Người mua xe Toyota Land Cruiser ở Nhật phải đợi 4 năm

Bình Minh
Nguyên nhân dẫn tới sự chờ đợi kéo dài này là hãng xe lớn nhất của Nhật không thể sản xuất kịp để đáp ứng nhu cầu của thị trường đối với Land Cruiser...
Land Cruiser là một mẫu xe ăn khách của Toyota - Ảnh: Toyota/Bloomberg.
Land Cruiser là một mẫu xe ăn khách của Toyota - Ảnh: Toyota/Bloomberg.

Khách hàng tại Nhật Bản của Toyota muốn mua chiếc Land Cruiser mẫu mới có thể phải đợi khoảng 4 năm mới nhận được xe – hãng tin Bloomberg cho hay.

Nguyên nhân dẫn tới sự chờ đợi kéo dài này là hãng xe lớn nhất của Nhật không thể sản xuất kịp để đáp ứng nhu cầu của thị trường đối với Land Cruiser - mẫu xe đa dạng có tính năng thể thao (SUV) đã trở thành biểu tượng của hãng - trong bối cảnh chuỗi cung ứng tiếp tục gián đoạn nghiêm trọng.

Năm ngoái, Land Cruiser trải qua đợt nâng cấp đầu tiên sau 14 năm và thời gian chờ giao xe cũng kéo dài lên mức 2 năm. Ở thời điểm hiện tại, khoảng thời gian chờ lại tăng thêm 2 năm nữa. Người phát ngôn Shiori Hashimoto của Toyota nói rằng hãng muốn đưa ra cho khách hàng một khung thời gian cụ thể.

Không chỉ Toyota, hầu hết các hãng xe trên toàn cầu đều đang phải xoay sở với gián đoạn chuỗi cung ứng, bao gồm tình trạng khan hiếm linh kiện bán dẫn, khi biến chủng Omicron gây trở ngại cho các nhà cung cấp và dây chuyền lắp ráp ở Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều khu vực khác của châu Á.

Vốn được coi là một hãng xe vững vàng trước những vấn đề sản lượng liên quan đến thiếu linh kiện, Toyota vẫn phải tạm ngừng hoạt động một số nhà máy vì không có đủ đầu vào. Tuần này, Toyota tuyên bố không thể đạt mục tiêu sản xuất 9 triệu xe trong năm tài khoá kết thúc vào tháng 3/2022.

“Thời gian chờ giao xe tới 4-5 năm là chuyện lạ, và thường sẽ dẫn tới việc đẩy mạnh sản xuất. Nhưng với tình trạng thiếu linh kiện hiện nay, nhà sản xuất chẳng thể làm được gì”, nhà phân tích Tatsuo Yoshida của Bloomberg nhận định.

Land Cruiser là mẫu xe địa hình (offroad) rất được ưa chuộng ở Mỹ và Trung Đông. Mẫu xe này cũng đang hưởng lợi từ sự bùng nổ của hoạt động đi cắm trại ở Nhật Bản trong đại dịch Covid.

Người phát ngôn Hashimoto của Toyota cho biết các đại lý xe phải đề nghị khách hàng ký cam kết rằng họ không mua Land Cruiser nhằm mục đích bán lại.

Trang web chuyên xe cũ ở Nhật Bản Carsensor.net gần đây có rao bán một chiếc Land Cruiser đời mới với giá 15 triệu Yên, tương đương 132.000 USD, cao gấp tới gần 2 lần so với giá bán lẻ khuyến nghị của nhà sản xuất dao động từ 5-8 triệu Yên đã bao gồm thuế.

Tin mới

Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Sự vươn lên nhanh chóng của Tesla Inc để trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới có thể đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, được xác định bằng cách tiếp cận phần mềm của Thung lũng Silicon vượt qua bí quyết sản xuất kiểu cũ.
#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

Chương trình AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi; Hãng xe điện bất ngờ đệ đơn phá sản; Chạy xe ôm bằng xe máy điện; Tiêu điểm: Tầm quan trọng của hoạt động đăng kiểm xe cơ giới...
Mary Barra – “Nữ tướng” đầu tiên của ngành ô tô và triết lý kinh doanh khác biệt

Mary Barra – “Nữ tướng” đầu tiên của ngành ô tô và triết lý kinh doanh khác biệt

Kể từ khi trở thành CEO của General Motors, Mary Barra là một trong những giám đốc điều hành được theo dõi nhiều nhất trên thế giới. Đặc biệt, là một kỹ sư chuyên nghiệp, Giám đốc điều hành General Motors (GM) Mary Barra luôn tìm cách cải thiện tình hình và giải quyết các thách thức một cách mạnh mẽ. Với năng lực tưởng tượng những gì tiếp theo và sau đó tận dụng những cơ hội đó trở thành bản chất của “bà đầm thép” này, gần giống như cách cải thiện cuộc sống của mọi người và tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn.
ChatGPT nói gì về xu hướng phát triển công nghệ của ngành ô tô năm 2023?

ChatGPT nói gì về xu hướng phát triển công nghệ của ngành ô tô năm 2023?

ChatGPT đang là từ khoá rất hot, làm mưa làm gió trên toàn cầu trong những ngày qua. ChatGPT có khả năng tương tác dưới dạng đàm thoại và đưa ra những phản hồi rất đáng kinh ngạc trong nhiều lĩnh vực. Trước khả năng đặc biệt của ChatGPT, các nhà nghiên cứu của CARIAD, công ty con của Tập đoàn Volkswagen, đã nhận được câu trả lời đáng ngạc nhiên dự đoán về xu hướng công nghệ với ngành ô tô năm 2023.