Robotaxi sẽ cạnh tranh gay gắt với dịch vụ gọi xe truyền thống ở Trung Quốc

Khôi Nguyên
Công ty công nghệ Trung Quốc Baidu cho biết hoạt động kinh doanh robotaxi của họ ở các thành phố lớn sắp đạt được sức hút tương tự với người dân địa phương như các dịch vụ gọi xe truyền thống.
Baidu đã được chấp thuận tính phí cho các chuyến đi bằng robotaxi ở ngoại ô Yizhuang, Bắc Kinh vào tháng 11 năm 2021.
Baidu đã được chấp thuận tính phí cho các chuyến đi bằng robotaxi ở ngoại ô Yizhuang, Bắc Kinh vào tháng 11 năm 2021.

Trong quý thứ ba của năm 2022, mỗi chiếc taxi tự lái của Baidu hoàn thành trung bình hơn 15 chuyến mỗi ngày ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu, Giám đốc điều hành Robin Li cho biết hôm ngày 22/11.

“Theo hiểu biết của chúng tôi, con số này khá gần với số lượt đi trung bình hàng ngày của các dịch vụ gọi xe truyền thống”, Li nói. Tuy nhiên ông không chia sẻ có bao nhiêu chiếc xe trong mỗi đội xe ở địa phương.

Để so sánh, các chuyến đi trên mỗi phương tiện đang hoạt động trên các ứng dụng gọi xe ở Thành phố New York trung bình khoảng 12 chuyến một ngày trong tháng 9/2022.

Tuy nhiên, tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu, robotaxi của Baidu - mang nhãn hiệu Apollo Go - chỉ có thể hoạt động ở một số khu vực ngoại ô nhất định.

Công ty không cho biết liệu họ có thể tính phí cho các chuyến đi bằng robotaxi của mình ở Quảng Châu hay Thượng Hải hay không.

Khoảng 12 tháng trước, Baidu đã nhận được sự chấp thuận của thành phố Bắc Kinh để bắt đầu tính giá vé cho các chuyến đi bằng robotaxi ở quận Yizhuang, cách trung tâm thủ đô khoảng nửa giờ lái xe.

Những chuyến đi đó vẫn yêu cầu một nhân viên con người ngồi trong xe. Tuy nhiên, tuần này Baidu cho biết họ đã nhận được sự chấp thuận của chính quyền Bắc Kinh để thử nghiệm 10 xe robot mà không có bất kỳ nhân viên nào ở hàng ghế đầu.

Pony.ai, một công ty khởi nghiệp cũng điều hành hoạt động kinh doanh robotaxi, cho biết họ đã nhận được sự chấp thuận tương tự.

Các chuyến đi bằng robotaxi của cả hai công ty ở quận Yizhuang của Bắc Kinh vẫn được trợ cấp rất nhiều. Đối với cả ứng dụng Apollo Go và Pony.ai sẽ nhận được giảm giá hơn 80%.

Trong một thống kê nội bộ, Baidu cho hay, tổng số chuyến đi bằng robotaxi trong quý thứ ba đã tăng hơn 300% so với một năm trước lên hơn 474.000 chuyến.

Trước câu hỏi khi nào Apollo Go sẽ hòa vốn, công ty cho biết họ tin rằng robotaxi cuối cùng sẽ có lãi và rẻ hơn so với các dịch vụ gọi xe hiện tại, đồng thời tác động của lãi lỗ chung và dòng tiền của Baidu là “có thể kiểm soát được”.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.