Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới ​​cắt giảm mục tiêu sản lượng cả năm do thiếu chip

Khôi Nguyên
Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, cho biết sản lượng xe hàng năm của họ có thể sẽ thấp hơn mục tiêu ban đầu do tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu dai dẳng cản trở nỗ lực của nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới nhằm tăng sản lượng.
Xe được đưa vào dây chuyền sản xuất tại nhà máy Daihatsu của công ty con Toyota ở Oyamazaki, tỉnh Kyoto, 7/10. Ảnh: BLOOMBERG.
Xe được đưa vào dây chuyền sản xuất tại nhà máy Daihatsu của công ty con Toyota ở Oyamazaki, tỉnh Kyoto, 7/10. Ảnh: BLOOMBERG.

Công ty đã xem xét kỹ lưỡng về việc liệu họ có thể đạt được mục tiêu sản xuất hàng năm là 9,7 triệu xe hay không sau khi bỏ lỡ các mục tiêu tạm thời trong bốn tháng đầu tiên của năm tài chính bắt đầu vào tháng Tư.

Sản lượng phục hồi trong tháng 8, nhưng sản lượng trong tháng 10 và tháng 11 dự kiến ​​sẽ lần lượt vào khoảng 750.000 và 800.000 đơn vị, thấp hơn kế hoạch sản xuất trung bình hàng tháng 900.000 cho tháng 9 đến tháng 11 được dự đoán vào cuối tháng trước.

Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của công ty, Toyota không cho biết mục tiêu sản xuất hàng năm của mình sẽ giảm bao nhiêu, nhưng sản lượng trong 5 tháng đầu năm tài chính hiện tại đã thiếu 6,7% so với kế hoạch ban đầu của công ty.

Người phát ngôn của Toyota cho biết một mục tiêu sửa đổi sẽ được tiết lộ khi triển vọng sản xuất trở nên rõ ràng hơn.

Thông báo hôm thứ Sáu (21/10) cuối tuần qua đã làm giảm hy vọng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản rằng tình trạng thiếu chip sẽ giảm bớt và cho phép họ tăng sản lượng trong nửa cuối năm tài chính để bù đắp cho sản lượng bị hạn chế trong nửa đầu năm.

Lạm phát tăng vọt, lãi suất tăng và rủi ro suy thoái kinh tế ngày càng gia tăng ở các thị trường lớn cũng làm giảm triển vọng nhu cầu, mặc dù sản xuất ô tô nhìn chung vẫn bị thắt chặt do thiếu chip và các hạn chế liên quan đến đại dịch.

Vào thứ Sáu, Toyota cho biết họ sẽ đình chỉ 11 dây chuyền sản xuất tại 8 nhà máy trong nước vào tháng tới trong khoảng từ 2 đến 9 ngày, ảnh hưởng đến sản lượng của nhiều loại xe bao gồm Corolla, RAV4 và Yaris.

Nhà sản xuất này cũng đã cắt giảm ba lần mục tiêu sản xuất toàn cầu trong năm tài chính vừa qua, giảm từ 9,3 triệu vào tháng 5 năm 2021 xuống 8,5 triệu vào tháng Hai. Hãng đã kết thúc sản xuất khoảng 8,6 triệu xe trong năm tài chính vừa qua tính đến ngày 31 tháng 3.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.