Nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã đến giới hạn?

Đức Thọ
Dù trong bối cảnh sôi động thì dường như sức mua cũng đã bắt đầu đạt “ngưỡng” rất khó vượt qua
Mẫu xe NX200t vừa được Lexus nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam.<br>
Mẫu xe NX200t vừa được Lexus nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam.<br>
Ước tính đã có khoảng 10.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 7/2015, đạt giá trị kim ngạch 211 triệu USD.

Như vậy, đây đã là tháng thứ 7 liên tiếp con số 10.000 được duy trì và nếu chỉ xét về lượng, có vẻ như kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã đạt đến “giới hạn”.

Năm ngoái, sức mua trên thị trường ôtô Việt Nam đã có bước phục hồi đáng kể so với thời gian trước đó. Và sang năm nay, sức mua nói chung hay kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) nói riêng ở từng thời điểm đều đạt tỷ lệ tăng trưởng trên 100%, có lúc đến 200%, so với cùng kỳ.

Điều này cho thấy khá rõ là dù trong bối cảnh sôi động thì dường như sức mua cũng đã bắt đầu đạt “ngưỡng” rất khó vượt qua. Có chăng, sự kỳ vọng vượt “ngưỡng” được dự đoán cũng chỉ tại một thời điểm đặc biệt, chẳng hạn là trước Tết Nguyên đán hay một thay đổi đột phá về chính sách được thực thi có lợi cho người tiêu dùng.

Nhận định này càng thể hiện rõ nét hơn khi xét về giá trị kim ngạch. Nếu như số lượng tiếp tục duy trì ở 10.000 chiếc thì theo ước tính của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), mức giá trị kim ngạch đang có dấu hiệu giảm dần.

Chẳng hạn, cùng có số lượng 10.000 chiếc song giá trị kim ngạch của tháng 5/2015 đạt đến 327 triệu USD thì sang tháng liền kề sau đó, mức giá trị kim ngạch đã giảm xuống còn 307 triệu USD. Nếu sự ước lượng của Tổng cục Thống kê sát với con số thực hiện được công bố vào tháng sau, mức giá trị kim ngạch của tháng 7 thậm chí giảm xuống chỉ còn 211 triệu USD.

Cũng theo báo cáo của cơ quan thống kê quốc gia, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU giai đoạn 7 tháng năm 2015 ước đạt 65.000 chiếc và trên 1,72 tỷ USD, tăng 107,7% về lượng và tăng 154,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 4/201510.000 294.000.000
Tháng 5/201510.000 327.000.000
Tháng 6/201510.000 307.000.000
Tháng 7/2015 (ước tính)10.000 211.000.000
Năm 2015 (ước tính)65.000 1.723.000.000

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.