và DeSoto thuộc hãng Chrysler.

Thành công lớn nhất của Mercury là vào năm 1978, với doanh số bán hàng lên tới 579.498 xe. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, Mercury đã không đi đúng quỹ đạo của ngành công nghiệp xe hơi và liên tục sụt giảm về mặt doanh số.

Mercury sẽ trở thành “dĩ vãng” - Ảnh 1
Mercury Capri 1970, một trong 10 mẫu xe không thành công của Mercury theo Jalopnick.

Những dòng xe hiện tại của Mercury gồm Milan sedan - phiên bản của Ford Fusion, Mariner SUV - phiên bản của Ford Escape, Mountaineer SUV - phiên bản của Ford Explorer và Grand Marquis sedan.

Grand Marquis sẽ là một trong mẫu bị ngừng sản xuất trong năm tới, khi Ford chấm dứt hoạt động sản xuất mẫu xe dẫn động cầu sau. Cùng với Grand Marquis sẽ là Ford Crown Victoria và Lincoln Town. Đồng thời, Ford sẽ giới thiệu mẫu Explorer SUV mới vào cuối năm nay, và sẽ không có phiên bản nào của Merucry.

Trong lịch sử 71 năm tồn tại, Mercury có không ít model từng gây tiếng vang lớn, như: Mercury 1949, mẫu xe cổ điển tốt nhất của Mercury, từng xuất hiện trong bộ phim Rebel Without A Cause cùng với tài tử James Dean.

Một mẫu xe khác của Mercury cũng được nhiều nhà sưu tập săn lùng là chiếc Mercury Cougar 1967, “người anh em song sinh” với Ford Mustang, cùng được giới thiệu ra công chúng lần đầu tiên năm 1967.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công theo chuyên trang ô tô Jalopnik, thương hiệu xe này cũng có không ít “con ghẻ”. Jalopnick đã bình chọn mười “con ghẻ” đã  dẫn tới sự sụp đổ của Mercury.

Đó là Mercury Turnpike Cruiser 1957, Mercury Capri 1970, Mercury Cougar 1974, Mercury LN7 1982, Mercury Capri 1986, Mercury Capri 1992, Mercury Cougar 1992, Mercury Cougar 1999, Mercury Monterrey 2004 và Mercury Milan 2006.

Trong đó, Turnpike Cruiser 1957 là thất bại đầu tiên của Mercury. Từng được coi là mang tính đột phá về công nghệ, nhưng với giá 4.100 USD, mẫu xe mui xếp cứng này nằm xa tầm với của đa phần người Mỹ và doanh số của Mercury đã giảm từ 328.000 chiếc năm 1956 xuống còn 153.000 chiếc năm 1958.

Tin mới

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Trên toàn cầu, việc sử dụng robot công nghiệp tiếp tục tăng, với gần 3,5 triệu robot đang hoạt động trong các nhà máy tính đến năm 2021. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, ngành công nghiệp ô tô vẫn dựa vào khả năng thích ứng và phán đoán của con người đối với các nhiệm vụ mà máy móc chưa được trang bị để xử lý hiệu quả.
Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.