Quốc hội thống nhất bỏ quy định ô tô kinh doanh vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em

Quốc hội vừa chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự. Trong đó đáng chú ý là quy định xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách được loại trừ áp dụng quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em.
<i>Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2026.</i>
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2026.

Cụ thể, đối với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dự luật đã được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng loại trừ quy định bắt buộc lắp ghế an toàn trẻ em đối với ôtô kinh doanh vận tải hành khách như taxi, xe buýt, trong khi vẫn giữ yêu cầu ô tô chở trẻ em dưới 10 tuổi hoặc cao dưới 1,35m phải có thiết bị an toàn phù hợp.

Tại khoản 3 Điều 10 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định ghế trẻ em trên ô tô từ 1/1/2026, khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em.

Theo Nghị định 168, sẽ phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô ngồi cùng hàng ghế với người lái xe (trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế) hoặc không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em theo quy định.

Trước đó, Cục Cảnh sát giao thông (C08, Bộ Công an) cũng đã có những lý giải liên quan đến việc kể từ ngày 1/1/2026 sẽ chính thức áp dụng quy định mới về việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô. Cục CSGT nhấn mạnh, cơ quan chức năng luôn lấy sự an toàn của người dân làm yếu tố hàng đầu và việc người dân sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em cũng giống như việc đội mũ bảo hiểm.

Theo Cục CSGT, người dân có thể sử dụng đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em trên ô tô phù hợp với điều kiện của trẻ, của gia đình và phù hợp với điều kiện sử dụng trên ô tô. Các thiết bị này đều có ý nghĩa tương tự như những thiết bị an toàn để phòng ngừa khi sự cố xảy ra.

<i>Việc khuyến cáo, khuyến khích người dân sử dụng ghế trẻ em trên ô tô không phải vừa mới thực hiện, mà đã có từ cách đây nhiều năm về trước và nhiều lái xe đã mua và cho con em mình sử dụng. Ảnh minh hoạ.</i>
Việc khuyến cáo, khuyến khích người dân sử dụng ghế trẻ em trên ô tô không phải vừa mới thực hiện, mà đã có từ cách đây nhiều năm về trước và nhiều lái xe đã mua và cho con em mình sử dụng. Ảnh minh hoạ.

Để phù hợp với luật pháp quốc tế về giao thông mà Việt Nam đã gia nhập là Công ước Viên, khuyến cáo của Liên hợp quốc về an toàn giao thông... Việt Nam đã luật hóa quy định nêu trên để bảo vệ trẻ em, bảo vệ đối tượng yếu thế, bởi đây là nhóm đối tượng không thể tự bảo vệ mình mà cần có bố mẹ, người lớn. Khi mà bố mẹ không bảo vệ được các con thì sẽ cần tới luật pháp.

Cơ quan chức năng đã đưa xuống lộ trình tới ngày 1/1/2026 mới thực hiện áp dụng phạt. Ngoài ra, các quy định, quy chuẩn về thiết bị an toàn ghế trẻ em cũng đã có theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 123:2024/BGTVT.

Bên cạnh đó, Luật vẫn yêu cầu siết chặt quản lý phương tiện bằng công nghệ giám sát. Theo đó tiếp tục quy định thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ, đồng thời bổ sung "trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan".

Đồng thời, sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 71 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ theo hướng: Hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, thiết bị ghi nhận hình ảnh khoang chở khách dùng để ghi, lưu trữ, truyền phát thông tin, dữ liệu về hành trình của phương tiện tham gia giao thông đường bộ và hình ảnh của người lái xe, hình ảnh khoang chở khách phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn giao thông đường bộ và xử lý hành vi vi phạm pháp luật, quản lý nhà nước về vận tải đường bộ; do lực lượng CSGT quản lý, vận hành, sử dụng; được kết nối, chia sẻ với cơ quan quản lý đường bộ và các cơ quan liên quan.

Nghiêm cấm sử dụng dữ liệu thu được từ thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, thiết bị ghi nhận khoang chở khách để xâm phạm nhân phẩm, danh dự, đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, các quyền và lợi ích hợp pháp khác của cá nhân và tổ chức.

Chính phủ sẽ nghiên cứu, quy định vào các văn bản dưới luật để loại trừ các trường hợp tắc đường, bất khả kháng nhằm phù hợp tình hình thực tế giao thông hiện nay, đặc biệt là giao thông tại các thành phố lớn để bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp, người kinh doanh, người lao động.

Luật mới cũng giữ quy định thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc có trở ngại khách quan. Thời gian làm việc trong ngày, trong tuần của lái xe thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động. Chính phủ sẽ hướng dẫn cụ thể các trường hợp tắc đường, sự cố để bảo đảm phù hợp thực tiễn.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ