Robotaxi sẽ cạnh tranh gay gắt với dịch vụ gọi xe truyền thống ở Trung Quốc

Khôi Nguyên
Công ty công nghệ Trung Quốc Baidu cho biết hoạt động kinh doanh robotaxi của họ ở các thành phố lớn sắp đạt được sức hút tương tự với người dân địa phương như các dịch vụ gọi xe truyền thống.
Baidu đã được chấp thuận tính phí cho các chuyến đi bằng robotaxi ở ngoại ô Yizhuang, Bắc Kinh vào tháng 11 năm 2021.
Baidu đã được chấp thuận tính phí cho các chuyến đi bằng robotaxi ở ngoại ô Yizhuang, Bắc Kinh vào tháng 11 năm 2021.

Trong quý thứ ba của năm 2022, mỗi chiếc taxi tự lái của Baidu hoàn thành trung bình hơn 15 chuyến mỗi ngày ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu, Giám đốc điều hành Robin Li cho biết hôm ngày 22/11.

“Theo hiểu biết của chúng tôi, con số này khá gần với số lượt đi trung bình hàng ngày của các dịch vụ gọi xe truyền thống”, Li nói. Tuy nhiên ông không chia sẻ có bao nhiêu chiếc xe trong mỗi đội xe ở địa phương.

Để so sánh, các chuyến đi trên mỗi phương tiện đang hoạt động trên các ứng dụng gọi xe ở Thành phố New York trung bình khoảng 12 chuyến một ngày trong tháng 9/2022.

Tuy nhiên, tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu, robotaxi của Baidu - mang nhãn hiệu Apollo Go - chỉ có thể hoạt động ở một số khu vực ngoại ô nhất định.

Công ty không cho biết liệu họ có thể tính phí cho các chuyến đi bằng robotaxi của mình ở Quảng Châu hay Thượng Hải hay không.

Khoảng 12 tháng trước, Baidu đã nhận được sự chấp thuận của thành phố Bắc Kinh để bắt đầu tính giá vé cho các chuyến đi bằng robotaxi ở quận Yizhuang, cách trung tâm thủ đô khoảng nửa giờ lái xe.

Những chuyến đi đó vẫn yêu cầu một nhân viên con người ngồi trong xe. Tuy nhiên, tuần này Baidu cho biết họ đã nhận được sự chấp thuận của chính quyền Bắc Kinh để thử nghiệm 10 xe robot mà không có bất kỳ nhân viên nào ở hàng ghế đầu.

Pony.ai, một công ty khởi nghiệp cũng điều hành hoạt động kinh doanh robotaxi, cho biết họ đã nhận được sự chấp thuận tương tự.

Các chuyến đi bằng robotaxi của cả hai công ty ở quận Yizhuang của Bắc Kinh vẫn được trợ cấp rất nhiều. Đối với cả ứng dụng Apollo Go và Pony.ai sẽ nhận được giảm giá hơn 80%.

Trong một thống kê nội bộ, Baidu cho hay, tổng số chuyến đi bằng robotaxi trong quý thứ ba đã tăng hơn 300% so với một năm trước lên hơn 474.000 chuyến.

Trước câu hỏi khi nào Apollo Go sẽ hòa vốn, công ty cho biết họ tin rằng robotaxi cuối cùng sẽ có lãi và rẻ hơn so với các dịch vụ gọi xe hiện tại, đồng thời tác động của lãi lỗ chung và dòng tiền của Baidu là “có thể kiểm soát được”.

Tin mới

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.
Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.
Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.