Sẽ không giảm thuế ôtô trong năm 2013

An Nhi
Bộ Tài chính cho biết ngoài việc giảm lệ phí trước bạ sẽ không có thay đổi nào về chính sách thuế, phí ôtô trong năm 2013
Bộ Tài chính cho biết hiện đang phối hợp với các cơ quan liên quan để 
xây dựng nghị định mới về lệ phí trước bạ để trình Chính phủ ban hành.
Bộ Tài chính cho biết hiện đang phối hợp với các cơ quan liên quan để xây dựng nghị định mới về lệ phí trước bạ để trình Chính phủ ban hành.
Bộ Tài chính vừa có văn bản phúc đáp các đề xuất, kiến nghị của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) về một số chính sách liên quan đến ngành ôtô.

Đối với kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính cho biết Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt thuộc thẩm quyền của Quốc hội và trong các kỳ họp năm 2013 không có chương trình sửa đổi, bổ sung Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt. Do đó, loại thuế này sẽ không có bất kỳ thay đổi gì trong năm nay.

Về các loại phí và lệ phí, Bộ Tài chính cũng cho biết thời gian qua chưa phát sinh thêm bất kỳ loại phí, lệ phí nào. Việc bổ sung thêm phí, lệ phí mới phải thông qua công tác sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh phí và lệ phí. Vì vậy, trước mắt sẽ không có khoản thu phí, lệ phí mới nào được thực hiện ngoài các khoản hiện hành trong pháp lệnh.

Cũng liên quan đến chính sách thuế ôtô, VAMA có kiến nghị giảm lệ phí trước bạ và không thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Hai kiến nghị này thực tế đã được Bộ Tài chính đề xuất và Chính phủ đã giữ nguyên để đưa vào Nghị quyết 02 ban hành mới đây.

Cụ thể theo Nghị quyết 02, trong năm nay sẽ tiến hành giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu xuống mức chung 10%, các địa phương có thể điều chỉnh nhưng không cao quá 50% so với mức chung. Lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký từ lần thứ 2 trở đi cũng sẽ giảm mạnh từ 12% xuống 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 02 cũng nêu rõ sẽ không ban hành chính sách thu phí hạn chế phương tiện giao thông đường bộ cá nhân trên đầu phương tiện.

Bộ Tài chính cho biết hiện đang phối hợp với các cơ quan liên quan để xây dựng nghị định mới về lệ phí trước bạ để trình Chính phủ ban hành.

Đối với kiến nghị ban hành lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) và thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (FTA), Bộ Tài chính cho biết ngoài các biểu thuế MFN đã công bố cho giai đoạn từ năm 2012 đến 2014, bộ đang rà soát và xây dựng lộ trình cắt giảm thuế quan FTA đến 2015 và các năm tiếp theo. Các lộ trình cắt giảm thuế quan sẽ thực hiện trên nguyên tắc tuân thủ các cam kết quốc tế, hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô trong nước và không cắt giảm đột ngột.

Liên quan đến kiến nghị giữ nguyên các quy định và hiệu lực của Thông tư 20 về việc “khép cửa” với ôtô nguyên chiếc nhập khẩu không chính hãng do Bộ Công Thương ban hành vào tháng 5/2011, Bộ Tài chính đề nghị VAMA trực tiếp kiến nghị đến Bộ Công Thương. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng sẽ tham gia thêm một số ý kiến để đảm bảo đạt được những mục tiêu đề ra của Thông tư 20.

Tin mới

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.