Ổn định chuỗi cung ứng, VinFast lập kỷ lục doanh số mới

Hoàng Lâm
Trong tháng cuối năm 2022, sau khi đã ổn định chuỗi cung ứng và tối ưu hệ thống sản xuất, VinFast đã bàn giao ra thị trường số lượng ô tô điện nhiều gấp 7 lần so với tháng 11, đáp ứng nhu cầu cho hơn 4.000 khách hàng đặt cọc trước các mẫu xe VF 8 và VF e34 tại Việt Nam. Cụ thể, VinFast đã bàn giao 2.730 xe VF 8 và 1.548 xe VF e34 trong tháng 12/2022.
VinFast VF 8.
VinFast VF 8.

Bên cạnh VF 8 và VF e34, ngày 10/12/2022 vừa qua, VinFast đã chính thức nhận đặt cọc mẫu xe điện cỡ A - VF 5 Plus. Với mức giá 458 triệu đồng (không bao gồm pin) và 538 triệu đồng (bao gồm pin), VF 5 Plus đã gây ấn tượng mạnh với khách hàng cả nước khi nhận được 3.293 đơn đặt hàng chỉ sau 9 giờ mở bán, trong đó gần 80% là đơn hàng cam kết chắc chắn sẽ lấy xe. Chương trình ưu đãi cho các khách hàng đặt cọc sớm VF 5 Plus sẽ kéo dài đến hết ngày 10/1/2023. Dự kiến VinFast sẽ bàn giao những chiếc VF 5 Plus đầu tiên cho khách hàng từ tháng 4/2023.

Trong thời gian tới, VinFast dự kiến sẽ tiếp tục bàn giao mẫu xe VF 9 ra thị trường, đồng thời nhận đặt cọc hai mẫu xe VF 6 và VF 7 trên toàn cầu từ tháng 3/2023. Hiện lô xe 999 chiếc VF 8 xuất khẩu đầu tiên đã cập bến thị trường Mỹ và lần lượt được bàn giao cho các khách hàng đặt trước.

Bên cạnh việc đẩy nhanh quá trình sản xuất và bàn giao xe tới tay khách hàng, VinFast vẫn tiếp tục đầu tư mở rộng hệ thống trạm sạc tại 63 tỉnh, thành trên cả nước; phát triển mạng lưới showroom, xưởng dịch vụ rộng khắp và triển khai loạt chính sách chăm sóc khách hàng tốt bậc nhất thị trường như bảo hành chính hãng lên tới 10 năm, dịch vụ cứu hộ pin 24/7 (Mobile Charging), sửa chữa lưu động (Mobile Service), cứu hộ miễn phí 24/7…

Hiện VinFast đã chính thức giới thiệu dải sản phẩm xe điện tại đầy đủ các phân khúc, từ A tới E. Những mẫu SUV điện cỡ C của VinFast – VF e34 đã tới tay người dùng (từ tháng 12/2021). VF 8 – mẫu SUV điện toàn cầu hạng D cũng đã bắt đầu được bàn giao vào tháng 9/2022. Mới đây nhất, VinFast cũng chính thức mở cổng đặt cọc VF 5 Plus – mẫu xe điện hạng A được dự báo sẽ là mẫu xe quốc dân với mức giá chỉ trên dưới 500 triệu đồng nhưng có trang bị hoàn toàn vượt trội so với các xe cùng phân khúc trên thị trường.

Bên cạnh đó, bản đồ trạm sạc của VinFast cũng được tính toán một cách khoa học, từ các trung tâm thương mại, chung cư, trường học tới các trạm dừng nghỉ trên cao tốc… Đặc biệt, mới đây, VinFast đã cùng các đơn vị kinh doanh xăng dầu lớn nhất nước như Petrolimex, PVOil phát triển các cây xăng 2 trong 1, bao gồm cả đổ xăng và sạc điện. 

VinES hợp tác với Cavico đảm bảo nguồn cung Nickel cho sản xuất pin xe điện.
VinES hợp tác với Cavico đảm bảo nguồn cung Nickel cho sản xuất pin xe điện.

Mới đây, công ty Cổ phần Giải pháp năng lượng VinES (thành viên Tập đoàn Vingroup) và Công ty TNHH Cavico Lao Mining (thành viên Cavico Việt Nam) cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc cung ứng nguyên liệu Nickel phục vụ cho việc sản xuất pin lithium của VinES. Cavico Lao Mining sẽ ưu tiên cung cấp tất cả sản phẩm đã và đang kinh doanh để VinES lựa chọn thu mua tuỳ theo nhu cầu tại từng thời điểm. Cavico Lao Mining đảm bảo cung ứng dài hạn và đáp ứng đủ nhu cầu về Nickel cho VinES trong thời gian tối thiểu 5 năm.

Cavico Lao Mining là công ty Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực thăm dò và phát triển mỏ khoáng sản, đã được cấp phép đầu tư khai thác và chế biến Nickel, Cobalt tại mỏ đa kim ở Lào với diện tích 80km2. Ưu thế về vị trí địa lý gần với Việt Nam tạo thuận lợi lớn cho Cavico Lao Mining trong việc vận chuyển, cung ứng Nickel cho VinES.

Ông Bùi Quảng Hà - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cavico Lao Mining cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao tầm nhìn, khát vọng của Tập đoàn Vingroup trong việc xây dựng một thương hiệu ô tô điện của Việt Nam đạt đẳng cấp cao, cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu hàng đầu thế giới. Là một doanh nghiệp Việt, chúng tôi rất vinh dự và mong muốn được chung tay đóng góp vào mục tiêu lớn đó của Vingroup thông qua mối quan hệ hợp tác với VinES để đảm bảo nguồn cung cho sản xuất pin - bộ phận quan trọng nhất của những chiếc xe điện”.

Ngoài sản xuất pin cho các dòng xe điện VinFast, VinES cũng đang nghiên cứu, phát triển, sản xuất các thiết bị lưu trữ điện năng (ESS) phục vụ công nghiệp. Hiện tại, VinES đang vận hành hai nhà máy sản xuất cell pin và pack pin trong Tổ hợp Nhà máy sản xuất ô tô - xe máy điện VinFast (Hải Phòng), chuẩn bị đưa vào hoạt động một nhà máy công suất 100.000 pack pin/năm tại Vũng Áng (Hà Tĩnh) và mới động thổ xây dựng một nhà máy liên doanh sản xuất pin LFP với đối tác Gotion tại Hà Tĩnh.

“Thị trường xe điện đang phát triển với tốc độ cao trên phạm vi toàn cầu, kéo theo đó là nhu cầu về pin ngày càng tăng cao. VinES đánh giá cao cơ hội hợp tác với Cavico Lao Mining, qua đó đảm bảo nguồn cung nguyên liệu Nickel cho các kế hoạch sản xuất, phát triển các dòng pin cho xe điện và thiết bị lưu trữ điện năng mà VinES đang triển khai”, Về phía VinES, bà Phạm Thuỳ Linh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp năng lượng VinES nhấn mạnh.

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.