Nissan làm “nóng” cuộc chiến ôtô chạy điện

Kiều Oanh
Hãng sản xuất ôtô lớn thứ 3 Nhật Bản Nissan vừa giới thiệu một mẫu xe chạy điện cực êm, với mức độ gây ô nhiễm bằng 0
Hãng sản xuất ôtô lớn thứ 3 Nhật Bản Nissan vừa giới thiệu một mẫu xe chạy điện cực êm, với mức độ gây ô nhiễm bằng 0.

Đang ở thế tụt hậu so với các đối thủ khác trong lĩnh vực xe chạy nhiên liệu tổ hợp (hybrid), Nissan coi chiếc xe điện này là mẫu xe thân thiện môi trường then chốt của mình.

Toàn bộ phần thiết bị bên trong của chiếc xe điện trên được Nissan giới thiệu vào ngày 27/7. Phần ngoại thất của chiếc xe sẽ được giữ bí mật cho tới ngày chính thức ra mắt vào ngày 2/8 tới.

“Nissan sẽ là một hãng xe đi đầu trong lĩnh vực xe không gây ô nhiễm. Xe chạy điện là câu trả lời của chúng tôi”, Giám đốc hoạt động Toshiyuki Shiga của Nissan tuyên bố trong một buổi lái thử mẫu xe này.

Xe điện của Nissan sử dụng pin ion lithium đặt dưới sàn xe. Đại diện của Nissan cho biết, hệ thống phanh xe sẽ giúp xạc pin ngay trong quá trình xe chạy, giúp xe có thể chạy tới 160 km mỗi lần xạc đầy.

Vấn đề xạc pin hiện vẫn bị xem là điểm yếu lớn nhất của xe chạy điện. Những hãng xe đi đầu trong lĩnh vực xe chạy nhiên liệu tổ hợp, trong đó có “đại gia” Toyota, cho rằng, xe điện chỉ phù hợp cho việc đi lại hàng ngày hoặc đi mua sắm, và xe chạy nhiên liệu tổ hợp mới là giải pháp tốt nhất.

Những chiếc xe chạy nhiên liệu tổ hợp vừa có động cơ xăng, lại vừa có mô-tơ điện. Những chiếc xe này tự xạc điện trong quá trình di chuyển, nên không cần cắm xạc điện như xe chạy điện đơn thuần.

Nissan cũng đưa ra lời hứa sẽ giải quyết một vấn đề lớn nữa đối với sự phổ biến của xe chạy điện, đó là mức giá cao. Mặc dù mức giá cụ thể chưa được công bố, phát ngôn viên Pauline Kee của Nissan cho biết, chiếc xe điện của hãng sẽ có giá cạnh tranh so với những chiếc xe chạy bằng xăng thông thường.

Tháng 6 vừa qua, một hãng xe khác của Nhật Bản là Mitsubishi Motors đã giới thiệu một chiếc xe chạy điện có giá lên tới 48.300 USD, có tên i-MiEV. Mitsubishi thừa nhận, chiếc xe này có lẽ là quá đắt đối với phần lớn người tiêu dùng.

Dự kiến, xe điện của Nissan sẽ xuất hiện trên thị trường Nhật Bản và Mỹ vào năm tới. Hãng cho biết có kế hoạch sản xuất hàng loạt những mẫu xe không gây ô nhiễm trên phạm vi toàn cầu từ năm 2012.

Nissan đã nhận được khoản vốn vay trị giá 1,6 tỷ USD từ Bộ Năng lượng Mỹ để biến nhà máy của hãng tại bang Tennessee (Mỹ) thành một nhà máy sản xuất xe điện và pin cho xe chạy điện. Hoạt động sản xuất mới này tại nhà máy trên sẽ bắt đầu vào năm 2012.

Thời gian này, nhiều hãng xe trên thế giới đang đua nhau sản xuất xe điện, từ các gương mặt lớn như Toyota hay GM, tới những hãng xe ít tên tuổi như hãng Reva của Ấn Độ, hay hãng xe mới thành lập Tesla Motors của Mỹ. Hãng Dongfeng Motor của Trung Quốc mới đây cũng đã kết hợp với một công ty của Hà Lan để sản xuất xe chạy điện.

(Theo AP)

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.