Porsche phát triển hệ thống báo trước khi xe cần được bảo dưỡng

Minh Long
Porsche đang phát triển công nghệ "bản sao kỹ thuật số" (một bản sao ảo) giúp dự đoán các yêu cầu dịch vụ dựa trên phong cách lái xe của chủ sở hữu...
Digital twins là một bản sao kỹ thuật số của các vật thể, nó thậm chí có thể là một chiếc máy bay hay một chiếc ô tô.
Digital twins là một bản sao kỹ thuật số của các vật thể, nó thậm chí có thể là một chiếc máy bay hay một chiếc ô tô.

Các thuật toán có thể phân tích kết hợp giữa dữ liệu cảm biến và "dữ liệu lớn" để đề xuất dịch vụ dựa trên phong cách lái xe của chủ sở hữu. Người dùng cũng có thể cần sớm khắc phục tình trạng khi đưa xe vào đường đua hoặc nổ máy nếu đi làm trên đường cao tốc dài.

Hệ thống thậm chí dự đoán được các lỗi trước khi chúng xảy ra. Tất nhiên, điều đó chưa chắc sẽ làm hài lòng các thợ máy, nhưng nó có thể giữ cho  an toàn và giúp tiết kiệm thêm chi phí sửa chữa bằng cách lên lịch bảo trì lâu dài trước khi có khủng hoảng.

Porsche không chính thức ra mắt phiên bản kỹ thuật số đầu tiên cho đến năm 2022 và sau đó chỉ sử dụng dữ liệu cảm biến. Tuy nhiên, thử nghiệm hiện trường đã được tiến hành, khoảng một nửa số chủ sở hữu Taycan đã tình nguyện làm làm người giám sát ẩn danh hệ thống treo khí của xe. Nếu xe vượt qua một số ngưỡng nhất định, xe sẽ thông báo cho người lái rằng họ có thể cần đến một cửa hàng sửa chữa.

Hệ thống kép sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô bỏ lịch bảo dưỡng cố định để có lợi cho các khuyến nghị dành riêng cho người lái.

Porsche cũng hình dung các thuật toán trợ giúp ngay cả khi xe của đang chạy hoàn hảo. Người dùng sẽ có một hồ sơ kỹ thuật số có thể đề xuất giá bán chính xác cho một chiếc xe đã qua sử dụng cũng như tính minh bạch cao hơn cho những người sẽ là người mua.

Ngoài ra, các thương hiệu ô tô thậm chí còn có thể đưa ra các bảo hành mở rộng dựa trên tình trạng ô tô của người dùng.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.