“Ngựa ô” ngành xe điện Xiaomi tái cấu trúc, lập chiến lược đẩy mạnh các nền tảng mới

Nam Nguyễn
Một bộ phận mới trực thuộc CEO Lei Jun được cải tổ sẽ dẫn dắt việc phát triển các nền tảng xe điện thế hệ tiếp theo của Xiaomi.
<i>Là một phần của cuộc cải tổ, Xiaomi đã thành lập một bộ phận kiến trúc mới chịu trách nhiệm xác định hướng chiến lược của các công nghệ xe điện thế hệ tiếp theo. Bộ phận này sẽ có nhiệm vụ báo cáo trực tiếp cho người sáng lập kiêm CEO của Xiaomi, Lei Jun, và bao gồm các lãnh đạo R&D cấp cao cùng các nhân viên kỹ thuật chủ chốt.</i>
Là một phần của cuộc cải tổ, Xiaomi đã thành lập một bộ phận kiến trúc mới chịu trách nhiệm xác định hướng chiến lược của các công nghệ xe điện thế hệ tiếp theo. Bộ phận này sẽ có nhiệm vụ báo cáo trực tiếp cho người sáng lập kiêm CEO của Xiaomi, Lei Jun, và bao gồm các lãnh đạo R&D cấp cao cùng các nhân viên kỹ thuật chủ chốt.

Nhiều nguồn tin xác nhận rằng Cui Qiang, trước đây là người đứng đầu bộ phận R&D, đã gia nhập bộ phận mới, trong khi Wang Zhensuo, trước đây là người đứng đầu công nghệ hệ thống truyền động điện, giờ đây sẽ giám sát bộ phận R&D. Bộ phận này sẽ định hướng và thiết lập chuẩn mực công nghệ cho thế hệ xe tiếp theo của Xiaomi.

Trong ngành công nghiệp ô tô, việc lập kế hoạch công nghệ hướng tới tương lai là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, tại hầu hết các nhà sản xuất ô tô, chức năng này nằm trong một bộ phận thứ cấp, báo cáo cho Giám đốc Công nghệ (CTO) hoặc Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển (R&D). Quyết định nâng tầm bộ phận này lên cấp cao nhất dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Lei cho thấy cam kết của Xiaomi đối với chiến lược dài hạn và việc định hình bản sắc công nghệ riêng của mình.

Một nền tảng xe duy nhất thường hỗ trợ ít nhất ba mẫu xe và được sản xuất trong ba đến năm năm. Điều này có nghĩa là một thế hệ kiến trúc công nghệ có thể quyết định khả năng cạnh tranh và hiệu suất bán hàng của một công ty trong một thời gian dài, và đối với các nhà sản xuất ô tô đang chịu áp lực, thậm chí là sự sống còn của họ. Bởi vì việc phát triển sản phẩm, kiểm định và sản xuất hàng loạt mất nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô phải xác định hướng đi công nghệ của họ trong vòng năm đến tám năm tới.

“Ví dụ, vào năm 2019, khi công nghệ sạc nhanh 100 kilowatt vẫn còn là tiêu chuẩn, các nhà sản xuất ô tô đã tranh luận về việc nên nhắm đến công nghệ sạc nhanh 800 kilowatt hay pin thể rắn có mật độ năng lượng cao hơn vào năm 2025”, một chuyên gia trong ngành cho hay.

<i>Các nhóm nghiên cứu tiền kỳ vọng sẽ xác định các mục tiêu công nghệ chưa tồn tại, sau đó tiến hành mô hình hóa tính khả thi và dự báo chi phí với các nhà cung cấp. Quá trình này kết hợp tầm nhìn chiến lược, dự đoán kỹ thuật và hợp tác chuỗi cung ứng.</i>
Các nhóm nghiên cứu tiền kỳ vọng sẽ xác định các mục tiêu công nghệ chưa tồn tại, sau đó tiến hành mô hình hóa tính khả thi và dự báo chi phí với các nhà cung cấp. Quá trình này kết hợp tầm nhìn chiến lược, dự đoán kỹ thuật và hợp tác chuỗi cung ứng.

Mặc dù thị trường xe điện có vẻ sôi động về mặt công nghệ, nhưng nó vẫn bị chi phối bởi sự không chắc chắn sâu sắc. Về lĩnh vực điện khí hóa, Xiaomi và BYD đang cạnh tranh để phát triển các công nghệ động cơ hiệu suất cao trong khi cân bằng chi phí và lợi ích.

Về pin, cả giải pháp sạc nhanh và pin thể rắn đều đang phát triển song song. Tốc độ sạc cao hơn cải thiện sự tiện lợi nhưng làm giảm tuổi thọ pin, trong khi pin thể rắn cho thấy nhiều triển vọng nhưng lại thiếu một lộ trình thương mại hóa rõ ràng.

Trong lĩnh vực cơ khí, các nhà sản xuất ô tô đang hướng tới hệ thống lái điện tử, phanh điện tử và hệ thống treo chủ động. Mẫu Nio ET9, có giá từ 768.000 Nhân dân tệ (107.520 USD), tích hợp cả hệ thống lái điện tử và hệ thống treo chủ động. Những linh kiện này vẫn còn đắt tiền, và mặc dù hệ thống lái điện tử giúp giảm bán kính quay vòng, nhưng nó vẫn chưa mang lại trải nghiệm lái tốt hơn đáng kể so với hệ thống lái bánh sau truyền thống. Độ thoải mái của hệ thống treo vẫn phụ thuộc rất nhiều vào việc hiệu chỉnh, và một hệ thống treo khí nén được tinh chỉnh tốt có thể hoạt động tốt hơn hệ thống treo chủ động trong điều kiện lái xe thực tế.

Đồng thời, việc áp dụng các mô hình trí tuệ nhân tạo lớn và hệ thống hỗ trợ lái xe cấp độ 2 đang tăng tốc. Ngành công nghiệp hiện đang chuyển sang khả năng tự lái cấp độ 3, mặc dù mô hình kinh doanh và sự sẵn lòng chi trả của người tiêu dùng vẫn còn chưa chắc chắn.

Bằng cách nâng tầm việc lập kế hoạch kiến trúc công nghệ lên cấp bộ phận cao nhất, Xiaomi đặt mục tiêu làm rõ các ưu tiên đầu tư R&D trong kỷ nguyên công nghệ dồi dào nhưng chiến lược còn mơ hồ, và xác định các động lực mới cho sự tăng trưởng dài hạn.

Kể từ khi gia nhập thị trường xe điện vào năm 2024, CEO Lei đã nhấn mạnh bản sắc của Xiaomi là một nhà sản xuất ô tô định hướng công nghệ. Ngay từ đầu, công ty đã tự phát triển các động cơ điện hiệu suất cao và lên kế hoạch cho ba thế hệ sản phẩm. Điều này cho phép mẫu xe đầu tiên của hãng, SU7, tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 2,78 giây, trong khi SU7 Ultra đã phá kỷ lục vòng đua của Porsche Taycan tại đường đua Nürburgring của Đức.

Những khoản đầu tư mang tính chiến lược như vậy đã củng cố uy tín công nghệ của Xiaomi và hỗ trợ đà tăng trưởng doanh số. Đến nay, tổng số lượng SU7 được giao đã vượt quá 258.000 chiếc. Mẫu YU7, ra mắt cách đây chưa lâu đã vượt mốc 40.000 chiếc được giao, và SU7 Ultra, có giá từ 529.900 Nhân dân tệ (74.186 USD), đã nhận được hơn 23.000 đơn đặt hàng. Với doanh số tăng trưởng mạnh mẽ, bộ phận ô tô của Xiaomi đang trên đà đạt lợi nhuận hàng quý trong năm nay.

<i>Việc tái cấu trúc nhằm mục đích tận dụng kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm của các kỹ sư cấp cao để nâng cao tầm nhìn của Xiaomi về xu hướng công nghệ và cải thiện khả năng ra quyết định chiến lược.</i>
Việc tái cấu trúc nhằm mục đích tận dụng kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm của các kỹ sư cấp cao để nâng cao tầm nhìn của Xiaomi về xu hướng công nghệ và cải thiện khả năng ra quyết định chiến lược.

Khi chu kỳ sản phẩm ngày càng ngắn lại, các nhà sản xuất ô tô chịu áp lực phải tung ra các mẫu xe giá cả phải chăng và cạnh tranh nhanh hơn. Thay vì theo đuổi việc nâng cấp nền tảng thế hệ toàn diện có thể mất năm năm hoặc hơn, nhiều hãng hiện tập trung vào những cải tiến dễ thấy – chẳng hạn như màn hình lớn hơn hoặc ghế ngồi được cải tiến – đồng thời phối hợp với các nhà cung cấp để giảm chi phí và thúc đẩy doanh số bán hàng ngắn hạn. Điều này đã dẫn đến sự đồng nhất sản phẩm trên diện rộng.

Cạnh tranh dựa trên cấu hình như vậy là không bền vững. Một khi các tính năng nhất định trở thành tiêu chuẩn, sự khác biệt sẽ mờ dần, cạnh tranh về giá cả sẽ gay gắt hơn và lợi nhuận giảm sút.

Nhận thấy điều này, Li Auto đã thay đổi hướng đi. Năm 2024, CEO Li Xiang đã công bố sự chuyển đổi của công ty thành một doanh nghiệp dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) và giới thiệu mô hình MindGPT và mô hình thị giác-ngôn ngữ-hành động (VLA).

Với việc CEO của Xiaomi hiện đang dẫn đầu sáng kiến nghiên cứu tiền đề của Xiaomi, công ty đang xây dựng phản ứng riêng của mình đối với sự lặp lại công nghệ nhanh chóng. Tuy nhiên, quá trình tái cấu trúc này vẫn đang ở giai đoạn đầu.

Kết quả cuối cùng sẽ phụ thuộc không chỉ vào cam kết và tầm nhìn chiến lược của Xiaomi mà còn vào việc liệu họ có thể chuyển đổi những nghiên cứu tiên tiến thành các sản phẩm sẵn sàng đưa ra thị trường hay không.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ