Những chính sách tác động lớn đến ngành ô tô áp dụng từ 2021
Kể từ ngày 1/1/2021, nhiều chính sách đáng chú ý liên quan đến mặt hàng xe ô tô và việc lưu hành loại phương tiện giao thông này sẽ bắt đầu có hiệu lực áp dụng.
DỪNG HỖ TRỢ LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ Ô TÔ LẮP RÁP TRONG NƯỚC
Ngày 28/6/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70 theo đó hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này có hiệu lực áp dụng cho đến hết ngày 31/12/2020.
Mới đây, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp và có tác động tiêu cực đến nền kinh tế và xã hội nói chung và ngành ô tô nói riêng, Bộ Tài chính đã kiến nghị Chính phủ gia hạn chính sách hỗ trợ đối với nhiều ngành nghề, dịch vụ và hàng hoá.
Tuy nhiên, riêng mặt hàng ô tô, Bộ Tài chính cho rằng chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ chỉ là giải pháp ngắn hạn, đồng thời nhiều cơ quan, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cũng "kêu ca" bất công nên sẽ không tiếp tục gia hạn.
Do đó, kể từ đầu năm mới 2021, người tiêu dùng mua xe ô tô lắp ráp trong nước sẽ phải chi toàn bộ lệ phí trước bạ theo quy định, khoảng từ 10-12% tuỳ từng địa phương.
Mặc dù vậy, nhằm hỗ trợ khách hàng, một số hãng xe cũng đã tự "bỏ tiền túi" để tiếp tục hỗ trợ lệ phí trước bạ. Đáng chú ý nhất là hãng xe trong nước VinFast khi mới đây đã công bố gia hạn chính sách trước bạ 0 đồng với xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 cho đến hết ngày 28/2/2021.
GIẢM THUẾ NHẬP KHẨU Ô TÔ TỪ CHÂU ÂU
Từ ngày 1/1/2021, thuế suất thuế nhập khẩu đối với nhiều loại ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu giảm đáng kể.
Cụ thể, theo biểu thuế ban hành kèm theo Nghị định 111/2020/NĐ-CP của Chính phủ, các dòng xe xuất xứ từ châu Âu hiện đang áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu 70,9% sẽ giảm xuống còn 63,8% từ ngày 1/1/2021. Các dòng xe có thuế suất hiện hành 70,2% sẽ giảm xuống còn 62,4%. Một số dòng xe đang chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 67,2% sẽ giảm xuống còn 60,5%.
Việc giảm thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu nằm trong lộ trình cắt giảm thuế quan để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) giai đoạn 2020 – 2022. Theo hiệp định EVFTA, việc giảm thuế nhập khẩu áp dụng với xe có xuất xứ từ lãnh thổ thành viên EU, Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Công quốc Andorra và Cộng hoà San Marino.
Các mức giảm thuế nhập khẩu kể trên được xem là khá cao. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia và bản thân các nhà nhập khẩu, giá bán lẻ ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ châu Âu sẽ không giảm như kỳ vọng. Lý do cơ bản là hiện nay, ô tô nhập khẩu đang chịu cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt trên GIÁ BÁN khiến cho các chí phí của doanh nghiệp tăng cao.
ÁP DỤNG PHẦN MỀM MÔ PHỎNG TRONG SÁT HẠCH GIẤY PHÉP LÁI XE
Theo Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, kể từ ngày 1/1/2021, tất cả trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông thực tế trong công tác đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô.
Đây là một nội dung bắt buộc nhằm giúp các học viên nâng cao khả năng phán đoán và phản xạ trước các tình huống giao thông thực tế, qua đó góp phần đảm bảo an toàn giao thông.
Hệ thống thiết bị và phần mềm mô phòng gồm: Hệ thống máy tính, phần mềm mô phỏng và cabin học lái ô tô sẽ được sử dụng cả trong đào tạo và sát hạch.
Theo quy định, nếu đạt tất cả nội dung thi bao gồm: Lý thuyết; phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông; lái xe trong xa hình; lái xe trên đường, học viên sẽ được công nhận trúng tuyển và cấp giấy phép lái xe ô tô.
NÂNG TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI VỚI Ô TÔ CŨ
Kể từ ngày 1/1/2021, tất cả xe ô tô được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999 đến năm 2008 bắt đầu phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2.
Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới được thực hiệu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg ngày 28/3/2019 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Theo TCVN 6438:2018, tiêu chuẩn khí thải mức 2 được quy định rõ giới hạn lớn nhất cho phép đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức là 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói.
XE Ô TÔ DƯỚI 10 CHỖ KHÔNG PHẢI LẮP BÌNH CHỮA CHÁY
Theo quy định tại Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy, kể từ ngày 10/1/2021, các loại xe ô tô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên tiếp tục phải thực hiện trang bị bình chữa cháy.
Trong khi đó, các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi không còn phải lắp bình chữa cháy mini trong xe.
Trước đó, ngày 26/10/2015, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 57/2015/TT-BCA trong đó quy định kể từ ngày 6/1/2016, các loại xe ô tô từ 4-9 chỗ ngồi phải trang bị 1 bình bột chữa cháy loại dưới 4kg hoặc bình bọt chữa cháy loại dưới 5 lít hay bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít hoặc bình khí CO2 chữa cháy loại dưới 4kg.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định việc bắt buộc lắp bình chữa cháy trong xe dưới 10 chỗ ngồi là không cần thiết và gây bất tiện với người tiêu dùng trong quá trình sử dụng.