Nỗi niềm mang tên “ổ trâu”, “ổ gà” giữa Thủ đô

Lê Vũ
Vốn bảo trì đường bộ liên tục được bổ sung, tăng thêm trong những năm gần đây, song trên thực tế, công tác bảo trì đường bộ vẫn còn nhiều bất cập. Ngay giữa Thủ đô Hà Nội, nhiều “ổ trâu”, “ổ gà” vẫn chưa được khắc phục, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Đường “vá chằng vá đụp"

Theo phản ánh của một số người dân tại phường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội), tuyến đường Yên Hòa thường xuyên bị nứt, vỡ, tạo thành địa hình gồ ghề, gây khó khăn rất nhiều cho việc đi lại của người dân trong khu vực.

Tuyến đường này có mật độ giao thông đông đúc, nhưng đa số là xe máy, xe đạp và một số phương tiện ôtô cá nhân. Người dân cho biết, hầu như năm nào cũng có đơn vị duy tu đến sửa chữa mặt đường, những chỉ được vài tháng đến nửa năm thì tình trạng xuống cấp lại thấy rõ.

Hay tại khu vực đường Thành Thái, đoạn tiếp giáp Công viên Cầu Giấy, tình trạng đường xuống cấp còn nặng nề hơn. Sau mỗi trận mưa, khu vực trước cổng Trung tâm Music Talent Dịch Vọng trở thành những hố nước lớn, nhỏ. Các phương tiện ôtô, xe máy hầu như không thể tránh né “ổ gà” vì đường hẹp, người đi lại đông đúc.

"Ổ trâu" xuất hiện trước cổng trường học
"Ổ trâu" xuất hiện trước cổng trường học

Ông Thịnh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Bản thân tôi thường xuyên đưa đón cháu đến đây đi học và cũng đã có lần bị ngã ở đoạn ổ gà trước cổng trường. Đường xuống cấp cũng đã lâu nhưng chưa thấy đơn vị nào đến tu sửa. Xe máy, ôtô liên tục lao vào các hố, rãnh, vừa hại xe, vừa bắn nước lên người đi bộ. Thậm chí một số phụ huynh phải phi xe máy lên vỉa hè để tránh ổ gà và tắc đường”.

Tại tuyến đường Đại Cồ Việt, đoạn nút giao với đường Lê Đại Hành cũng bị xuống cấp từ khá lâu. Mặt đường nhựa bị bong tróc, tạo nên các khe, rãnh chứa nước.

Những chiếc
Những chiếc "bẫy" người tham gia giao thông

Anh Long (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Mỗi lần lỡ đi vào lại bị sập bánh rất khó chịu. Những ổ gà như thế này khá nguy hiểm cho người đi xe máy vì dễ bị trượt bánh vào khe, rãnh. Một số tuyến đường khác ở gần nhà tôi cũng bị tình trạng tương tự như thế này”.

Anh Hoàng (Lái xe công nghệ) bức xúc nói: “Đường đông, xe ôtô làm sao tránh được ổ gà. Đó là còn chưa kể chúng tôi phải đóng phí bảo trì đường bộ. Nghĩa vụ công dân chúng tôi đã thực hiện. Vậy khi đường xấu, hư hại thì cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm khắc phục?”.

Giải ngân vốn bảo trì đường bộ chưa hiệu quả

Năm 2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam được giao trên 2.000 tỷ đồng vốn xây dựng cơ bản và gần 10.500 tỷ đồng vốn bảo trì đường bộ. Trong đó, với các tuyến đường có tên trên bản đồ, trách nhiệm duy tu thuộc về Sở Giao thông Vận tải cấp tỉnh. Việc duy tu, sửa chữa, nâng cấp các ngõ, ngách được giao cho UBND cấp huyện thực hiện hàng năm.

Không khó để bắt gặp những "ổ voi" như thế này trên đường phố Hà Nội.
Không khó để bắt gặp những "ổ voi" như thế này trên đường phố Hà Nội.

Một trong những vấn đề đã được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra đó là, dù nguồn vốn cho quỹ bảo trì vẫn còn thiếu nhưng thực tế lại dư chi nhiều. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc giao dự toán chậm hoặc không sát thực tế, dẫn đến phải điều chỉnh nhiều lần. Cuối năm, dư ngân sách tương đối lớn, nhưng không thể chuyển sang nhiệm vụ chi cho năm sau.

Điều này cho thấy một thực trạng, việc cân đối vốn tại một số cơ quan được cấp vốn bảo trì đường bộ chưa thực sự hiệu quả.

Ngoài ra, với những tuyến đường “vá víu” nhiều lần vẫn xuống cấp, ngoài nguyên nhân do áp lực giao thông thì trách nhiệm chính thuộc về Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông trực thuộc Sở Giao thông vận tải cấp tỉnh và đơn vị giám sát thi công.

Tin mới

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ kêu gọi Tổng thống Trump thay đổi chính sách thuế quan

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ kêu gọi Tổng thống Trump thay đổi chính sách thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn tái thiết ngành công nghiệp ô tô Mỹ, thúc đẩy một loạt các nhà máy lắp ráp và việc làm mới bằng cách dựng lên một bức tường thuế quan trên khắp đất nước. Nhưng ngành công nghiệp Mỹ lại đang bày tỏ quan điểm phản đối kế hoạch của ông, cảnh báo rằng kế hoạch đánh thuế nhập khẩu đối với phụ tùng ô tô vào ngày 3 tháng 5 sắp tới sẽ đẩy giá lên cao đối với người mua, phá hủy chuỗi cung ứng và gây ra tình trạng mất việc làm.
#Auto Hashtag: Vì sao Trung Quốc “ngại” xây trạm sạc, dồn lực phát triển công nghệ pin?

#Auto Hashtag: Vì sao Trung Quốc “ngại” xây trạm sạc, dồn lực phát triển công nghệ pin?

Chiếm lĩnh hơn 60% thị phần ô tô điện toàn cầu, Trung Quốc đang vấp phải những trở ngại lớn về hạ tầng trạm sạc và nỗi lo mất an ninh năng lượng. Điều này càng thể hiện rõ nét hơn ở các thị trường quốc tế, trong đó có Việt Nam, khi mà các hãng ô tô điện Trung Quốc dường như không mấy mặn mà với việc xây trạm sạc mà chỉ tập trung bán hàng, phát triển công nghệ mới và tạo độ phủ thương hiệu. Lý do nào cho những chiến lược này, và các hãng xe Trung Quốc đang làm gì để khỏa lấp những thiếu hụt về hạ tầng trạm sạc?
Robotaxi: “Ván cờ” cuối của Tesla?

Robotaxi: “Ván cờ” cuối của Tesla?

Các giám đốc điều hành của Tesla nói rằng những chiếc xe mới ra mắt trong năm nay sẽ chỉ là phiên bản giá cả phải chăng hơn của những chiếc xe hiện có. Thay vào đó, công ty đang tập trung vào việc ra mắt Cybercab vào năm tới, một mẫu xe không có vô lăng hoặc bàn đạp sẽ được sản xuất hàng triệu chiếc cho các đội xe gọi xe tự hành. Musk tin rằng đây sẽ là sản phẩm “bom tấn” tiếp theo của công ty ông sau Model Y, trước khi chuyển sang robot hình người.
Nissan cảnh báo khoản lỗ 5,3 tỷ USD do chi phí tái cấu trúc cao hơn

Nissan cảnh báo khoản lỗ 5,3 tỷ USD do chi phí tái cấu trúc cao hơn

Nissan đã cảnh báo về khoản lỗ hàng năm lớn nhất lên tới 750 tỷ Yên (5,3 tỷ USD) do chi phí tái cấu trúc cao hơn dự kiến ​​khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang gặp khó khăn này phải đối mặt với một ranh giới mới về áp lực tài chính từ cuộc chiến thuế quan của Mỹ.