Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới ​​cắt giảm mục tiêu sản lượng cả năm do thiếu chip

Khôi Nguyên
Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, cho biết sản lượng xe hàng năm của họ có thể sẽ thấp hơn mục tiêu ban đầu do tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu dai dẳng cản trở nỗ lực của nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới nhằm tăng sản lượng.
Xe được đưa vào dây chuyền sản xuất tại nhà máy Daihatsu của công ty con Toyota ở Oyamazaki, tỉnh Kyoto, 7/10. Ảnh: BLOOMBERG.
Xe được đưa vào dây chuyền sản xuất tại nhà máy Daihatsu của công ty con Toyota ở Oyamazaki, tỉnh Kyoto, 7/10. Ảnh: BLOOMBERG.

Công ty đã xem xét kỹ lưỡng về việc liệu họ có thể đạt được mục tiêu sản xuất hàng năm là 9,7 triệu xe hay không sau khi bỏ lỡ các mục tiêu tạm thời trong bốn tháng đầu tiên của năm tài chính bắt đầu vào tháng Tư.

Sản lượng phục hồi trong tháng 8, nhưng sản lượng trong tháng 10 và tháng 11 dự kiến ​​sẽ lần lượt vào khoảng 750.000 và 800.000 đơn vị, thấp hơn kế hoạch sản xuất trung bình hàng tháng 900.000 cho tháng 9 đến tháng 11 được dự đoán vào cuối tháng trước.

Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của công ty, Toyota không cho biết mục tiêu sản xuất hàng năm của mình sẽ giảm bao nhiêu, nhưng sản lượng trong 5 tháng đầu năm tài chính hiện tại đã thiếu 6,7% so với kế hoạch ban đầu của công ty.

Người phát ngôn của Toyota cho biết một mục tiêu sửa đổi sẽ được tiết lộ khi triển vọng sản xuất trở nên rõ ràng hơn.

Thông báo hôm thứ Sáu (21/10) cuối tuần qua đã làm giảm hy vọng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản rằng tình trạng thiếu chip sẽ giảm bớt và cho phép họ tăng sản lượng trong nửa cuối năm tài chính để bù đắp cho sản lượng bị hạn chế trong nửa đầu năm.

Lạm phát tăng vọt, lãi suất tăng và rủi ro suy thoái kinh tế ngày càng gia tăng ở các thị trường lớn cũng làm giảm triển vọng nhu cầu, mặc dù sản xuất ô tô nhìn chung vẫn bị thắt chặt do thiếu chip và các hạn chế liên quan đến đại dịch.

Vào thứ Sáu, Toyota cho biết họ sẽ đình chỉ 11 dây chuyền sản xuất tại 8 nhà máy trong nước vào tháng tới trong khoảng từ 2 đến 9 ngày, ảnh hưởng đến sản lượng của nhiều loại xe bao gồm Corolla, RAV4 và Yaris.

Nhà sản xuất này cũng đã cắt giảm ba lần mục tiêu sản xuất toàn cầu trong năm tài chính vừa qua, giảm từ 9,3 triệu vào tháng 5 năm 2021 xuống 8,5 triệu vào tháng Hai. Hãng đã kết thúc sản xuất khoảng 8,6 triệu xe trong năm tài chính vừa qua tính đến ngày 31 tháng 3.

Tin mới

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.