Nhập khẩu xe máy chưa ngừng giảm

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu các loại xe gắn máy nguyên chiếc tháng 7/2010 vẫn tiếp tục giảm xuống dù đã hãm được ở mức thấp hơn
Trong khi lượng xe máy nhập khẩu giảm thì sản lượng xe máy sản xuất trong nước lại tăng đáng kể - Ảnh: Đức Thọ.
Trong khi lượng xe máy nhập khẩu giảm thì sản lượng xe máy sản xuất trong nước lại tăng đáng kể - Ảnh: Đức Thọ.
Chưa chặn được cú tuột dốc tháng trước, kim ngạch nhập khẩu các loại xe gắn máy nguyên chiếc tháng 7/2010 vẫn tiếp tục giảm xuống dù đã hãm được ở mức thấp hơn.

Cụ thể, Tổng cục Thống kê ước tính, trong tháng 7/2010 có khoảng 6.000 xe máy được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 7 triệu USD. So với tháng 6, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc của tháng 7 giảm 500 chiếc và 2 triệu USD.

Cộng dồn đến hết tháng 7, lượng xe máy nhập khẩu ước đạt khoảng 51.400 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 64 triệu USD, giảm lần lượt 21,9% và 21,6% về lượng và giá trị so với cùng kỳ 2009.

Cũng theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm xe máy (bao gồm cả linh kiện, phụ tùng cho hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước) tháng 7/2010 ước đạt 67 triệu USD, giảm 5 triệu USD so với tháng liền trước.

Cộng dồn 7 tháng đầu năm nay, giá trị kim ngạch nhập khẩu các loại sản phẩm xe máy ước đạt khoảng 491 triệu USD, tăng 35,8% so với cùng kỳ 2009.

Như vậy có thể thấy, trong khi lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu giảm mạnh thì bù lại, ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp xe máy trong nước lại tăng trưởng đáng kể mà biểu hiện rõ nét ở mức tăng của kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, 7 tháng đầu năm nay, các nhà sản xuất xe máy trong nước đã xuất xưởng tổng cộng trên 1,95 triệu chiếc, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 4/20105.7007,5
Tháng 5/20108.80012
Tháng 6/20106.5009
Tháng 7/2010 (ước tính) 6.000 7
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Những điều chưa biết về “Henry Ford” của ngành ô tô Trung Quốc

Những điều chưa biết về “Henry Ford” của ngành ô tô Trung Quốc

Li Shufu (Lý Thư Phúc), chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group, thường được ví như “Henry Ford” của Trung Quốc. Tỷ phú này có nhiều điểm tương đồng với huyền thoại ngành ô tô Henry Ford, người đã đặt nền móng trong cuộc cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô Mỹ và có ảnh hưởng rất lớn đến ngành ô tô thế giới.
#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc từng là biểu tượng cho sức mạnh sản xuất quốc gia, giờ đang phải vật lộn trong vòng xoáy khủng hoảng. Sau nhiều năm tăng trưởng nhờ trợ cấp, thị trường xe điện Trung Quốc đang rơi vào vòng xoáy bội cung, khủng hoảng niềm tin và méo mó cấu trúc toàn ngành. Những vết nứt của mô hình “phát triển bằng mọi giá” đang dần lộ rõ ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.