Nissan tung bản Navara bình dân và tham vọng “soán ngôi vương” phân khúc bán tải tại Việt Nam
Navara EL 2WD có gì để cạnh tranh?
Khi còn được phân phối bởi Tan Chong Motor, Nissan đã từng có phiên bản Navara một cầu số tự động. Vào thời điểm đó, đây là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được trang bị hộp số tự động 7 cấp và hệ thống treo sau đa liên kết tiên tiến. Với những ưu thế vượt trội, Navara một cầu là phiên bản bán chạy nhất trong “gia đình” Navara.
Sau khi Nissan kết thúc hợp đồng với Tan Chong, Công ty TNHH Phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam (VAD) là đơn vị hiện đảm nhiệm vai trò nhà phân phối chính thức các dòng xe Nissan tại Việt Nam. Một chiến lược đáng chú ý mới nhất của nhà phân phối này đó là hồi sinh mẫu Navara một cầu nhưng với diện mạo và nâng cấp ấn tượng hơn. Sự góp mặt của Navara EL 2WD với giá bán 699 triệu đồng, nhập khẩu từ Thái Lan, đúng vào dịp cuối năm khiến phân khúc xe bán tải tại Việt Nam sôi động hơn bao giờ hết.
Thực tế, Navara trước đó đã có hai phiên bản VL 4WD (945 triệu đồng) và Pro4X (970 triệu đồng). Tuy nhiên, VAD đã quyết định đưa thêm một “chiến binh” để cạnh tranh tổng lực ở khu vực bán tải với sản phẩm có giá “mềm” hơn.
Theo nhà phân phối Nissan tại Việt Nam, “mảnh ghép” Navara EL 2WD được phát triển dựa trên khảo sát và việc lắng nghe nhu cầu thực tế của khách hàng Việt Nam. Do đó, Navara EL 2WD sẽ có rất nhiều lợi thế cạnh tranh với các đối thủ khi bám rất sát thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng.
Vậy Navara EL 2WD có gì để cạnh tranh với các đối thủ? Đầu tiên, phải kể đến đến giá bán. Hiện tại, nếu so vùng mức giá, cấu hình một cầu và số tự động, Nissan Navara EL 2WD có các đối thủ trực tiếp là Ford Ranger XLS 4x2 AT (688 triệu đồng), Mitsubishi Triton 4x2 AT (650 triệu đồng), Mazda BT-50 AT 4x2 (709 triệu đồng) và Isuzu D-Max Prestige 2WD AT (680 triệu đồng). Bên cạnh đó còn có Toyota Hilux có phiên bản 4x2 AT (giá 674 triệu đồng), nhưng mẫu xe này đã tạm ngừng kinh doanh.
Về sức mạnh, để cạnh tranh với đối thủ mạnh nhất phân khúc là Ford Ranger XLS 4x2 AT, Navara EL 2WD sở hữu khối động cơ dầu tăng áp kép 2.3L và hộp số tự động 7 cấp có chế độ chuyển số tay tương tự như hai phiên bản cao cấp “đàn anh” của mình. Động cơ cho công suất 190 PS tại 3.750 v/ph và mô-men xoắn 450Nm tại 1.500-2.500 v/ph. Với thông số như vậy, động cơ sẽ có khả năng tăng tốc ban đầu và lực kéo tốt hơn, tăng khả năng tải nặng tức thời và tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi đó, đối thủ Ford Ranger XLS 4x2 AT chỉ sử dụng động cơ dầu tăng áp đơn 2.0L. Động cơ cho công suất 170 PS và mô-men xoắn 405 Nm, hộp số tự động 6 cấp.
Với những thông số trên, có thể thấy, Nissan Navara EL 2WD đang có ưu thế khi mạnh hơn về cả công suất và mô-men xoắn, trong khi hộp số tự động 7 cấp cũng mang đến khả năng vận hành mượt mà và truyền lực xuống bánh xe hiệu quả hơn hộp số tự động 6 cấp của Ford Ranger XLS.
Điểm nhấn khác biệt của Nissan Navara nữa là mẫu bán tải này sớm được trang bị hệ thống treo đa liên kết phía sau, phiên bản cải tiến. Nó được duy trì ở thế hệ mới nhất, bao gồm cả phiên bản EL 2WD. Hệ thống treo sau đa liên kết giúp mẫu xe này trở nên khác biệt và nổi bật hơn hẳn so với các đối thủ còn lại như Ranger XLS 4x2 AT và Mitsubishi Triton 4x2 AT chỉ trang bị hệ thống treo sau dạng nhíp lá.
Việc sớm trang bị hệ thống treo đa liên kết phía sau cho thấy Nissan Navara đã nghiên cứu rất kỹ nhu cầu đa dụng của người dùng Việt Nam, khi mà hiện tại, bán tải không chỉ đơn thuần phục vụ cho nhu cầu chuyên chở, kinh doanh mà còn được sử dụng cho gia đình với mục đích di chuyển hàng ngày, yêu cầu về một mẫu bán tải đầm chắc, êm ái trở thành một trong những yếu tố quan trọng trong quyết định mua hàng.
Xét về bản chất, xe bán tải vẫn là một mẫu xe ưu tiên “tải hàng” Nissan Navara EL 2WD bản giá rẻ vẫn đảm bảo khả năng chở hàng lên đến 950kg. Chiều cao thùng xe cũng được tăng thêm 50mm, kết hợp với thanh giằng tiện dụng, nắp thùng sau trợ lực thanh xoắn giúp vận chuyển, tháo dỡ hàng hóa tiện lợi và nhanh chóng hơn. Ngoài ra, thiết kế hệ thống lò xo kép 2 tầng với thanh lò xo dày hơn trên Nissan Navara cũng giúp xe dễ dàng vận hành với tải trọng nặng, loại bỏ tình trạng xệ, lún khi di chuyển.
Với mức giá chỉ 699 triệu nên các option kèm xe dừng ở mức cơ bản như hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo, Cruise Control, 6 túi khí và hệ thống cân bằng điện tử. Trong khi đó, Ford Ranger XLS 4x2 AT có camera lùi nhưng lại thiếu tính năng cảnh báo chống trộm. Mitsubishi Triton 4x2 AT thì quá khác biệt khi bị lược bỏ gần hết công nghệ an toàn, chỉ giữ lại phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD và 2 túi khí.
Cơ hội cho Navara EL “phân khúc bình dân”
Với ưu thế đa dạng mức giá bán cho người tiêu dùng lựa chọn, khả năng vận hành ấn tượng, công nghệ an toàn hợp lý. Nissan Navara với con bài chiến lược EL 2WD giá 699 triệu đồng là một gợi ý đáng quan tâm trong phân khúc bán tải hiện tại ở Việt Nam, vừa đảm bảo được cơ bản các tiêu chí vừa phục vụ gia đình, di chuyển cá nhân và chở hàng khi cần.
Mặc dù nhận xét một cách khách quan thì các trang thiết bị trên Nissan Navara EL 2WD chỉ ở mức cơ bản nhưng với hệ thống treo sau đa liên kết và khối động cơ mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu thì lại rất đáng mua so với các đối thủ ở cùng phân khúc. Đây sẽ là những điểm không thể độ chế được và là yếu tố quyết định cảm giác lái, trải nghiệm của người dùng.
Ngoài ra, Nissan Navara EL có khả năng cách âm tốt hơn rất nhiều so với đối thủ. Khả năng cách âm trên Nissan Navara được cải tiến vượt trội nhờ việc bổ sung vật liệu cách âm 3 lớp, vật liệu hấp thụ tiếng ồn giữa khoang động cơ và cabin.
Rõ ràng, nếu đem lên bàn cân về sức mạnh và tất cả những gì có thể mang lại cho người dùng, Navara EL 2WD là một lựa chọn rất đáng chú ý trong mùa mua sắm cuối năm bên cạnh các đối thủ như Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Mazda BT-50 hay Toyota Hilux.