Phương Tây có thể chấm dứt sự phụ thuộc vào pin xe điện Trung Quốc vào năm 2030

Hoàng Lâm
Goldman Sachs dự báo Mỹ và châu Âu có thể cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc đối với pin xe điện thông qua hơn 160 tỷ USD chi tiêu vốn mới vào năm 2030.
Trung Quốc vẫn đang có tầm ảnh hưởng rất lớn trên thị trường pin thế giới.
Trung Quốc vẫn đang có tầm ảnh hưởng rất lớn trên thị trường pin thế giới.

Pin xe điện là một trong những công nghệ cốt lõi khiến các thủ đô phương Tây lo ngại về sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Sau nhiều năm nhận được sự hỗ trợ sâu sắc của nhà nước và mong muốn của Bắc Kinh cắt giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu dầu mỏ, Trung Quốc sản xuất 3/4 lượng pin của thế giới và cũng thống trị sản xuất vật liệu và linh kiện của chúng.

Tuy nhiên, theo một báo cáo của Goldman Sachs, việc chuyển hướng mạnh mẽ sang chủ nghĩa bảo hộ ở Washington và Brussels, kết hợp với việc chi tiêu mạnh tay chưa từng có của các công ty không phải người Trung Quốc, có khả năng giúp phương Tây thoát khỏi sự phụ thuộc vào Bắc Kinh trong bảy năm tới.

Để có được chuỗi cung ứng tự cung tự cấp, các quốc gia cạnh tranh với Trung Quốc sẽ cần chi 78,2 tỷ USD cho pin, 60,4 tỷ USD cho linh kiện và 13,5 tỷ USD để khai thác lithium, niken và coban, cũng như 12,1 tỷ USD để tinh chế các vật liệu đó.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs tin rằng nhu cầu về pin thành phẩm có thể được đáp ứng mà không cần Trung Quốc trong vòng 3 đến 5 năm tới, phần lớn nhờ vào các khoản đầu tư lớn vào Mỹ của các tập đoàn LG và SK của Hàn Quốc, những tập đoàn đã được thu hút bởi các khoản trợ cấp lớn từ người nộp thuế ở Mỹ.

Phương Tây đang tìm cách thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất pin.
Phương Tây đang tìm cách thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất pin.

LG Chem cho biết rằng họ sẽ đầu tư hơn 3 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất catốt pin ở Tennessee, nhà máy lớn nhất thuộc loại này ở Mỹ. Goldman dự báo thị phần của các nhà sản xuất pin Hàn Quốc tại Mỹ sẽ tăng lên khoảng 55% trong ba năm, từ mức 11% vào năm 2021.

Việc thông qua Đạo luật giảm lạm phát vào tháng 8/2022 cũng có nghĩa là các khoản lợi ích lớn về thuế và các khoản trợ cấp khác để địa phương hóa chuỗi cung ứng pin và thúc đẩy việc sử dụng xe điện. Goldman hy vọng “xe điện đủ điều kiện trung bình ở Mỹ” sẽ nhận được hơn 10.000 USD tiền trợ cấp từ IRA.

Ross Gregory, đối tác của công ty tư vấn xe điện New Electric Partners, cho biết mặc dù IRA đã được thông qua và sự gia tăng đầu tư vào các nhà máy khổng lồ gần đây, nhưng ước tính chi phí của Goldman có vẻ quá thấp, khung thời gian rất lạc quan và kỳ vọng về tác động của việc tái chế pin là rất thấp.

“Có một số động lực đang hình thành, nhưng vẫn chưa có sự sẵn sàng mạnh mẽ nào để đầu tư ngược dòng bởi bất kỳ ai ngoại trừ các công ty Trung Quốc. Ví dụ, không có một dự án khai thác pin đáng chú ý nào của Úc được phát triển với bất kỳ khoản đầu tư lớn nước ngoài nào”, Ross Gregory nói. “Khả năng tăng trưởng của cơ sở hạ tầng xe điện ở Trung Quốc trong giai đoạn đó sẽ lớn đến mức nó vẫn sẽ vượt xa châu Âu và Mỹ”.

Việc giảm sự thống trị của Trung Quốc đối với vật liệu và linh kiện pin cũng được coi là một thách thức. Thị phần năng lực sản xuất cực dương trên toàn cầu của các tập đoàn Trung Quốc là 87%, tiền chất là 85% và cực âm là 77%.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Goldman cho rằng sự thống trị có thể bị phá vỡ bởi các chính sách bảo hộ ở châu Âu và Mỹ, cùng với các hóa chất thay thế pin cần ít khoáng chất quan trọng hơn từ Trung Quốc, cũng như sự gia tăng tái chế pin sẽ cắt giảm nhu cầu về lithium và niken.

Goldman cho biết thêm, nhiều công ty bên ngoài Trung Quốc đang phát triển pin natri-ion - một giải pháp thay thế cho pin dựa trên lithium - cũng như LFP, một loại cực âm không sử dụng niken và coban.

Tuy nhiên, nền kinh tế cơ bản của việc sản xuất pin EV ở phương Tây là rào cản cơ bản trong việc tách khỏi Trung Quốc.

Rủi ro môi trường cũng là một thách thức chưa được giải quyết đối với chuỗi cung ứng xe điện bên ngoài Trung Quốc. Cho đến nay, thế giới hài lòng khi dựa vào Trung Quốc không chỉ để khai thác khoáng sản mà còn để xử lý vật liệu liên quan đến hóa chất độc hại cao và chất thải của chúng.

Tin mới

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Gần đây, Tesla đã thông báo giảm giá trên diện rộng, một động thái ảnh hưởng lớn cho nhà sản xuất ô tô này cũng như cho toàn ngành. Các chuyên gia trong ngành đánh giá đây là cách thông báo có hiệu ứng gợn sóng, từ tác động đối với chủ sở hữu Tesla đến những thay đổi mà nó có thể thúc đẩy trong ngành công nghiệp ô tô. Khi một công ty hàng đầu giảm giá, tất cả các đối thủ của họ đều cảm thấy áp lực phải làm theo.
Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda vừa công bố chiến lược tương lai cho pin nhiên liệu hydro, chủ yếu liên quan đến xe thương mại và hạng nặng. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến ​​sự phát triển hơn nữa của hệ thống pin nhiên liệu được phát triển với sự cộng tác của General Motors hướng đến độ bền và giảm chi phí triệt để. Hệ thống pin nhiên liệu thực tế đã được cung cấp cho bên thứ ba từ giữa những năm 2020 trở đi.
Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Tái chế pin lithium-ion cho ô tô điện và thiết bị điện tử tiêu dùng là ưu tiên cấp bách do nguồn cung cấp các kim loại đắt tiền như lithium, niken và coban trên toàn cầu đang khan hiếm, nhưng nó có một nhược điểm đó là các kỹ thuật hiện tại như đốt cháy có kiểm soát có thể giải phóng các hóa chất độc hại. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley, Mỹ, cho biết họ đã tìm ra một giải pháp đó là một loại vật liệu mới cho phép tái chế các tế bào lithium-ion cũ chỉ bằng nước. Nó có thể sớm làm cho việc tái chế pin trở nên rẻ hơn và an toàn hơn.
Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Sự vươn lên nhanh chóng của Tesla Inc để trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới có thể đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, được xác định bằng cách tiếp cận phần mềm của Thung lũng Silicon vượt qua bí quyết sản xuất kiểu cũ.
#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

Chương trình AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi; Hãng xe điện bất ngờ đệ đơn phá sản; Chạy xe ôm bằng xe máy điện; Tiêu điểm: Tầm quan trọng của hoạt động đăng kiểm xe cơ giới...