“Sẽ giảm giá ôtô theo hướng giảm chi phí”

Duy Linh
"Các chi phí hành chính, chi phí khuyến mãi, hoa hồng cho các đại lý... vẫn có thể giảm được"
Thuế đang chiếm gần 60% giá thành sản xuất ôtô.
Thuế đang chiếm gần 60% giá thành sản xuất ôtô.
Ngày 24/8, Bộ Tài chính đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và đại diện của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước để bàn về vấn đề thuế và việc giảm giá bán xe - một trong những giải pháp của ngành tài chính nhằm kiềm chế tốc độ tăng giá của thị trường.

Ngay sau cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.

Xin ông cho biết về nội dung và kết quả của cuộc họp vừa kết thúc với VAMA. Các doanh nghiệp có chủ trương gì về việc giảm giá bán xe - sau khi Bộ Tài chính đã có quyết định giảm thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc và xe ôtô đã qua sử dụng?

Trong cuộc họp này, chúng tôi có nghe các doanh nghiệp nói về tình hình sản xuất, kinh doanh trong 7 tháng đầu năm 2007. Nếu nói về giá, theo các doanh nghiệp, giá bán ôtô của họ trong 7 tháng vẫn là mức giá bán trong năm 2006, thậm chí tính ra còn giảm đi do các doanh nghiệp còn thực hiện nhiều chính sách khuyến mãi...

Và mặc dù nhu cầu năm nay tăng nhưng các doanh nghiệp không kịp đáp ứng do năm 2006, họ thực sự khó khăn do cầu giảm và do Nhà nước đã cho phép nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng; kế hoạch nhập khẩu phụ tùng, nguyên liệu đã không phù hợp với tình hình của năm 2007. Do đó, một số chủng loại xe trên thị trường trở nên khan hiếm.

Trên thực tế, từ đầu năm đến nay, theo số liệu kiểm tra của cơ quan thuế thì chỉ có một số ít doanh nghiệp như Toyota là có lãi còn phần nhiều vẫn lỗ hoặc lãi thấp.

Mặc dù vậy, tại cuộc họp, các doanh nghiệp đều thể hiện ủng hộ việc thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bình ổn giá cả thị trường và thống nhất với Bộ Tài chính tìm mọi cách để giảm giá bán ôtô theo hướng giảm chi phí.

Hiện nay, thuế chiếm gần 60% giá thành sản xuất ôtô thì không giảm được rồi nhưng các chi phí hành chính, chi phí khuyến mãi, hoa hồng cho các đại lý... vẫn có thể giảm được.

Các doanh nghiệp đã kiến nghị cụ thể gì với Bộ Tài chính để họ có thể sớm thực hiện giảm giá bán xe, thưa ông?

Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đã cố định rồi, nên họ đề nghị giảm thuế nhập khẩu với phụ tùng sản xuất ôtô vì nếu giảm được cái này sẽ tác động ngay đến giá. Bộ Tài chính ghi nhận và sẽ nghiên cứu tiếp thu các ý kiến này vì hiện nay, sản xuất phụ tùng ôtô vẫn là ngành sản xuất cần bảo hộ. Nhưng cũng có thể giảm thuế nhập khẩu đối với những chủng loại phụ tùng mà các doanh nghiệp trong nước không có khả năng sản xuất được.

Các doanh nghiệp cũng có ý kiến về tình trạng gian lận thương mại của các công ty thương mại nhập khẩu xe ôtô cũ và cả xe mới. Thực tế, chúng tôi cũng nắm được tình trạng gian lận cả về giá tính thuế nhập khẩu cũng như việc bán xe trong nước. Giá trên hoá đơn thấp hơn nhiều so với giá bán thực tế. Và điều này làm mất công bằng trong cạnh tranh.

Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đề nghị có một cơ chế đối thoại giữa họ với Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng để họ được đóng góp ý kiến trong việc xây dựng cơ chế, chính sách liên quan đến sản xuất ôtô trong nước. Điều này chúng tôi rất ủng hộ.

Xin ông cho biết có doanh nghiệp nào đưa ra thời điểm giảm giá xe cụ thể không? Và nếu doanh nghiệp chỉ hứa là giảm nhưng lại trì hoãn, không biết đến lúc nào thực hiện thì Bộ Tài chính sẽ có biện pháp gì?

Hiện nay “cầu” đang lên có thể sẽ tạo ra sức ép tăng giá nhưng điều quan trọng là các doanh nghiệp đã cam kết không tăng giá mà sẽ giảm dần giá bán. Còn thời điểm cụ thể thế nào thì lại phụ thuộc vào chiến lược của từng công ty.

Tôi cũng đã khuyến cáo với các doanh nghiệp là cần phải thay đổi chiến lược trong bối cảnh mới khi Việt Nam đã mở cửa thị trường, giảm dần thuế nhập khẩu đối với ôtô mới cũng như ôtô cũ.

Do kinh tế đã phát triển, nhu cầu tiêu thụ ôtô đăng tăng mạnh. 7 tháng đầu năm, cầu tăng khoảng 30% thì các doanh nghiệp cần phải có chính sách giảm giá để kích cầu tăng hơn nữa. Chứ doanh nghiệp lại tăng giá bán thì không phù hợp.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.