Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 4/2024, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 25.700 xe các loại, trong đó đa số là dòng xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi. Con số này tăng nhẹ gần 5% so với sản lượng tháng 03/2024 (24.500 xe) nhưng vẫn giảm 12,5% so với cùng kỳ năm 2023. Mặc dù vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp mới và tiêu thụ ô tô đều trong xu hướng phục hồi, kéo gần đà sụt giảm.
Trước đó, ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hoàn thành trong tháng 5. Đây là căn cứ để kỳ vọng chính sách giảm lệ phí trước bạ sẽ quay trở lại trong tháng 7, tương tự những lần ban hành trước đó.
Một số chuyên gia nhận định lần áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ sắp tới (theo thông lệ sẽ là mức giảm 50%) sẽ đem lại hiệu quả thiết thực hơn so với lần áp dụng trước đó vào nửa cuối năm 2023. Lý do bởi thị trường vừa “chạm đáy” và đang có xu hướng phục hồi. Đồng thời, lượng xe tồn kho với số VIN 2022, 2023 đang dần được giải phóng nhờ hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn từ nhà sản xuất và đại lý phân phối. Ngoài ra, doanh số bán hàng tháng 3/2024 tăng mạnh, trong đó nhiều mẫu xe bán được gấp đôi, gấp ba lần so với tháng trước đó cũng đã giúp giải tỏa tâm lý cho các doanh nghiệp kinh doanh ô tô. Do đó, việc Chính phủ sớm áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ sẽ góp phần giảm áp lực cho các hãng xe và đại lý ô tô trong nửa cuối năm 2024.
Mặc dù vậy, qua khảo sát của phóng viên Autonews, các nhà sản xuất ô tô vẫn còn khá thận trọng trước diễn biến của thị trường chung. Tâm lý lo lắng vẫn hiện hữu kể từ cú “sập” của thị trường cách đây một năm. Một số đại lý phân phối ở Hà Nội, TP.HCM đang chờ đợi kết quả kinh doanh tháng 4 được công bố, trước khi quyết định tăng hoặc giảm lượng xe về showroom.
Mặt khác, thời điểm quý II hàng năm thường rơi vào “vùng trũng” về thông tin nên lực cầu của thị trường không có nhiều biến động. Năm nay, câu chuyện trong quý II chỉ tập trung vào việc giải phóng hàng tồn kho. Thị trường chỉ bắt đầu sôi động kể từ tháng 7, kéo dài cho đến cuối năm với hàng loạt các sự kiện ra mắt xe mới, các phiên bản nâng cấp giữa dòng đời.
Toyota Việt Nam (TMV) là một trong những doanh nghiệp tiên phong đón đầu xu thế tại Việt Nam khi vừa ra mắt mẫu xe Corolla Cross phiên bản nâng cấp 2024 vào ngày 6/5. Trong gần 4 năm qua, đã có gần 57.000 chiếc Corolla Cross được trao tay đến khách hàng. Tuy nhiên, kể từ tháng 9/2023, mẫu SUV này trượt khỏi top 10 xe bán chạy, nhường chỗ cho các mẫu xe đối thủ như KIA Seltos, KIA Sonet, Hyundai Creta, Honda HR-V. Ngược lại, mẫu xe từng “làm mưa làm gió” năm 2022 là Toyota Veloz Cross lại có doanh số khá ấn tượng và bù đắp cho sự “thất thế” của Corolla Cross.
Với lần trở lại này, Corolla Cross 2024 được TMV kỳ vọng sẽ đòi lại những gì đã mất, tiếp tục trở thành điểm sáng trong phân khúc SUV hạng B, đặc biệt là vai trò định hướng về dòng xe Hybrid tại Việt Nam. Theo nhà sản xuất, mẫu xe này chỉ “ngốn” xăng khoảng 3,01 lít/100 km khi di chuyển trong đô thị.
Honda Việt Nam (HVN) tiếp tục đẩy mạnh phát triển hai dòng xe chủ lực là sedan hạng B và SUV hạng B/C với các mẫu xe bán chạy gồm Honda City, CR-V, HR-V, Civic. Đồng thời, Honda BR-V cũng đang “âm thầm” chinh phục khách hàng ở phân khúc MPV 7 chỗ khi mẫu xe này có doanh số khá tốt trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024.
Trong tháng 5, HVN đẩy mạnh “xả hàng” Honda CR-V sản xuất năm 2023. Cụ thể, khách hàng mua và thanh toán 100% Honda CR-V phiên bản G và L có số VIN 2023 được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ bằng hình thức trừ thẳng vào giá bán. Đồng thời, các đại lý cũng tung ra nhiều phần quà khác, tặng tiền mặt 30 triệu đồng tiền mặt hoặc bảo hiểm thân vỏ 1 năm. Hãng xe Nhật Bản cũng đang có kế hoạch đưa CR-V trở thành mẫu xe tiên phong trong lĩnh vực xe điện hóa kể từ năm 2025.
Riêng đối với nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam, VinFast tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng dương ấn tượng kể từ năm 2022 đến nay. Báo cáo quý I/2024, VinFast bàn giao gần 9.700 ô tô điện, tăng 444% so với cùng kỳ năm 2023; tổng doanh thu 7.264 tỷ đồng, tăng 269,7% so với cùng kỳ. Kết quả này giúp VinFast vượt Hyundai để trở thành nhà sản xuất ô tô có thị phần lớn nhất tại Việt Nam.