Phụ tùng ô tô giá rẻ Trung Quốc “bành trướng” tại thị trường ô tô lớn nhất châu Âu

Nam Nguyễn
Các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc đang tràn ngập tại thị trường Đức với các linh kiện giá rẻ, gây áp lực lên các nhà sản xuất địa phương vốn đang phải vật lộn với nhu cầu yếu và chi phí tăng cao.
<i>Sự tràn ngập của các hệ thống điện và linh kiện kim loại rèn đang ảnh hưởng đến các công ty như Robert Bosch GmbH, Mahle GmbH và PWO AG. Sự mất cân bằng này đe dọa sản xuất trong nước, với việc Trung Quốc nâng cấp công nghiệp, thu hẹp khoảng cách chất lượng vốn từng bảo vệ các công ty Đức.</i>
Sự tràn ngập của các hệ thống điện và linh kiện kim loại rèn đang ảnh hưởng đến các công ty như Robert Bosch GmbH, Mahle GmbH và PWO AG. Sự mất cân bằng này đe dọa sản xuất trong nước, với việc Trung Quốc nâng cấp công nghiệp, thu hẹp khoảng cách chất lượng vốn từng bảo vệ các công ty Đức.

“Phụ tùng ô tô Trung Quốc đang "đổ bộ vào thị trường Đức với tốc độ đáng kinh ngạc", Andreas Bohnert, chủ tịch hội đồng công nhân tại PWO, công ty sản xuất các bộ phận kim loại chính xác khác, cho biết. "Tốc độ mà những sản phẩm này cho thấy người Trung Quốc đã thực sự có một bước tiến lớn”.

Việc siết chặt nguồn cung ứng của Đức là một phần của sự bành trướng của Trung Quốc đang làm rung chuyển nền công nghiệp cốt lõi của nước này.

Trung Quốc, từng là động lực thúc đẩy doanh số và lợi nhuận cho các nhà sản xuất ô tô Đức, đang ngày càng trở thành một đối thủ ngang tầm. Việc nhập khẩu xe cộ và linh kiện từ Trung Quốc vào Đức đã tăng vọt kể từ khi đại dịch xảy ra, và các công ty như BYD Co. và Contemporary Amperex Technology Co. Ltd. đang thống trị thị trường xe điện cũng như pin cần thiết để vận hành chúng.

Sự thay đổi này đang tác động mạnh mẽ đến toàn bộ ngành cung ứng. Các quan chức công ty cho biết dòng chảy đầu vào giá rẻ từ Trung Quốc đang siết chặt biên lợi nhuận, làm xói mòn khối lượng đơn đặt hàng và thử thách khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng do quá trình chuyển đổi sang xe điện và sự suy thoái kéo dài trong sản xuất ô tô ở châu Âu. Một số công ty đã bắt đầu cắt giảm sản lượng và việc làm.

Theo Bloomberg, ngành công nghiệp ô tô Đức dự kiến sẽ cắt giảm gần 100.000 việc làm vào năm 2030. Trong đó, Volkswagen cắt giảm 35.000 việc làm tại thương hiệu VW ở Đức vào năm 2030. Robert Bosch cắt giảm 18.500 việc làm tại bộ phận di động và bộ phận lái xe tự động. ZF Friedrichshafen cắt giảm 14.000 việc làm trong 10 năm qua, bao gồm 7.600 việc làm tại bộ phận truyền động điện. Continental cắt giảm 10.150 việc làm R&D tại Đức và nước ngoài, đóng cửa nhà máy ở Hesse. Audi cắt giảm 7.500 việc làm vào năm 2029, chiếm 14% lực lượng lao động của thương hiệu tại Đức. Schaeffler cắt giảm 4.700 việc làm tại Đức, cắt giảm vào cuối năm 2029. Porsche cắt giảm 1.900 việc làm vào năm 2029. Ford cắt giảm 1.000 việc làm tại nhà máy xe điện Cologne.

Dữ liệu mới đã củng cố thêm những lo ngại. Một phân tích từ Viện Kinh tế Đức có trụ sở tại Cologne tuần trước đã xác định sự gia tăng mạnh mẽ trong nhập khẩu từ Trung Quốc ở một số danh mục linh kiện, bao gồm cả việc tăng gần gấp ba lần số lượng phụ tùng hộp số cho xe động cơ đốt trong.

<i>Còn một cuộc khảo sát do Hiệp hội các nhà cung cấp châu Âu CLEPA công bố hôm thứ Năm cho thấy gần 70% các nhà sản xuất phụ tùng châu Âu hiện phải đối mặt với sự cạnh tranh trực tiếp từ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc - tăng 12 điểm phần trăm so với nghiên cứu trước đó vào cuối tháng 3.</i>
Còn một cuộc khảo sát do Hiệp hội các nhà cung cấp châu Âu CLEPA công bố hôm thứ Năm cho thấy gần 70% các nhà sản xuất phụ tùng châu Âu hiện phải đối mặt với sự cạnh tranh trực tiếp từ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc - tăng 12 điểm phần trăm so với nghiên cứu trước đó vào cuối tháng 3.

Hiệp hội cho biết áp lực đang gây thiệt hại, với phần lớn các nhà cung cấp dự kiến lợi nhuận sẽ giảm xuống dưới mức tối thiểu 5% cần thiết để duy trì đầu tư.

“Nếu không có các biện pháp quyết liệt, hoạt động sản xuất phụ tùng ở châu Âu có nguy cơ biến mất, khi các công ty buộc phải di dời hoặc đóng cửa, gây nguy hiểm cho việc làm và chuyên môn”, Benjamin Krieger, Tổng thư ký CLEPA, cho hay.

Một số công ty đã cảm nhận được áp lực. Tại Mahle, Chủ tịch Hội đồng Công nhân Chung Boris Schwürz nhận định các đối thủ Trung Quốc đang chuyển sang các lĩnh vực sản phẩm mà từ lâu đã do các nhà sản xuất Đức thống trị.

Ông cho rằng một số lời đề nghị đến từ các nhà sản xuất ô tô có mức giá "trong một số trường hợp rõ ràng thấp hơn giá thành sản xuất", đồng thời cho biết thêm rằng Volkswagen AG, BMW AG và Mercedes-Benz Group AG đang mua phụ tùng Trung Quốc.

Theo Frank Sell, đại diện lao động của Bosch, các nhà cung cấp từ quốc gia châu Á này hiện đang cung cấp các sản phẩm tương đương với giá "rẻ hơn từ 20% đến 30%”. Ông nhấn mạnh châu Âu có thể cần xem xét lại liệu có nên yêu cầu các nhà sản xuất nước ngoài thực hiện một phần hoạt động sản xuất của họ trong khu vực hay không.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ