Pin ô tô điện có tuổi thọ trung bình bao nhiêu năm?

Bảo Bình
10 năm hay 15 năm, câu trả lời vẫn chưa chắc chắn. Các nhà sản xuất ô tô có vẻ thận trọng hơn khi trả lời câu hỏi này...

Không ít người đang băn khoăn pin ô tô điện sẽ dùng được trong bao lâu. Bởi vì, pin chắc chắn sẽ xuống cấp vào một thời điểm nào đó. Khi pin lithium-ion được sạc và xả, theo thời gian nó sẽ xuống cấp.

Điều này rất đơn giản, giống như với máy tính xách tay. Sau khi trải qua rất nhiều chu kỳ sạc đến mức pin bị chai và cách duy nhất để pin hoạt động là liên tục phải cắm vào ổ cắm. Tùy thuộc vào máy, thời điểm này thường xảy ra sau hai đến bốn năm.

Vậy với pin ô tô điện thì sao?

Xem xét một số xe ô tô điện đã từng có quãng thời gian lăn bánh như Nissan Leaf hay các xe Tesla đời đầu, cho đến nay chúng vẫn đang vận hành mạnh mẽ. Một cuộc khảo sát năm 2020 của tạp chí đánh giá người tiêu dùng Which đã nhận thấy rằng pin EV không suy giảm nhiều như những gì mọi người trước đây thường lo ngại.

Theo khảo sát với 1.016 chủ sở hữu ô tô điện, những chiếc xe điện có tuổi đời lên đến 3 năm chỉ giảm 2% dung lượng pin. Những chiếc ô tô có tuổi đời 6 năm đã xuống cấp 8% pin. Điều này có nghĩa là một chiếc ô tô điện có phạm vi hoạt động 395km sẽ chỉ mất phạm vi 5km sau ba năm và 31,5km sau sáu năm.

Và đó là với công nghệ pin đã khá lâu đời.

Các chuyên gia trong ngành nói gì?

Với công nghệ pin hiện đại, Phòng thí nghiệm Năng lượng Tái tạo Quốc gia Mỹ ước tính pin ô tô điện có thể tồn tại từ 12 đến 15 năm trong điều kiện khí hậu ôn hòa.

Tương tự, JB Straubel, người đồng sáng lập và là cựu CTO của Tesla, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng pin ô tô điện sẽ tồn tại tốt trong 15 năm.

Tất nhiên, tuổi thọ pin cũng tùy thuộc vào mục tiêu sử dụng của chủ xe điện, nhưng mốc trung bình 15 năm sẽ có thể đạt đạt trong hầu hết các trường hợp. Cùng quan điểm đó, Giám đốc chiến lược Isobel Sheldon của Britishvolt, đã đề xuất tuổi thọ pin là 12 năm.

Các nhà sản xuất ô tô có vẻ … thận trọng hơn

Một dấu hiệu khác về thời lượng pin xe điện là thời gian bảo hành của các nhà sản xuất ô tô. Chính sách bảo hành bao gồm một khoảng thời gian hoặc số km lái xe và đảm bảo rằng pin của bạn sẽ giữ được 70% dung lượng ban đầu vào thời điểm đó.

Các hãng xe như Tesla, BMW, Nissan và Volkswagen cung cấp bảo hành lên tới 8 năm hoặc 160.000 km đã lái - tùy theo điều kiện nào đến trước.

Kia đang giới hạn bảo hành xuống còn bảy năm, trong khi Hyundai hào phóng hơn với 200.000 km.

Những điều cần lưu ý

Để có câu trả lời cụ thể, chúng ta cần nhiều xe điện lưu thông trên đường hơn nữa và khoảng thời gian thích hợp để quan sát xem pin của chúng giảm chất lượng như thế nào - chẳng hạn như trong thập kỷ tới.

Tuy nhiên, dữ liệu thu thập từ những chiếc xe điện cũ hơn và những hiểu biết sâu sắc về ngành cho thấy tuổi thọ pin trung bình là mười năm.

Đó cũng là tuổi thọ trung bình của chính một chiếc ô tô!

Vì vậy, rất có thể ô tô của bạn sẽ gặp sự cố trước khi pin trở thành vấn đề thực sự. Và trừ khi bạn đang có kế hoạch lái chiếc EV của mình đến mức nó trở thành “đồ cổ”, bạn không nên lo lắng nhiều về việc pin giảm chất lượng.

Tin mới

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.
Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Bộ Công Thương hiện đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2026. Bước đầu, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.