CEO Elon Musk vừa cho biết Tesla có thể sẽ phải xây dựng "một nhà máy sản xuất chip khổng lồ" để sản xuất chip trí tuệ nhân tạo và công khai bày tỏ ý định hợp tác với Intel.
Sau nhiều năm được ưu đãi mạnh mẽ, ngành xe điện Trung Quốc đang bước vào giai đoạn “bội thực”: hết trợ cấp, dư công suất và cạnh tranh khốc liệt ngay trên sân nhà. Trong khi đó, Việt Nam với thị trường xe điện đang mở rộng nhanh có cơ hội hiếm có để biến “sức ép của Trung Quốc” thành “động lực của Việt Nam”, nếu có chiến lược thông minh và tầm nhìn dài hạn.
Tại thị trường Việt, các doanh nghiệp FDI lớn như Honda, Yamaha đã thống trị thị trường xe máy xăng trong nhiều năm và thu về lợi nhuận lớn. Đơn cử như Honda Việt Nam chiếm tới khoảng 80% thị phần. Chính vì vậy, việc chuyển đổi sang xe điện trên thực tế là "ván cược" đầy rủi ro đối với mô hình kinh doanh hiện tại với các doanh nghiệp này.
Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc có thể sẽ sụt giảm vào năm 2026, chấm dứt chuỗi 6 năm liên tiếp tăng trưởng, nếu Bắc Kinh ngừng trợ cấp tiền mặt và ưu đãi thuế cho người mua, theo dự báo của JPMorgan.
Các nhà sản xuất ô tô đang ngày càng lo lắng về tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn gây gián đoạn sản xuất, bắt đầu từ tuần này tại Honda và dự kiến sẽ lan rộng trên toàn thế giới.
Tony Han, nhà sáng lập kiêm CEO của công ty công nghệ xe tự lái WeRide, đã ví sự phát triển của xe tự lái như chuyến bay đầu tiên thành công của anh em nhà Wright huyền thoại trên một chiếc máy bay có động cơ.
Tham vọng thì có nhưng phải nhìn nhận thực tế đó là chuỗi cung ứng linh kiện tại chỗ Việt Nam còn rất yếu. Với dòng xe cá nhân có chưa tới 80 doanh nghiệp sản xuất linh kiện, cung cấp cho 10 nhà sản xuất gốc. Trong đó, có 18 nhà cung cấp cấp 1 và 58 nhà cung cấp cấp 2, cấp 3. Con số này nếu so với gần 2.000 nhà sản xuất linh kiện tại Thái Lan và 1.000 tại Indonesia thì vẫn còn rất nhỏ bé.
Năm 2022, ngành ô tô Việt đã có những dấu ấn đáng nhớ. Đặc biệt với sự kiện xuất khẩu VinFast VF 8 sang Mỹ hay TC Motor mở rộng thêm nhà máy thứ 2 ở Ninh Bình đã tiếp tục thắp lên hy vọng tươi sáng cho ngành ô tô Việt trong năm 2023 và những năm sắp tới.
Năm 2022 dù những tháng cuối năm thị trường xe Việt có phần chững lại nhưng đã đạt được con số kỷ lục trong việc tiêu thụ so với những năm trước. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều vấn đề có thể kéo dài sang năm 2023 với những diễn biến khó lường.