Những loại pin quy mô lớn, hấp thụ và lưu trữ điện năng để giải phóng có kiểm soát, đang ngày càng trở thành một người tiêu dùng lithium quan trọng.
Mặc dù xe điện vẫn là đối tượng sử dụng kim loại này nhiều nhất, nhiều nhà phân tích dự đoán nhu cầu từ các hệ thống lưu trữ này sẽ tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng xe điện vào năm 2026.
Các ngân hàng hàng đầu thế giới như Citigroup Inc., UBS Group Inc. thậm chí còn cho rằng sự mở rộng đó sẽ góp phần đẩy thị trường toàn cầu vào tình trạng thiếu hụt vào năm tới.
Sự lớn mạnh của việc áp dụng xe điện đồng nghĩa với việc tăng trưởng trong lưu trữ năng lượng “vẫn là yếu tố quyết định lớn nhất” đối với sản xuất pin và nhu cầu lithium vào năm 2026, Chris Williams, một nhà phân tích tại công ty tư vấn ngành Adamas Intelligence nhận định.
Thị trường lithium toàn cầu đã phải chịu đựng tình trạng dư cung trong ba năm qua, với nhu cầu xe điện tăng trưởng chậm hơn dự kiến và không theo kịp việc bổ sung công suất khai thác mới. Giá giao ngay đã biến động mạnh trong năm nay và mặc dù đã phục hồi khoảng 50% so với mức thấp nhất trong bốn năm vào tháng Sáu, chúng vẫn chỉ bằng chưa đến 1/6 so với mức giá cuối năm 2022.
Ngành xe điện, trong khi vẫn đang mở rộng, đã phải đối mặt với những thách thức từ thị trường Trung Quốc đang bão hòa và triển vọng bán hàng không chắc chắn tại Mỹ, nơi Tổng thống Donald Trump đã nới lỏng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu nghiêm ngặt như một phần trong kế hoạch giảm bớt các ưu đãi cho sản xuất xe điện. Các nhà sản xuất ô tô phương Tây cũng đang xem xét lại chiến lược của họ.
Việc xây dựng các trung tâm dữ liệu khổng lồ mới cũng là một động lực tích cực, do nhu cầu về nguồn cung cấp điện ổn định và dồi dào để làm giảm bớt các đỉnh điểm trong nhu cầu điện năng. Trung Quốc đang trên đà vượt mục tiêu mới là 180 gigawatt công suất lưu trữ năng lượng tích lũy vào năm 2027, trong khi tại Mỹ, các hệ thống lưu trữ như vậy được coi là “một giải pháp hấp dẫn để giải quyết sự mất cân bằng cung cầu điện ngày càng gia tăng”, các nhà phân tích của UBS cho biết. Dữ liệu của họ cho thấy nhu cầu lithium từ lĩnh vực này có thể tăng 55% vào năm tới so với mức tăng trưởng chỉ 19% từ xe điện.
Các nhà quan sát ngành khác thì dường như đang thận trọng hơn. “Chúng tôi vẫn dự đoán nguồn cung sẽ vượt xa tốc độ tăng trưởng nhu cầu vào năm tới”, Martin Jackson, người đứng đầu thị trường vật liệu pin tại công ty tư vấn CRU Group, cho biết, đồng thời nói thêm rằng một số lạc quan là “thổi phồng một cách nguy hiểm”. Ông nói số lượng pin được sản xuất cho hệ thống lưu trữ “không tương xứng” với tốc độ lắp đặt.
Trung Quốc tháng trước đã tuyên bố sẽ đẩy nhanh việc áp dụng các chính sách nhằm hạn chế cạnh tranh quá mức trong ngành công nghiệp pin. Bất chấp sự gia tăng về dung lượng lưu trữ được lắp đặt, việc Bắc Kinh giám sát chặt chẽ hơn ngành công nghiệp này và tình trạng sản xuất dư thừa pin lithium đồng nghĩa với việc tăng trưởng nhu cầu lithium “có thể sẽ biến động hơn và có lẽ chậm hơn trong giai đoạn 2026-2027 so với những gì các tiêu đề báo chí đưa ra”, theo Iola Hughes, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Benchmark Mineral Intelligence Ltd.
Về nguồn cung, công suất khai thác mới đã được quảng bá ở Trung Quốc, Úc, Argentina và một số quốc gia châu Phi, trong khi sự không chắc chắn vẫn tồn tại về sản lượng ở mức cao nhất.
Tuy nhiên, các giám đốc điều hành từ các nhà sản xuất khác của Trung Quốc đã đưa ra những nhận định lạc quan trong những tuần gần đây. Jiang Anqi, chủ tịch của Tianqi Lithium Corp., cho biết bà nhận thấy thị trường sẽ cân bằng vào năm 2026, viện dẫn lưu trữ năng lượng là một trong những lý do cho điều này. Phó chủ tịch của Ganfeng Lithium Group Co., He Jiayan, thì cho biết sự bùng nổ lưu trữ năng lượng đã vượt quá mong đợi.
Việc cắt giảm nguồn cung, kết hợp với nhu cầu mạnh mẽ, đã giúp thị trường chuyển sang tình trạng cân bằng hơn, các nhà phân tích của Bernstein nhấn mạnh. Năm nay “đại diện cho vùng đáy”, các chuyên gia cho hay, “chúng tôi dự đoán thị trường lithium sẽ thắt chặt hơn nữa trong suốt năm 2026 và 2027”.