Ô tô Trung Quốc chiếm hơn 30% doanh số bán mới ở Nga

Khôi Nguyên
Doanh số bán xe do Trung Quốc sản xuất đã tăng nhanh trên khắp nước Nga trong năm nay sau khi nhiều nhà sản xuất xe hơi phương Tây rút lui kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra.
Các thương hiệu xe hơi Trung Quốc đang "tranh thủ" rất tốt cơ hội tại thị trường Nga.
Các thương hiệu xe hơi Trung Quốc đang "tranh thủ" rất tốt cơ hội tại thị trường Nga.

Vào tháng 1 năm 2022, các thương hiệu Trung Quốc chiếm 9,6% thị phần xe hơi của Nga. Con số này đã tăng đều đặn trong suốt cả năm, tăng lên 21% vào tháng 6, 27% vào tháng 9 và đạt 31,3% vào cuối tháng 11.

Tổng cộng có 46.403 xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ mới đã được bán tại Nga trong tháng 11, trong đó có 16.138 chiếc đến từ Trung Quốc. Dữ liệu từ Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu cho biết tổng doanh số bán ô tô mới ở Nga dự kiến sẽ đạt khoảng 600.000 chiếc vào năm 2022.

Reuters lưu ý rằng các phương tiện do Nga sản xuất chủ yếu phù hợp với những người có ngân sách nhỏ hơn với giá khoảng 1,5 triệu rúp (23.961 USD) trong khi các phương tiện từ Trung Quốc phù hợp với những người mua muốn chi hơn 2,5 triệu rúp (39.897 USD).

Nhà phân tích ô tô người Nga Vladimir Bespalov cho biết: “Có rất ít sản phẩm của các thương hiệu xe hơi phương Tây và ít hàng nhập khẩu, vì vậy thị trường được phân chia giữa ngành công nghiệp xe hơi của Nga và Trung Quốc”.

Cả Nga và Trung Quốc đều mong muốn lấp đầy khoảng trống mà các nhà sản xuất ô tô phương Tây để lại. Điều này thể hiện rõ nhất với sự ra đời gần đây của Moskvich 3, một mẫu SUV được cung cấp động cơ đốt trong và chạy hoàn toàn bằng điện được chế tạo tại nhà máy ở Nga trước đây do Renault điều hành. Moskvich là phiên bản cải tiến của JAC JS4 của Trung Quốc, nhưng công ty đứng sau mẫu  SUV, KAMAZ, cho biết họ đặt mục tiêu tăng số lượng các bộ phận có nguồn gốc địa phương được chiếc SUV sử dụng bắt đầu từ năm 2024 và cuối cùng có kế hoạch chế tạo một chiếc EV sử dụng các bộ phận của Nga.

Bespalov tin rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể chiếm khoảng 35% doanh số bán hàng của Nga vào năm tới và dự kiến khoảng 800.000 xe sẽ được bán vào năm 2023.

Tin mới

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.