Nhập khẩu ôtô tháng 7: Yên vị dưới đáy

An Nhi
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc có tháng thứ tư liên tiếp yên vị ở số lượng thấp kỷ lục trong khi giá trị chỉ giảm nhẹ
Sau một loạt chương trình kích cầu được tung ra, thị trường ôtô nhập khẩu bắt đầu có dấu hiệu tươi sáng hơn dù chưa thật sự rõ ràng - Ảnh: Đức Thọ.
Sau một loạt chương trình kích cầu được tung ra, thị trường ôtô nhập khẩu bắt đầu có dấu hiệu tươi sáng hơn dù chưa thật sự rõ ràng - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc có tháng thứ tư liên tiếp yên vị ở số lượng thấp kỷ lục trong khi giá trị chỉ giảm nhẹ.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính có khoảng 2.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 7/2012, đúng bằng số lượng của 3 tháng kế tiếp nhau trước đó. Giá trị kim ngạch ước đạt 48 triệu USD, giảm nhẹ 1 triệu USD so với tháng 6.

Nhìn lại mấy tháng qua, có thể thấy kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã chính thức xác lập vùng đáy. Nếu như số lượng giữ nguyên thì sự biến động ở giá trị cũng rất nhỏ, chỉ dao động trong khoảng một vài triệu USD.

Cho đến lúc này, sau một loạt chương trình kích cầu được tung ra, thị trường ôtô nhập khẩu bắt đầu có dấu hiệu sáng hơn, dù chưa thật sự rõ ràng.

Các nhà phân phối chính hãng cho biết lượng xe bán ra trong thời gian qua bắt đầu tăng lên đáng kể so với những tháng đầu năm. Tuy nhiên, dường như lượng tăng cũng chỉ vừa đủ giải quyết được lượng hàng tồn kho đã nhập về theo hợp đồng ký kết trước đó với nhà sản xuất. Do vậy, việc kim ngạch nhập khẩu tiếp tục yên vị dưới đáy cũng nên được xem như một lời giải thích cho hiện tượng này.

Trở lại với các con số. Cũng theo Tổng cục Thống kê, cộng dồn 7 tháng, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt 16.000 xe, giảm 57,8% so với cùng kỳ năm ngoái; tương ứng giá trị kim ngạch ước đạt 334 triệu USD, giảm 52,2%.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
  Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 4/20122.00045
Tháng 5/20122.00055
Tháng 6/20122.00049
Tháng 7/2012 (ước tính)2.00048
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.