Nissan triển khai nhà máy lắp ráp pin e-POWER đầu tiên bên ngoài Nhật Bản

Khôi Nguyên
Nhà máy Nissan Motor Thái Lan, đặt tại tỉnh Samutprakarn, chính thức trở thành nhà máy lắp ráp pin e-POWER đầu tiên ngoài Nhật Bản và là một trong 04 nhà máy lắp ráp Nissan toàn cầu.
Một phần dây chuyền lắp ráp pin e-POWER của Nissan tại Thái Lan.
Một phần dây chuyền lắp ráp pin e-POWER của Nissan tại Thái Lan.

"Thái Lan là thị trường trọng điểm của Nissan. Theo kế hoạch chuyển đổi Nissan NEXT – kế hoạch 04 năm với mục tiêu đảm bảo tăng trưởng ổn định,  tập trung vào năng lực cốt lõi và nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh - Thái Lan đã trở thành trung tâm sản xuất của Nissan tại Đông Nam Á. Từ những thành công trong lắp ráp nội địa và xuất khẩu Nissan Kicks e-POWER đến nhiều thị trường, bao gồm cả Nhật Bản, chúng tôi tiến tới mục tiêu lắp ráp pin e-POWER của sản phẩm này tại Thái Lan”, ông Isao Sekiguchi – chủ tịch Nissan Thái Lan cho hay.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh sản xuất pin e-POWER tại một nhà máy khác ngoài Nissan Nhật Bản cũng được đánh giá là một trong những bước đi chiến lược trong tham vọng điện khí hóa của Nissan, tiến đến một tương lai không phát thải, từng bước đưa động cơ điện thay thế cho động cơ đốt trong truyền thống.

Dây chuyền sản xuất và lắp ráp pin e-POWER được xây dựng với một hệ thống quản lý chất lượng nghiêm ngặt và tiên tiến. Bao gồm một quy trình liên hoàn 100% với độ chính xác cao nhất, giúp kiểm tra từng bước của quá trình lắp ráp nhằm loại bỏ mọi sai số. Dây chuyền cũng có hệ thống kiểm soát sản xuất theo thời gian thực và 100% dữ liệu lắp ráp sẽ được ghi lại và lưu trữ để theo dõi.

Kể từ năm 1988, nhà máy tại Nissan Thái Lan đã sản xuất một số hệ thống truyền động, bao gồm động cơ xăng tăng áp 1,0 lít cho Nissan Almera – hiện được phân phối tại Việt Nam, động cơ 1,2 lít cho Nissan Kicks e-POWER, động cơ diesel tăng áp kép 2,3 lít cho Nissan Navara và Nissan Terra…. và hiện tại, theo công nghệ sản xuất xe điện mới nhất, nhà máy sẽ lắp ráp pin e-POWER. Riêng dây chuyền sản xuất hệ thống truyền động tại nhà máy này có tổng năng lực sản xuất tối đa là 580.000 đơn vị mỗi năm.

Tháng 11/2021, Nissan Nhật Bản chính thức công bố “Chiến Lược 2030”, thể hiện tham vọng điện khí hóa và các cải tiến về công nghệ, đồng thời hướng đến mục tiêu xây dựng một tương lai sạch hơn, an toàn hơn và kết nối hơn.

Thực tế thì tầm nhìn và định hướng về xe điện của Nissan đã được hình thành từ khá lâu, khởi đầu với Nissan Leaf – mẫu xe thuần điện được phát triển và ra mắt năm 2010 và cũng là mẫu xe điện bán chạy nhất mọi thời đại cho đến 2019. Sau đó có thể kể đến các mẫu xe điện nổi bật khác như Nissan Ariya, Nissan Sakura hay mẫu xe e-POWER như Nissan Kicks, Nissan Note….

Với “Chiến lược 2030”, Nissan đặt mục tiêu đẩy nhanh quá trình phát triển công nghệ điện khí hoá và phát triển công nghệ thông qua khoản đầu tư 2.000 tỷ Yên (tương đương khoảng 17,6 tỷ USD), đồng thời phát triển pin thể rắn ASSB độc quyền vào năm 2028 tới đây. Song song với đó, Nissan hé lộ dự án phát triển và sản xuất 23 mẫu xe điện cho đến năm 2030, trong đó có 15 mẫu xe thuần điện 100%.

Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển cũng như phù hợp với cơ sở hạ tầng của các thị trường khác nhau, Nissan sẽ đưa ra các chiến lược riêng biệt và hiệu quả với từng khu vực, trong đó với khu vực Đông Nam Á, Nissan sẽ đầu tư nhiều hơn cho công nghệ e-POWER nhằm mang trải nghiệm xe điện đến gần hơn với người tiêu dùng, đồng thời giải quyết được bài toán về hạ tầng trạm sạc.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.