Sẽ không giảm thuế ôtô trong năm 2013

An Nhi
Bộ Tài chính cho biết ngoài việc giảm lệ phí trước bạ sẽ không có thay đổi nào về chính sách thuế, phí ôtô trong năm 2013
Bộ Tài chính cho biết hiện đang phối hợp với các cơ quan liên quan để 
xây dựng nghị định mới về lệ phí trước bạ để trình Chính phủ ban hành.
Bộ Tài chính cho biết hiện đang phối hợp với các cơ quan liên quan để xây dựng nghị định mới về lệ phí trước bạ để trình Chính phủ ban hành.
Bộ Tài chính vừa có văn bản phúc đáp các đề xuất, kiến nghị của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) về một số chính sách liên quan đến ngành ôtô.

Đối với kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính cho biết Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt thuộc thẩm quyền của Quốc hội và trong các kỳ họp năm 2013 không có chương trình sửa đổi, bổ sung Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt. Do đó, loại thuế này sẽ không có bất kỳ thay đổi gì trong năm nay.

Về các loại phí và lệ phí, Bộ Tài chính cũng cho biết thời gian qua chưa phát sinh thêm bất kỳ loại phí, lệ phí nào. Việc bổ sung thêm phí, lệ phí mới phải thông qua công tác sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh phí và lệ phí. Vì vậy, trước mắt sẽ không có khoản thu phí, lệ phí mới nào được thực hiện ngoài các khoản hiện hành trong pháp lệnh.

Cũng liên quan đến chính sách thuế ôtô, VAMA có kiến nghị giảm lệ phí trước bạ và không thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Hai kiến nghị này thực tế đã được Bộ Tài chính đề xuất và Chính phủ đã giữ nguyên để đưa vào Nghị quyết 02 ban hành mới đây.

Cụ thể theo Nghị quyết 02, trong năm nay sẽ tiến hành giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu xuống mức chung 10%, các địa phương có thể điều chỉnh nhưng không cao quá 50% so với mức chung. Lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký từ lần thứ 2 trở đi cũng sẽ giảm mạnh từ 12% xuống 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 02 cũng nêu rõ sẽ không ban hành chính sách thu phí hạn chế phương tiện giao thông đường bộ cá nhân trên đầu phương tiện.

Bộ Tài chính cho biết hiện đang phối hợp với các cơ quan liên quan để xây dựng nghị định mới về lệ phí trước bạ để trình Chính phủ ban hành.

Đối với kiến nghị ban hành lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) và thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (FTA), Bộ Tài chính cho biết ngoài các biểu thuế MFN đã công bố cho giai đoạn từ năm 2012 đến 2014, bộ đang rà soát và xây dựng lộ trình cắt giảm thuế quan FTA đến 2015 và các năm tiếp theo. Các lộ trình cắt giảm thuế quan sẽ thực hiện trên nguyên tắc tuân thủ các cam kết quốc tế, hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô trong nước và không cắt giảm đột ngột.

Liên quan đến kiến nghị giữ nguyên các quy định và hiệu lực của Thông tư 20 về việc “khép cửa” với ôtô nguyên chiếc nhập khẩu không chính hãng do Bộ Công Thương ban hành vào tháng 5/2011, Bộ Tài chính đề nghị VAMA trực tiếp kiến nghị đến Bộ Công Thương. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng sẽ tham gia thêm một số ý kiến để đảm bảo đạt được những mục tiêu đề ra của Thông tư 20.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.