Ôtô nhập khẩu bất ngờ giảm mạnh

Đức Thọ
Sau khi đạt “đỉnh” hồi tháng 7 với 8.700 chiếc, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8 đã đột ngột giảm mạnh
Ôtô nhập khẩu bắt đầu có dấu hiệu thừa.
Ôtô nhập khẩu bắt đầu có dấu hiệu thừa.
Sau khi đạt “đỉnh” hồi tháng 7 với 8.700 chiếc được đưa về nước, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8 đã đột ngột giảm mạnh, chỉ còn 7.300 chiếc. Con số này thậm chí thấp hơn khá nhiều so với dự báo được đưa ra hồi cuối tháng 8 là 8.000 chiếc.

Cụ thể, số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 8/2009 chỉ đạt khoảng 7.300 chiếc về lượng và 107 triệu USD về giá trị.

Đây là sự sụt giảm mạnh và khá bất ngờ. Bởi lẽ, liên tiếp trong 6 tháng gần đây kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã liên tục tăng lên.

Điểm đáng lưu ý là sự sụt giảm này lại diễn ra trong bối cảnh thị trường ôtô nội địa vẫn chưa có dấu hiệu “nguội” đi. Hiện tại, rất nhiều loại xe do các nhà sản xuất trong nước vẫn đang rơi vào cảnh “cháy hàng” trầm trọng, và theo đó, người tiêu dùng đã và đang “đổ” sang mua xe nhập khẩu.

Đây có lẽ cũng là một lý do để các nhà phân tích đưa ra dự báo lượng xe nhập khẩu trong tháng vừa qua dù bắt đầu giảm xuống do thị trường có dấu hiệu dư thừa song mức giảm cũng chỉ khá nhẹ, từ 8.700 chiếc của tháng 7 xuống còn khoảng 8.000 chiếc của tháng 8.

Với sự sụt giảm mạnh của tháng 8, Tổng cục Thống kê đã đưa ra con số ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong tháng 9 chỉ tương đương với tháng 8 với khoảng 7.300 chiếc về lượng và 105 triệu USD về giá trị.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 8/2009, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã sắp “cán đích” kế hoạch của cả năm về lượng với 39.600 chiếc so với 40.000 chiếc. Tuy nhiên, nếu xét về giá trị thì kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 8 tháng đầu năm đã vượt kế hoạch đến hơn 3 lần, cụ thể là 632 triệu USD so với kế hoạch 200 triệu USD.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng gần đây
  Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 5 4.800 80
Tháng 6 7.000 98
Tháng 7 8.700 118
Tháng 8 7.300 107
Tháng 9 (ước tính) 7.300 105

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…