Ô tô Trung Quốc chiếm hơn 30% doanh số bán mới ở Nga

Khôi Nguyên
Doanh số bán xe do Trung Quốc sản xuất đã tăng nhanh trên khắp nước Nga trong năm nay sau khi nhiều nhà sản xuất xe hơi phương Tây rút lui kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra.
Các thương hiệu xe hơi Trung Quốc đang "tranh thủ" rất tốt cơ hội tại thị trường Nga.
Các thương hiệu xe hơi Trung Quốc đang "tranh thủ" rất tốt cơ hội tại thị trường Nga.

Vào tháng 1 năm 2022, các thương hiệu Trung Quốc chiếm 9,6% thị phần xe hơi của Nga. Con số này đã tăng đều đặn trong suốt cả năm, tăng lên 21% vào tháng 6, 27% vào tháng 9 và đạt 31,3% vào cuối tháng 11.

Tổng cộng có 46.403 xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ mới đã được bán tại Nga trong tháng 11, trong đó có 16.138 chiếc đến từ Trung Quốc. Dữ liệu từ Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu cho biết tổng doanh số bán ô tô mới ở Nga dự kiến sẽ đạt khoảng 600.000 chiếc vào năm 2022.

Reuters lưu ý rằng các phương tiện do Nga sản xuất chủ yếu phù hợp với những người có ngân sách nhỏ hơn với giá khoảng 1,5 triệu rúp (23.961 USD) trong khi các phương tiện từ Trung Quốc phù hợp với những người mua muốn chi hơn 2,5 triệu rúp (39.897 USD).

Nhà phân tích ô tô người Nga Vladimir Bespalov cho biết: “Có rất ít sản phẩm của các thương hiệu xe hơi phương Tây và ít hàng nhập khẩu, vì vậy thị trường được phân chia giữa ngành công nghiệp xe hơi của Nga và Trung Quốc”.

Cả Nga và Trung Quốc đều mong muốn lấp đầy khoảng trống mà các nhà sản xuất ô tô phương Tây để lại. Điều này thể hiện rõ nhất với sự ra đời gần đây của Moskvich 3, một mẫu SUV được cung cấp động cơ đốt trong và chạy hoàn toàn bằng điện được chế tạo tại nhà máy ở Nga trước đây do Renault điều hành. Moskvich là phiên bản cải tiến của JAC JS4 của Trung Quốc, nhưng công ty đứng sau mẫu  SUV, KAMAZ, cho biết họ đặt mục tiêu tăng số lượng các bộ phận có nguồn gốc địa phương được chiếc SUV sử dụng bắt đầu từ năm 2024 và cuối cùng có kế hoạch chế tạo một chiếc EV sử dụng các bộ phận của Nga.

Bespalov tin rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể chiếm khoảng 35% doanh số bán hàng của Nga vào năm tới và dự kiến khoảng 800.000 xe sẽ được bán vào năm 2023.

Tin mới

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.
Những xu hướng thúc đẩy tương lai của ngành công nghiệp ô tô

Những xu hướng thúc đẩy tương lai của ngành công nghiệp ô tô

Ô tô vẫn giữ nguyên chất liệu kim loại trên bốn bánh và ghế ngồi trong suốt 100 năm qua. Nhưng gần đây, tốc độ thay đổi đang có nhiều biến chuyển. Sự chuyển đổi này được thúc đẩy bởi sự kết hợp của các yếu tố như mối quan tâm về môi trường, sở thích ngày càng tăng của người tiêu dùng, tiến bộ công nghệ và kỹ thuật số, địa chính trị và bối cảnh kinh tế toàn cầu luôn thay đổi.
Tham vọng trở thành tập đoàn công nghệ của “gã khổng lồ” ô tô Chery vừa vào Việt Nam

Tham vọng trở thành tập đoàn công nghệ của “gã khổng lồ” ô tô Chery vừa vào Việt Nam

Mặc dù hiện tại là một trong những tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc, với doanh số xe xuất khẩu đứng đầu bảng Trung Quốc trong 22 năm liên tiếp, Chery cũng đã gặp phải rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về công nghệ trong xuất phát điểm của mình. Tuy nhiên, trải qua quá trình hợp tác với những thương hiệu lớn trên thế giới, Chery đã có bước chuyển mình mạnh mẽ để thích nghi và làm chủ nhiều công nghệ mới.