Nhập khẩu ôtô tiếp tục phục hồi

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã chính thức có được bước hồi phục đáng kể so với 2 tháng đầu năm sụt giảm mạnh
Sự sụt giảm này không hề khó hiểu bởi đây là quãng thời gian mà sức mua 
ôtô trên thị trường nói chung thường rơi vào “vùng trũng” nhất trong 
năm.
Sự sụt giảm này không hề khó hiểu bởi đây là quãng thời gian mà sức mua ôtô trên thị trường nói chung thường rơi vào “vùng trũng” nhất trong năm.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã chính thức có được bước hồi phục đáng kể so với 2 tháng đầu năm sụt giảm mạnh.

Báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, tổng lượng xe nhập khẩu về nước trong tháng 3/2016 đạt 9.000 chiếc, tăng 3.000 chiếc so với tháng 1 và tháng 2, đồng thời cũng cao hơn ước tính 1.000 chiếc.

Đồng thời, mức giá trị kim ngạch tháng 3/2016 cũng tăng lên đáng kể với 208 triệu USD, vượt khá xa giá trị kim ngạch đạt được của tháng liền kề trước đó.

Theo ước tính, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 4/2016 sẽ có sự sụt giảm nhẹ nhàng, từ 9.000 chiếc của tháng 3 xuống còn 8.000 chiếc về lượng và từ 208 triệu USD xuống còn 182 triệu USD về giá trị. Tuy nhiên, đây cũng mới chỉ là con số ước tính và do đó, mức kim ngạch đạt được rất có thể sẽ tương tự như tháng 3, cụ thể là con số thực hiện đầy đủ chênh khá nhiều so với ước tính.

Mặc dù đã bắt đầu có sự phục hồi vào 2 tháng gần nhất song tính chung 4 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vẫn sụt giảm đáng kể.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch cộng dồn 4 tháng đầu năm 2016 ước đạt 28.000 chiếc và 669 triệu USD, giảm 20,4% về lượng và giảm 23,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự sụt giảm này không hề khó hiểu bởi đây là quãng thời gian mà sức mua ôtô trên thị trường nói chung thường rơi vào “vùng trũng” nhất trong năm.

Tuy nhiên, lý do sụt giảm đáng nói hơn là ngay từ ngày đầu của năm mới, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đã bắt đầu bị điều chỉnh bởi chính sách mới.

Cụ thể là kể từ ngày 1/1/2016, cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt của ôtô nhập khẩu thay đổi từ giá CIF + thuế nhập khẩu trước đây thành giá bán buôn của đơn vị nhập khẩu. Cách tính mới đã khiến giá bán lẻ của ôtô nhập khẩu tăng lên và vì vậy, hiện tượng suy giảm sức mua là hoàn toàn dễ hiểu.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 1/20166.000149.000.000
Tháng 2/20166.000142.000.000
Tháng 3/20169.000208.000.000
Tháng 4/2016 (ước tính)8.000182.000.000
Năm 2016 (ước tính)28.000669.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Nissan Almera tung ưu đãi lớn, cơ hội hiếm có để sở hữu xe với giá tốt

Nissan Almera tung ưu đãi lớn, cơ hội hiếm có để sở hữu xe với giá tốt

Trong khi nhiều khách hàng đang chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực thì một số hãng xe nhập khẩu đã nhanh chóng tung ra chương trình ưu đãi hấp dẫn hơn để kích cầu. Trong đó, Nissan Almera đang là mẫu xe được giảm đến 70 triệu đồng, đạt đến mức ưu đãi “hiếm có” kể từ khi được ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Những mẫu ô tô nào có cơ hội được giảm trước bạ 50% tại thị trường Việt?

Những mẫu ô tô nào có cơ hội được giảm trước bạ 50% tại thị trường Việt?

Chính phủ vừa có văn bản chấp thuận gửi Bộ Tài chính về đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước được xem là giải pháp cần thiết để vực dậy thị trường ô tô trong nước đang có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm thời gian qua. Với chính sách này, sẽ có nhiều mẫu xe được lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi thời gian tới.
Tại sao Michelin chuyên sản xuất lốp lại nổi tiếng trong việc xếp hạng các nhà hàng?

Tại sao Michelin chuyên sản xuất lốp lại nổi tiếng trong việc xếp hạng các nhà hàng?

Trên khắp thế giới, thật vinh dự và thường là một thách thức khi có được một bàn tại một nhà hàng đạt được sao Michelin, một biểu tượng lâu đời của ngành ẩm thực. Nhưng hệ thống xếp hạng ưu tú cho việc ăn uống có liên quan gì đến Michelin, công ty sản xuất lốp xe nổi tiếng? Có vẻ như mọi chuyện chẳng liên quan gì tới nhau, nhưng thực tế thì Michelin đã làm được điều đặc biệt trong việc marketing thương hiệu của mình.