Những mẫu xe nào đang bán theo kiểu “bia kèm lạc”?

Minh Long
Khan hàng, nhiều đại lý tại Việt Nam đang tung chiêu bán “bia kèm lạc” từ vài chục lên đến vài trăm triệu đồng đối với một số mẫu ô tô mới. Điển hình có thể kể đến là Hyundai SantaFe, Hyundai Tucson, Toyota Raize, Ford Explorer 2022.

Thế nào là bán xe kiểu “bia kèm lạc”?

Đây là hình thức bán xe ô tô mà người mua phải trả thêm một khoản tiền để sở hữu xe. Số tiền này có thể được chi cho các món phụ kiện đi kèm hoặc các chương trình gia hạn bảo hành… nhằm mục đích cuối cùng là nhận xe sớm, thay vì phải chờ đợi như số đông khách hàng khác.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Tất nhiên với số ít khách hàng, số tiền chi thêm vẫn có ích, phục vụ nhu cầu thực sự của họ là sở hữu chiếc xe mơ ước. Tuy nhiên với số đông khách hàng, hình thức bán xe “bia kèm lạc” khiến sự công bằng và minh bạch trong mua bán bị mất đi. Các khách hàng đã đặt xe rất sớm, ngay từ những ngày đầu phải chờ đợi lâu hơn. Trong khi những người chấp nhận chi thêm lại được nhận xe ngay.

Những mẫu xe nào đang bán “bia kèm lạc”?

Một trong những mẫu xe hiện được bán chênh nhiều nhất đó là Ford Explorer 2022. Đáng chú ý, tình trạng mua "bia kèm lạc" đối với Ford Explorer 2022 đã xuất hiện ngay từ khi xe mới ra mắt và vẫn kéo dài tới bây giờ. Những khách đặt cọc Explorer 2022 đầu tiên với mức chênh "bia kèm lạc" lên đến 200-300 triệu đồng.

Giá xe niêm yết 2,366 tỷ đồng. Trong khi đó, các đại lý chào bán Explorer ở mức khoảng 2,5 đến 2,6 tỷ đồng bao gồm cả tiền chênh lệch. Lý giải về mức chênh nói trên, các đại lý lấy lý do nguồn cung xe nhập Mỹ không sẵn, khách hàng muốn nhận xe sớm phải trả thêm tiền.

Tương tự như Ford Explorer, hai mẫu xe nhà Hyundai đó là Tucson và SantaFe hiện đang gây sốt khi được các đại lý chào giá kèm "lạc" từ 50 đến 100 triệu đồng.

Mẫu xe Hàn Hyundai Tucson 2022 hiện đang phân phối 4 phiên bản gồm Tucson 2.0 xăng Tiêu chuẩn giá từ 825 triệu đồng, Tucson 2.0 xăng Cao cấp giá 925 triệu đồng, Tucson 1.6 Turbo HTRAC giá 1,020 tỷ đồng, Tucson 2.0 máy dầu Cao cấp giá 1,030 tỷ đồng.

Những mẫu xe nào đang bán theo kiểu “bia kèm lạc”? - Ảnh 1

Theo khảo sát thực tế tại một số đại lý tại khu vực Hà Nội hiện đang mở bán Hyundai Tucson phiên bản tiêu chuẩn với giá 885 triệu đồng, cao hơn niêm yết 40 triệu đồng. Phiên bản Turbo 1.6 đang bị bán chênh 50 triệu đồng kéo giá xe tại đại lý lên đến 1,070 tỷ đồng. Tucson bản đặc biệt máy xăng cũng có giá 1 tỷ đồng. Phiên bản đặc biệt (máy dầu) còn chênh lên đến 60-70 triệu đồng.

Những mẫu xe nào đang bán theo kiểu “bia kèm lạc”? - Ảnh 2

Hyundai Santafe 2022 bản 2.5 xăng cao cấp, Hyundai Santa Fe 2.2 dầu cao cấp ngoài việc được chính hãng công khai tăng giá bán thêm 20 triệu đồng thì hiện các đại lý cũng đồng loạt bán chênh thêm 50-100 triệu đồng.

Những mẫu xe nào đang bán theo kiểu “bia kèm lạc”? - Ảnh 3

Cuối cùng chính là cái tên Toyota Raize. Dù đã ra mắt được một khoảng thời gian nhưng Toyota Raize vẫn đang trong tình trạng khan hàng, lượng xe cung cấp không đủ. Tại đại lý, khách hàng phải mua kèm phụ kiện trị giá 25 triệu đồng và phải chờ đợi từ 2-4 tháng để nhận xe. Như vậy, giá lăn bánh của Raize sau khi cộng đủ thuế, phí cũng bị đẩy lên gần 630 triệu đồng.

"Bia kèm lạc" là chiêu trò không còn xa lạ của các đại lý ô tô Việt. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn vì dịch bệnh, các mẫu xe mới đang ngày càng rẻ hơn, đẹp hơn, nhiều option hơn cho người dùng lựa chọn thì thông tin xe tăng giá hay thậm chí "bán bia kèm lạc" luôn gây bức xúc cho người tiêu dùng.

Người mua nên tham khảo nhiều đại lý khác nhau để tìm ra nơi còn suất mua bán xe sát giá. Đặc biêt lúc làm hợp đồng mua xe nên “chốt” rõ thời điểm nhận xe cũng như các điểu khoản kèm theo.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.