Ô tô Trung Quốc chiếm hơn 30% doanh số bán mới ở Nga

Khôi Nguyên
Doanh số bán xe do Trung Quốc sản xuất đã tăng nhanh trên khắp nước Nga trong năm nay sau khi nhiều nhà sản xuất xe hơi phương Tây rút lui kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra.
Các thương hiệu xe hơi Trung Quốc đang "tranh thủ" rất tốt cơ hội tại thị trường Nga.
Các thương hiệu xe hơi Trung Quốc đang "tranh thủ" rất tốt cơ hội tại thị trường Nga.

Vào tháng 1 năm 2022, các thương hiệu Trung Quốc chiếm 9,6% thị phần xe hơi của Nga. Con số này đã tăng đều đặn trong suốt cả năm, tăng lên 21% vào tháng 6, 27% vào tháng 9 và đạt 31,3% vào cuối tháng 11.

Tổng cộng có 46.403 xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ mới đã được bán tại Nga trong tháng 11, trong đó có 16.138 chiếc đến từ Trung Quốc. Dữ liệu từ Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu cho biết tổng doanh số bán ô tô mới ở Nga dự kiến sẽ đạt khoảng 600.000 chiếc vào năm 2022.

Reuters lưu ý rằng các phương tiện do Nga sản xuất chủ yếu phù hợp với những người có ngân sách nhỏ hơn với giá khoảng 1,5 triệu rúp (23.961 USD) trong khi các phương tiện từ Trung Quốc phù hợp với những người mua muốn chi hơn 2,5 triệu rúp (39.897 USD).

Nhà phân tích ô tô người Nga Vladimir Bespalov cho biết: “Có rất ít sản phẩm của các thương hiệu xe hơi phương Tây và ít hàng nhập khẩu, vì vậy thị trường được phân chia giữa ngành công nghiệp xe hơi của Nga và Trung Quốc”.

Cả Nga và Trung Quốc đều mong muốn lấp đầy khoảng trống mà các nhà sản xuất ô tô phương Tây để lại. Điều này thể hiện rõ nhất với sự ra đời gần đây của Moskvich 3, một mẫu SUV được cung cấp động cơ đốt trong và chạy hoàn toàn bằng điện được chế tạo tại nhà máy ở Nga trước đây do Renault điều hành. Moskvich là phiên bản cải tiến của JAC JS4 của Trung Quốc, nhưng công ty đứng sau mẫu  SUV, KAMAZ, cho biết họ đặt mục tiêu tăng số lượng các bộ phận có nguồn gốc địa phương được chiếc SUV sử dụng bắt đầu từ năm 2024 và cuối cùng có kế hoạch chế tạo một chiếc EV sử dụng các bộ phận của Nga.

Bespalov tin rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể chiếm khoảng 35% doanh số bán hàng của Nga vào năm tới và dự kiến khoảng 800.000 xe sẽ được bán vào năm 2023.

Tin mới

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.