Nissan Việt Nam sẽ “làm giá” thế nào với Infiniti?

An Nhi
Nhiều khả năng Infiniti sẽ chính thức có mặt tại Việt Nam kể từ đầu năm 2014
 Infiniti sẽ cạnh tranh thế nào, trong một phân khúc xe sang đang ngày càng chật chội?
Infiniti sẽ cạnh tranh thế nào, trong một phân khúc xe sang đang ngày càng chật chội?
Sự xuất hiện của thương hiệu xe hơi hạng sang Infiniti tại triển lãm Vietnam Motor Show 2013 dự kiến diễn ra vào cuối tháng này được xem là khá bất ngờ.

Với việc tham gia kỳ triển lãm ôtô lớn nhất từ trước tới nay, nhiều khả năng Infiniti sẽ chính thức có mặt tại Việt Nam kể từ đầu năm 2014 thông qua kênh phân phối của Nissan, hãng xe sở hữu Infiniti.

Tuy nhiên, nếu như Lexus, “gã láng giềng” thuộc “gia đình” Toyota tỏ ra đình đám bao nhiêu thì Infiniti lại tỏ ra lặng lẽ bấy nhiêu. Yếu tố bất ngờ không phải ở chỗ thương hiệu xe hơi này kém cạnh so với các đối thủ mà bởi sự đón nhận không mấy mặn mà của người tiêu dùng.

Thị trường xe hơi hạng sang Việt Nam rất tiềm năng. Nhận định này được chứng minh qua những thành công của hàng loạt tên tuổi như Mercedes-Benz, BMW, Audi hay Lexus (dù mới chỉ qua kênh nhập khẩu không chính hãng). Điều băn khoăn ở đây là Infiniti sẽ cạnh tranh thế nào?

Trước hết là về kênh phân phối. Ngay như Lexus, người tiêu dùng đang đồn đoán nhiều về việc các loại xe mang thương hiệu này sẽ ra thị trường qua hệ thống đại lý Toyota hay qua kênh Lexus được thiết lập riêng và mới toanh.

Sự dị ứng sẽ là chắc chắn nếu Lexus được bán và thụ hưởng dịch vụ ngay tại hệ thống đại lý Toyota. Bởi bản thân sự ra đời của những Lexus (thuộc Toyota), Acura (Honda) hay Infiniti (Nissan) đã là để tạo một đẳng cấp hoàn toàn khác biệt, từ chất lượng sản phẩm đến chất lượng dịch vụ. Cho nên, sự “xé vé đồng hạng” này nếu có, hẳn sẽ báo trước cho kết cục thất bại dù ít dù nhiều.

Câu chuyện với Infiniti còn bị đẩy xa hơn. Đặt giả thiết sử dụng chung kênh phân phối và chăm sóc khách hàng, ít ra như Toyota còn có lợi thế về quy mô hệ thống cùng sự chuyên nghiệp về dịch vụ từ nhiều năm nay. Trong khi đó, đến thời điểm này Nissan cũng chỉ mới có 9 đại lý trên toàn quốc.

Nhưng băn khoăn lớn hơn cả là về giá bán. Tại thị trường ôtô Việt Nam, giá luôn là câu chuyện nóng bỏng và chỉ cần có một chênh lệch nhỏ, sức cạnh tranh đã trở nên khác biệt.

Bản thân Nissan Việt Nam cũng đã từng “nổi tiếng” vì gây sốc về giá.

Còn nhớ hồi tháng 5/2012, Nissan cùng lúc tung ra thị trường 3 mẫu xe nổi tiếng của mình là Teana, Murano và 370Z. Nếu so về mức độ nổi tiếng và chất lượng sử dụng, bộ ba này không hề thua kém, thậm chí còn được đánh giá là nhỉnh hơn đôi chút so với các đối thủ đồng cân đồng lạng trên thị trường xe hơi thế giới. Tuy nhiên, sự chỉm nghỉm tại thị trường Việt Nam của Teana, Murano và 370Z từng được báo trước ngay tại thời điểm ra mắt.

Vì sao vậy? Hãng xe Nhật Bản đã thực sự gây sốc cho người tiêu dùng khi công bố giá bán lẻ của Teana, Murano và 370Z quá "chát", lần lượt là 2,4 tỷ đồng, 2,8 tỷ đồng và 3,1 tỷ đồng. Thời điểm đó, các mức giá này đã gần như ngang bằng với giá cùng thời điểm của các mẫu xe Lexus cùng phân hạng.

Kết quả là Murano, 370Z và thậm chí mẫu xe từng ăn khách (qua kênh nhập khẩu không chính hãng) Teana trở nên mất hút trên thị trường.

Vậy thì với Infiniti, thương hiệu có đẳng cấp hơn hẳn, Nissan Việt Nam sẽ “làm giá” thế nào? Đặt giá của Infiniti tương đương Lexus, trong một phân khúc xe sang đang ngày càng chật chội? Hay xây dựng giá bán cao hơn hẳn để tránh “gà nhà đá nhau”?

Không ít ý kiến đã nhận định rằng, chỉ cần Infiniti có giá tương đương với 3 mẫu xe Nissan kia thôi, sự lựa chọn của người tiêu dùng sẽ chuyển hướng sang Lexus, Mercedes, Audi hay BMW. Bài toán cạnh tranh của Infiniti tại thị trường Việt Nam xem ra không hề dễ giải.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.