Ô tô nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh số lượng và kim ngạch trong nửa đầu tháng 9/2024

Lê Vũ
Ngay sau khi chính sách giảm thuế trước bạ cho xe lắp ráp trong nước có hiệu lực, doanh số xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam tiếp tục được duy trì ở mức cao trong nửa đầu tháng 9. Điều này cho thấy sức ép rất lớn với xe lắp ráp trong nước.
Ô tô nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh số lượng và kim ngạch trong nửa đầu tháng 9/2024 - Ảnh 1

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 9 (1-15/9), cả nước đã nhập khẩu 8.267 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 170,8 triệu USD. Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có lượng nhập khẩu nhiều nhất với 6.815 xe, tổng kim ngạch 120,5 triệu USD.

Lũy kế từ đầu năm đến 15/9, cả nước đã nhập khẩu 114.855 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 2,36 tỷ USD.

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về thị trường Việt tăng mạnh 24,3% (tương đương 22.474 xe), trong khi kim ngạch tăng 9,26%.

Nhưng tốc độ tăng trưởng về lượng xe gấp gần 3 lần tăng trưởng kim ngạch nên trị giá bình quân ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ đầu năm đến nay cũng thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung bình từ đầu năm đến nay trị giá bình quân của các loại xe nhập chỉ khoảng 20.500 USD/xe (chưa tính các khoản thuế); trong khi chỉ số này của cùng kỳ năm ngoái là khoảng 23.500 USD/xe.

Thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam chủ yếu đến từ châu Á với các tên tuổi truyền thống như Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc.

Trước đó, tính đến hết tháng 8 cả nước đã nhập khẩu 106.627 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng 22,9% về lượng và tăng 7,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý dù tăng trưởng lượng xe gấp 3 lần tăng trưởng kim ngạch nên trị giá bình quân ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ đầu năm đến thời điểm hiện tại cũng thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính bình quân từ đầu năm thì trị giá bình quân chỉ gần 21.000 USD/xe (chưa tính các khoản thuế); trong khi chỉ số này của cùng kỳ năm ngoái là khoảng 23.500 USD/xe.

Thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam chủ yếu đến từ châu Á với các tên tuổi truyền thống như Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc. Hết tháng 8, Indonesia dẫn đầu thị phần về cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam với 43.810 xe, kim ngạch đạt 642,24 triệu USD; Thái Lan đứng thứ hai với 39.101 xe, kim ngạch đạt 756,64 triệu USD; Trung Quốc đứng thứ ba với 19.649 xe, kim ngạch đạt gần 582 triệu USD.

Có thể thấy rằng trong bối cảnh xe lắp ráp trong nước từ khoảng thời gian xuất hiện thông tin sẽ giảm thuế trước bạ 50% đã có doanh số tụt dốc rất đáng lo ngại. Trong khi đó, doanh số xe nhập khẩu liên tục tăng cao do các hãng xe nhập khẩu liên tục tung ra các chương trình khuyến mại tương đương với mức giảm lệ phí trước bạ của xe lắp ráp trong nước để kéo khách hàng. Tổng quan thị trường có thể thấy rằng, việc xe nhập khẩu liên tục tăng vượt hơn so với xe lắp ráp trong nước không phải là tín hiệu tốt cho ngành công nghiệp ô tô Việt. Nhưng xét ở góc độ cạnh tranh thì đây cùng là thử thách để xe lắp ráp trong nước sau khi được sự hỗ trợ của Chính phủ cần phải tìm cách vươn lên giành lại vị thế “sân nhà”.

Tin mới

Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Đất hiếm rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô vì chúng được sử dụng trong nam châm vĩnh cửu trong động cơ xe điện cũng như các thành phần khác có trong tất cả các loại ô tô. Trung Quốc, quốc gia thống trị nguồn cung và chế biến vật liệu, đã thắt chặt kiểm soát xuất khẩu vào tháng 4 vừa qua để ứng phó với cuộc chiến thuế quan leo thang của Mỹ khiến ngành ô tô toàn cầu rơi vào tình thế khó khăn.
#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghiệp ô tô điện, BYD – ông lớn xe điện hàng đầu Trung Quốc – đã khiến cả thị trường “náo loạn” khi tung chương trình giảm giá sâu tới 34% trên hơn 20 mẫu xe. Động thái quyết liệt này không chỉ là để dọn hàng tồn kho, gạt thêm miếng bánh thị phần về tay mình, mà còn đặt nền móng cho một cuộc chiến giá khốc liệt nhất lịch sử ngành ô tô Trung Quốc, với hệ lụy sâu rộng và khó lường cho tương lai ngành xe điện thế giới.
1/3 hãng ô tô Trung Quốc chìm trong khủng hoảng thanh khoản

1/3 hãng ô tô Trung Quốc chìm trong khủng hoảng thanh khoản

Bắc Kinh đã phải hành động để giảm bớt căng thẳng của cuộc chiến giá cả gây thiệt hại với các nhà sản xuất ô tô bị ép phải thanh toán hóa đơn trong vòng 60 ngày. Theo tính toán của các chuyên gia tài chính tờ Financial Times dựa trên các báo cáo tài chính gần đây nhất, các khoản nợ hiện tại đã vượt quá tài sản hiện tại tại hơn 1/3 các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc niêm yết công khai vào cuối năm ngoái.