

Chia rẽ
"Chúng ta đang chứng kiến một môi trường hoàn toàn khác so với những gì chúng ta đã thấy trong một thời gian dài", Glenn Stevens, giám đốc điều hành của MichAuto, chi nhánh ô tô của Phòng Thương mại Khu vực Detroit, cho biết. "Và từ "chia rẽ" hiện lên trong đầu tôi”.
Stevens nhớ lại những thời điểm "thống nhất" trong quá khứ, chẳng hạn như khi đại dịch COVID-19 bùng phát, khi các nhà sản xuất đối thủ chia sẻ những phương pháp hay nhất để ứng phó với sự gián đoạn đột ngột của chuỗi cung ứng toàn cầu. Ông cho biết thời điểm hiện tại đã khác biệt hơn.
Tuy nhiên, con đường đã thay đổi trong ba lĩnh vực chính sách chính mà ông Trump đã đảo ngược: quy định về khí thải, thương mại quốc tế và trợ cấp liên bang nhằm mở ra một tương lai điện khí hóa hơn.
Stevens và các chuyên gia khác trong ngành cho biết những thay đổi về khí thải đã làm hài lòng hầu hết các nhà sản xuất ô tô, trong khi các nhà sản xuất khác lại gây ra nhiều bất đồng hơn.
Những thay đổi lớn nhất bao gồm việc dần dần xóa bỏ hầu hết các quy định về khí thải, thuế nhập khẩu biến động ảnh hưởng đến hàng hóa ô tô từ cả nước ngoài và trong nội địa Bắc Mỹ, và việc chấm dứt hoặc sửa đổi gây tranh cãi các khoản tín dụng thuế cho sản xuất xe điện trong nước và pin công nghệ cao cung cấp năng lượng cho chúng.
"Đó là cả ba vấn đề mà ngành công nghiệp kỳ vọng sẽ có sự thay đổi. Chúng tôi biết điều đó", Stevens nói. Điều khiến mọi người ngạc nhiên và thậm chí sửng sốt chính là quy mô và tốc độ của những thay đổi.
"Tôi tin vào khả năng phục hồi của ngành công nghiệp này", ông nói thêm. "Nhưng quả thực, đây là một năm khó khăn, liên quan đến sự bất ổn và chia rẽ”.
Tony Flanagan, giám đốc điều hành mảng ô tô và công nghiệp tại AlixPartners, đồng ý rằng thị trường đang đối mặt với một môi trường đầy thách thức nhưng cảnh báo không nên thổi phồng cảm giác xung đột. Ông chỉ ra các gói cứu trợ ô tô gây tranh cãi của Mỹ năm 2008, mà Ford Motor Co. và General Motors Co. vẫn đang tranh cãi.
"Chỉ là hoàn cảnh khác nhau thôi", ông nói. "Tổng thống Trump là một yếu tố khác, nhưng điều đó không làm thay đổi tính cạnh tranh thực sự ở đó”.
Quy định về khí thải
Liên minh Đổi mới Ô tô, tổ chức vận động hành lang cho các thương hiệu lâu đời của ngành và một số nhà cung cấp hàng đầu, đã cảnh báo ông Trump trong một lá thư vào tháng 11 về "các quy định về khí thải của liên bang và tiểu bang (đặc biệt là ở California và các tiểu bang trực thuộc) không phù hợp với thực tế thị trường ô tô hiện tại và làm tăng chi phí cho người tiêu dùng". Kể từ đó, liên minh đã hoan nghênh các động thái của ông Trump về khí thải.
Tu Le, giám đốc điều hành của Sino Auto Insights, một công ty tư vấn quản lý và đổi mới có văn phòng tại Detroit và Trung Quốc, cho biết việc vận động hành lang để nới lỏng các quy định về môi trường là điều bình thường đối với ngành: "Nó đã khá phổ biến về điều đó trong suốt lịch sử. Đó không chỉ là tình huống cụ thể này, mà luôn luôn như vậy”.
Tuy nhiên, theo Sam Abuelsamid, một chuyên gia kỳ cựu trong ngành ô tô và là phó chủ tịch nghiên cứu thị trường tại công ty truyền thông ô tô Telemetry, một số thương hiệu có lẽ sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn về những thay đổi về khí thải so với những thương hiệu khác.
"Tôi cho rằng có lẽ trong ngắn hạn, ít nhất là Stellantis sẽ rất hài lòng về điều này”, Abuelsamid nói.
Hai nhà sản xuất ô tô lớn khác của Michigan, Ford và GM, cũng đã cho biết rằng họ sẽ tiết kiệm được hàng tỷ USD bằng cách không còn cần phải mua tín dụng theo quy định để đưa các đội xe ngốn xăng của họ tuân thủ các quy định của liên bang và tiểu bang hiện đã không còn hiệu lực.
Ngay cả Toyota Motor Co., công ty sở hữu đội xe hybrid tại Mỹ với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình tốt hơn 5 dặm/gallon so với xe Stellantis NV vào năm ngoái, cũng ủng hộ ông Trump và các đồng minh Đảng Cộng hòa trong việc đảo ngược chính sách nhắm mục tiêu cụ thể vào xe điện.
Kỳ tới: Áp lực chia rẽ từ thuế quan