Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới ​​cắt giảm mục tiêu sản lượng cả năm do thiếu chip

Khôi Nguyên
Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, cho biết sản lượng xe hàng năm của họ có thể sẽ thấp hơn mục tiêu ban đầu do tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu dai dẳng cản trở nỗ lực của nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới nhằm tăng sản lượng.
Xe được đưa vào dây chuyền sản xuất tại nhà máy Daihatsu của công ty con Toyota ở Oyamazaki, tỉnh Kyoto, 7/10. Ảnh: BLOOMBERG.
Xe được đưa vào dây chuyền sản xuất tại nhà máy Daihatsu của công ty con Toyota ở Oyamazaki, tỉnh Kyoto, 7/10. Ảnh: BLOOMBERG.

Công ty đã xem xét kỹ lưỡng về việc liệu họ có thể đạt được mục tiêu sản xuất hàng năm là 9,7 triệu xe hay không sau khi bỏ lỡ các mục tiêu tạm thời trong bốn tháng đầu tiên của năm tài chính bắt đầu vào tháng Tư.

Sản lượng phục hồi trong tháng 8, nhưng sản lượng trong tháng 10 và tháng 11 dự kiến ​​sẽ lần lượt vào khoảng 750.000 và 800.000 đơn vị, thấp hơn kế hoạch sản xuất trung bình hàng tháng 900.000 cho tháng 9 đến tháng 11 được dự đoán vào cuối tháng trước.

Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của công ty, Toyota không cho biết mục tiêu sản xuất hàng năm của mình sẽ giảm bao nhiêu, nhưng sản lượng trong 5 tháng đầu năm tài chính hiện tại đã thiếu 6,7% so với kế hoạch ban đầu của công ty.

Người phát ngôn của Toyota cho biết một mục tiêu sửa đổi sẽ được tiết lộ khi triển vọng sản xuất trở nên rõ ràng hơn.

Thông báo hôm thứ Sáu (21/10) cuối tuần qua đã làm giảm hy vọng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản rằng tình trạng thiếu chip sẽ giảm bớt và cho phép họ tăng sản lượng trong nửa cuối năm tài chính để bù đắp cho sản lượng bị hạn chế trong nửa đầu năm.

Lạm phát tăng vọt, lãi suất tăng và rủi ro suy thoái kinh tế ngày càng gia tăng ở các thị trường lớn cũng làm giảm triển vọng nhu cầu, mặc dù sản xuất ô tô nhìn chung vẫn bị thắt chặt do thiếu chip và các hạn chế liên quan đến đại dịch.

Vào thứ Sáu, Toyota cho biết họ sẽ đình chỉ 11 dây chuyền sản xuất tại 8 nhà máy trong nước vào tháng tới trong khoảng từ 2 đến 9 ngày, ảnh hưởng đến sản lượng của nhiều loại xe bao gồm Corolla, RAV4 và Yaris.

Nhà sản xuất này cũng đã cắt giảm ba lần mục tiêu sản xuất toàn cầu trong năm tài chính vừa qua, giảm từ 9,3 triệu vào tháng 5 năm 2021 xuống 8,5 triệu vào tháng Hai. Hãng đã kết thúc sản xuất khoảng 8,6 triệu xe trong năm tài chính vừa qua tính đến ngày 31 tháng 3.

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.