Ông Donald Trump đã cảnh báo rằng xe điện sẽ dẫn đến "sự hủy diệt hoàn toàn" đối với ngành công nghiệp ô tô Mỹ và khiến giá cả tăng cao hơn cho người tiêu dùng.
Các khoản đầu tư liên quan đến xe điện bao gồm pin, lắp ráp xe và thiết bị sạc, đã giảm gần 1/3 xuống còn 8,1 tỷ USD (12,4 tỷ USD) trong ba tháng tính đến tháng 9 so với cùng kỳ năm trước, theo US Clean Investment Monitor, một cơ sở dữ liệu do Rhodium Group và Viện Công nghệ Massachusetts công bố.
Dữ liệu cho thấy từ tháng 4 đến tháng 9, khoảng 7 tỷ USD trong số các khoản đầu tư vào xe điện đã được lên kế hoạch đã bị hủy bỏ.
Các giám đốc điều hành và nhà phân tích cho biết việc Mỹ rút lại sự ủng hộ có khả năng định hình ngành công nghiệp này trong những năm tới, củng cố vị thế của Trung Quốc trong cuộc đua xe điện và gieo rắc nghi ngờ tại EU về lệnh cấm bán động cơ đốt trong từ năm 2035.
"Chúng ta cần phát triển nhanh hơn để cạnh tranh với Trung Quốc", Håkan Samuelsson, giám đốc điều hành của Volvo Cars, cho biết. "Ngay khi những tín hiệu này suy yếu, mọi thứ sẽ chậm lại”.
Khi phản đối chính sách ủng hộ xe điện của chính quyền ông Biden, Tổng thống Trump đã cảnh báo rằng xe điện sẽ dẫn đến "sự hủy diệt hoàn toàn" đối với ngành công nghiệp ô tô Mỹ và khiến giá xe tăng cao hơn cho người tiêu dùng.
Sự thay đổi ở Washington đã dẫn đến dự báo thấp hơn về doanh số bán xe điện tại Mỹ.
Theo AlixPartners, xe điện hoàn toàn sẽ chiếm 7% doanh số bán hàng vào năm 2026, gần bằng một nửa so với dự đoán trước đó của công ty tư vấn này, trong đó xe hybrid chiếm 22%, xe động cơ đốt trong (ICE) chiếm 68% và xe hybrid cắm sạc (plug-in hybrid) chiếm 3%.
Ngay cả vào năm 2030, công ty dự kiến xe điện hoàn toàn sẽ chỉ chiếm 18% doanh số bán hàng tại Mỹ, giảm so với dự đoán trước đó là 25%, so với 40% ở châu Âu và 51% ở Trung Quốc.
Mark Wakefield, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường ô tô toàn cầu tại AlixPartners, chỉ ra việc Mỹ tái tập trung vào xe đốt trong là "tin rất tốt trong ngắn hạn cho ngành công nghiệp vì nó mang lại lợi ích hàng tỷ USD”.
Nhưng về lâu dài, ông cảnh báo rằng các công ty Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển xe điện, mang lại cho họ lợi thế về giá cả, công nghệ pin cũng như phần mềm. Những nhà sản xuất ô tô truyền thống này có nguy cơ bị tụt hậu nếu họ ngừng hoạt động.
Stellantis, chủ sở hữu các thương hiệu bao gồm Jeep và Peugeot, cũng đã cam kết đầu tư kỷ lục 13 tỷ USD vào Mỹ trong bốn năm tới để tăng sản lượng xe chạy bằng xăng và xe hybrid.
Giám đốc điều hành Ford, Jim Farley, trong khi đó ca ngợi sự hồi sinh của động cơ xăng là "một cơ hội trị giá hàng tỷ USD”.
Tuần trước, hãng xe Mỹ này cho hay mảng kinh doanh xe điện của mình đã lỗ 3,6 tỷ USD trong chín tháng tính đến tháng 9, so với 2,3 tỷ USD lợi nhuận hoạt động mà hãng tạo ra từ xe chạy bằng xăng và xe hybrid.
Đề cập đến thách thức kiếm tiền từ xe điện, Farley nói với các nhà phân tích mới đây rằng "cạnh tranh đang ngày càng gay gắt, cụ thể là các nhà sản xuất thiết bị gốc Trung Quốc đang mở rộng ra toàn cầu, và ngành công nghiệp này phải đối mặt với lợi nhuận thấp hơn do tình trạng dư thừa công suất xe điện và áp lực toàn cầu".