Ô tô Trung Quốc chiếm hơn 30% doanh số bán mới ở Nga

Khôi Nguyên
Doanh số bán xe do Trung Quốc sản xuất đã tăng nhanh trên khắp nước Nga trong năm nay sau khi nhiều nhà sản xuất xe hơi phương Tây rút lui kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra.
Các thương hiệu xe hơi Trung Quốc đang "tranh thủ" rất tốt cơ hội tại thị trường Nga.
Các thương hiệu xe hơi Trung Quốc đang "tranh thủ" rất tốt cơ hội tại thị trường Nga.

Vào tháng 1 năm 2022, các thương hiệu Trung Quốc chiếm 9,6% thị phần xe hơi của Nga. Con số này đã tăng đều đặn trong suốt cả năm, tăng lên 21% vào tháng 6, 27% vào tháng 9 và đạt 31,3% vào cuối tháng 11.

Tổng cộng có 46.403 xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ mới đã được bán tại Nga trong tháng 11, trong đó có 16.138 chiếc đến từ Trung Quốc. Dữ liệu từ Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu cho biết tổng doanh số bán ô tô mới ở Nga dự kiến sẽ đạt khoảng 600.000 chiếc vào năm 2022.

Reuters lưu ý rằng các phương tiện do Nga sản xuất chủ yếu phù hợp với những người có ngân sách nhỏ hơn với giá khoảng 1,5 triệu rúp (23.961 USD) trong khi các phương tiện từ Trung Quốc phù hợp với những người mua muốn chi hơn 2,5 triệu rúp (39.897 USD).

Nhà phân tích ô tô người Nga Vladimir Bespalov cho biết: “Có rất ít sản phẩm của các thương hiệu xe hơi phương Tây và ít hàng nhập khẩu, vì vậy thị trường được phân chia giữa ngành công nghiệp xe hơi của Nga và Trung Quốc”.

Cả Nga và Trung Quốc đều mong muốn lấp đầy khoảng trống mà các nhà sản xuất ô tô phương Tây để lại. Điều này thể hiện rõ nhất với sự ra đời gần đây của Moskvich 3, một mẫu SUV được cung cấp động cơ đốt trong và chạy hoàn toàn bằng điện được chế tạo tại nhà máy ở Nga trước đây do Renault điều hành. Moskvich là phiên bản cải tiến của JAC JS4 của Trung Quốc, nhưng công ty đứng sau mẫu  SUV, KAMAZ, cho biết họ đặt mục tiêu tăng số lượng các bộ phận có nguồn gốc địa phương được chiếc SUV sử dụng bắt đầu từ năm 2024 và cuối cùng có kế hoạch chế tạo một chiếc EV sử dụng các bộ phận của Nga.

Bespalov tin rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể chiếm khoảng 35% doanh số bán hàng của Nga vào năm tới và dự kiến khoảng 800.000 xe sẽ được bán vào năm 2023.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.