Nissan Việt Nam sẽ “làm giá” thế nào với Infiniti?

An Nhi
Nhiều khả năng Infiniti sẽ chính thức có mặt tại Việt Nam kể từ đầu năm 2014
 Infiniti sẽ cạnh tranh thế nào, trong một phân khúc xe sang đang ngày càng chật chội?
Infiniti sẽ cạnh tranh thế nào, trong một phân khúc xe sang đang ngày càng chật chội?
Sự xuất hiện của thương hiệu xe hơi hạng sang Infiniti tại triển lãm Vietnam Motor Show 2013 dự kiến diễn ra vào cuối tháng này được xem là khá bất ngờ.

Với việc tham gia kỳ triển lãm ôtô lớn nhất từ trước tới nay, nhiều khả năng Infiniti sẽ chính thức có mặt tại Việt Nam kể từ đầu năm 2014 thông qua kênh phân phối của Nissan, hãng xe sở hữu Infiniti.

Tuy nhiên, nếu như Lexus, “gã láng giềng” thuộc “gia đình” Toyota tỏ ra đình đám bao nhiêu thì Infiniti lại tỏ ra lặng lẽ bấy nhiêu. Yếu tố bất ngờ không phải ở chỗ thương hiệu xe hơi này kém cạnh so với các đối thủ mà bởi sự đón nhận không mấy mặn mà của người tiêu dùng.

Thị trường xe hơi hạng sang Việt Nam rất tiềm năng. Nhận định này được chứng minh qua những thành công của hàng loạt tên tuổi như Mercedes-Benz, BMW, Audi hay Lexus (dù mới chỉ qua kênh nhập khẩu không chính hãng). Điều băn khoăn ở đây là Infiniti sẽ cạnh tranh thế nào?

Trước hết là về kênh phân phối. Ngay như Lexus, người tiêu dùng đang đồn đoán nhiều về việc các loại xe mang thương hiệu này sẽ ra thị trường qua hệ thống đại lý Toyota hay qua kênh Lexus được thiết lập riêng và mới toanh.

Sự dị ứng sẽ là chắc chắn nếu Lexus được bán và thụ hưởng dịch vụ ngay tại hệ thống đại lý Toyota. Bởi bản thân sự ra đời của những Lexus (thuộc Toyota), Acura (Honda) hay Infiniti (Nissan) đã là để tạo một đẳng cấp hoàn toàn khác biệt, từ chất lượng sản phẩm đến chất lượng dịch vụ. Cho nên, sự “xé vé đồng hạng” này nếu có, hẳn sẽ báo trước cho kết cục thất bại dù ít dù nhiều.

Câu chuyện với Infiniti còn bị đẩy xa hơn. Đặt giả thiết sử dụng chung kênh phân phối và chăm sóc khách hàng, ít ra như Toyota còn có lợi thế về quy mô hệ thống cùng sự chuyên nghiệp về dịch vụ từ nhiều năm nay. Trong khi đó, đến thời điểm này Nissan cũng chỉ mới có 9 đại lý trên toàn quốc.

Nhưng băn khoăn lớn hơn cả là về giá bán. Tại thị trường ôtô Việt Nam, giá luôn là câu chuyện nóng bỏng và chỉ cần có một chênh lệch nhỏ, sức cạnh tranh đã trở nên khác biệt.

Bản thân Nissan Việt Nam cũng đã từng “nổi tiếng” vì gây sốc về giá.

Còn nhớ hồi tháng 5/2012, Nissan cùng lúc tung ra thị trường 3 mẫu xe nổi tiếng của mình là Teana, Murano và 370Z. Nếu so về mức độ nổi tiếng và chất lượng sử dụng, bộ ba này không hề thua kém, thậm chí còn được đánh giá là nhỉnh hơn đôi chút so với các đối thủ đồng cân đồng lạng trên thị trường xe hơi thế giới. Tuy nhiên, sự chỉm nghỉm tại thị trường Việt Nam của Teana, Murano và 370Z từng được báo trước ngay tại thời điểm ra mắt.

Vì sao vậy? Hãng xe Nhật Bản đã thực sự gây sốc cho người tiêu dùng khi công bố giá bán lẻ của Teana, Murano và 370Z quá "chát", lần lượt là 2,4 tỷ đồng, 2,8 tỷ đồng và 3,1 tỷ đồng. Thời điểm đó, các mức giá này đã gần như ngang bằng với giá cùng thời điểm của các mẫu xe Lexus cùng phân hạng.

Kết quả là Murano, 370Z và thậm chí mẫu xe từng ăn khách (qua kênh nhập khẩu không chính hãng) Teana trở nên mất hút trên thị trường.

Vậy thì với Infiniti, thương hiệu có đẳng cấp hơn hẳn, Nissan Việt Nam sẽ “làm giá” thế nào? Đặt giá của Infiniti tương đương Lexus, trong một phân khúc xe sang đang ngày càng chật chội? Hay xây dựng giá bán cao hơn hẳn để tránh “gà nhà đá nhau”?

Không ít ý kiến đã nhận định rằng, chỉ cần Infiniti có giá tương đương với 3 mẫu xe Nissan kia thôi, sự lựa chọn của người tiêu dùng sẽ chuyển hướng sang Lexus, Mercedes, Audi hay BMW. Bài toán cạnh tranh của Infiniti tại thị trường Việt Nam xem ra không hề dễ giải.

Tin mới

Thị trường Việt sắp đón thêm hai tân binh EV

Thị trường Việt sắp đón thêm hai tân binh EV

Tại Triển lãm Năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, Hà Nội, thương hiệu ô tô Trung Quốc Bestune đã giới thiệu 2 mẫu xe thuần điện là NAT và Xiaoma lần đầu tiên.
“Cảnh báo đỏ” của Tesla với Elon Musk

“Cảnh báo đỏ” của Tesla với Elon Musk

Nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới đã có báo cáo mức giảm mạnh trong thu nhập hàng quý vừa qua, sau khi thương hiệu của họ chịu thiệt hại do vai trò của giám đốc điều hành Elon Musk tập trung vào công việc trong chính quyền của Tổng thống Trump.
Mỹ cân nhắc nới lỏng thuế quan cho ngành công nghiệp ô tô

Mỹ cân nhắc nới lỏng thuế quan cho ngành công nghiệp ô tô

Chính quyền của Tổng thống Trump được cho đang cân nhắc việc giảm một số loại thuế quan nhắm vào ngành công nghiệp ô tô. Trước đó, các giám đốc điều hành của các hãng sản xuất ô tô đã cảnh báo thuế quan sẽ giáng một đòn nghiêm trọng vào lợi nhuận và việc làm.
Thị trường xe hybrid Việt sôi động nhờ tăng cung và chính sách mới

Thị trường xe hybrid Việt sôi động nhờ tăng cung và chính sách mới

Trong xu thế xanh hoá, bên cạnh xe điện, thị trường xe hybrid tại Việt Nam đang nổi lên trong thời gian gần đây tạo thành một hiện tượng mới. Nguồn cung ở mảng xe hybrid cũng ngày càng tăng với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Bên cạnh đó, những chính sách mới cũng đang được xem xét để hỗ trợ phát triển thị phần xe hybrid. Tất cả những điều này hứa hẹn sẽ thúc đẩy thị phần xe hybrid tại Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều biến động.
Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ lùi bước trên con đường phát triển xe điện?

Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ lùi bước trên con đường phát triển xe điện?

Ngành công nghiệp ô tô đang trong giai đoạn chuyển đổi hỗn loạn và khó khăn, chuyển từ lịch sử 100 năm của đốt trong sang xe điện chạy bằng pin sạch hơn và hiệu quả hơn. Ngành công nghiệp ô tô của Mỹ phải đưa ra lựa chọn quan trọng là tiếp tục phát triển công nghệ BEV mới hoặc bị phần còn lại của thế giới bỏ lại phía sau và dần sụp đổ.