“Sẽ giảm giá ôtô theo hướng giảm chi phí”

Duy Linh
"Các chi phí hành chính, chi phí khuyến mãi, hoa hồng cho các đại lý... vẫn có thể giảm được"
Thuế đang chiếm gần 60% giá thành sản xuất ôtô.
Thuế đang chiếm gần 60% giá thành sản xuất ôtô.
Ngày 24/8, Bộ Tài chính đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và đại diện của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước để bàn về vấn đề thuế và việc giảm giá bán xe - một trong những giải pháp của ngành tài chính nhằm kiềm chế tốc độ tăng giá của thị trường.

Ngay sau cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.

Xin ông cho biết về nội dung và kết quả của cuộc họp vừa kết thúc với VAMA. Các doanh nghiệp có chủ trương gì về việc giảm giá bán xe - sau khi Bộ Tài chính đã có quyết định giảm thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc và xe ôtô đã qua sử dụng?

Trong cuộc họp này, chúng tôi có nghe các doanh nghiệp nói về tình hình sản xuất, kinh doanh trong 7 tháng đầu năm 2007. Nếu nói về giá, theo các doanh nghiệp, giá bán ôtô của họ trong 7 tháng vẫn là mức giá bán trong năm 2006, thậm chí tính ra còn giảm đi do các doanh nghiệp còn thực hiện nhiều chính sách khuyến mãi...

Và mặc dù nhu cầu năm nay tăng nhưng các doanh nghiệp không kịp đáp ứng do năm 2006, họ thực sự khó khăn do cầu giảm và do Nhà nước đã cho phép nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng; kế hoạch nhập khẩu phụ tùng, nguyên liệu đã không phù hợp với tình hình của năm 2007. Do đó, một số chủng loại xe trên thị trường trở nên khan hiếm.

Trên thực tế, từ đầu năm đến nay, theo số liệu kiểm tra của cơ quan thuế thì chỉ có một số ít doanh nghiệp như Toyota là có lãi còn phần nhiều vẫn lỗ hoặc lãi thấp.

Mặc dù vậy, tại cuộc họp, các doanh nghiệp đều thể hiện ủng hộ việc thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bình ổn giá cả thị trường và thống nhất với Bộ Tài chính tìm mọi cách để giảm giá bán ôtô theo hướng giảm chi phí.

Hiện nay, thuế chiếm gần 60% giá thành sản xuất ôtô thì không giảm được rồi nhưng các chi phí hành chính, chi phí khuyến mãi, hoa hồng cho các đại lý... vẫn có thể giảm được.

Các doanh nghiệp đã kiến nghị cụ thể gì với Bộ Tài chính để họ có thể sớm thực hiện giảm giá bán xe, thưa ông?

Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đã cố định rồi, nên họ đề nghị giảm thuế nhập khẩu với phụ tùng sản xuất ôtô vì nếu giảm được cái này sẽ tác động ngay đến giá. Bộ Tài chính ghi nhận và sẽ nghiên cứu tiếp thu các ý kiến này vì hiện nay, sản xuất phụ tùng ôtô vẫn là ngành sản xuất cần bảo hộ. Nhưng cũng có thể giảm thuế nhập khẩu đối với những chủng loại phụ tùng mà các doanh nghiệp trong nước không có khả năng sản xuất được.

Các doanh nghiệp cũng có ý kiến về tình trạng gian lận thương mại của các công ty thương mại nhập khẩu xe ôtô cũ và cả xe mới. Thực tế, chúng tôi cũng nắm được tình trạng gian lận cả về giá tính thuế nhập khẩu cũng như việc bán xe trong nước. Giá trên hoá đơn thấp hơn nhiều so với giá bán thực tế. Và điều này làm mất công bằng trong cạnh tranh.

Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đề nghị có một cơ chế đối thoại giữa họ với Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng để họ được đóng góp ý kiến trong việc xây dựng cơ chế, chính sách liên quan đến sản xuất ôtô trong nước. Điều này chúng tôi rất ủng hộ.

Xin ông cho biết có doanh nghiệp nào đưa ra thời điểm giảm giá xe cụ thể không? Và nếu doanh nghiệp chỉ hứa là giảm nhưng lại trì hoãn, không biết đến lúc nào thực hiện thì Bộ Tài chính sẽ có biện pháp gì?

Hiện nay “cầu” đang lên có thể sẽ tạo ra sức ép tăng giá nhưng điều quan trọng là các doanh nghiệp đã cam kết không tăng giá mà sẽ giảm dần giá bán. Còn thời điểm cụ thể thế nào thì lại phụ thuộc vào chiến lược của từng công ty.

Tôi cũng đã khuyến cáo với các doanh nghiệp là cần phải thay đổi chiến lược trong bối cảnh mới khi Việt Nam đã mở cửa thị trường, giảm dần thuế nhập khẩu đối với ôtô mới cũng như ôtô cũ.

Do kinh tế đã phát triển, nhu cầu tiêu thụ ôtô đăng tăng mạnh. 7 tháng đầu năm, cầu tăng khoảng 30% thì các doanh nghiệp cần phải có chính sách giảm giá để kích cầu tăng hơn nữa. Chứ doanh nghiệp lại tăng giá bán thì không phù hợp.

Tin mới

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Năm 2024, Ford Việt Nam đạt doanh số 42,175 xe. Đây là kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử của Ford, tăng 10% so với năm 2023. 3/5 dòng xe Ford kinh doanh bao gồm Ranger, Everest, Transit tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong các phân khúc tham gia. Năm 2024 cũng ghi nhận kỷ lục bán hàng cả năm cho Ranger, Everest và Territory.
Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

Sau nhiều đồn đoán, VinFast vừa chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.
Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.