Sự khác biệt ở thị trường xe điện lớn nhất thế giới: Khi cung pin xe điện vượt cầu

Hoàng Lâm
Ngành công nghiệp pin xe điện (EV) đang phát triển quá nhanh của Trung Quốc khiến các nhà sản xuất phải tìm kiếm khách hàng ở nước ngoài vì công suất của họ sau một thời gian mở rộng mạnh mẽ sẽ sớm lớn gấp ba lần so với nhu cầu từ các nhà sản xuất ô tô điện trong nước.
Sự khác biệt ở thị trường xe điện lớn nhất thế giới: Khi cung pin xe điện vượt cầu - Ảnh 1

Các nhà sản xuất đại lục sẽ sản xuất ước tính 3.000 gigawatt giờ (GWh) pin EV vào năm 2025, theo báo cáo của Economic Daily, một tờ báo của Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc.

Con số này cao gấp sáu lần so với sản lượng dự kiến ​​500 GWh trong năm nay và gấp ba lần nhu cầu dự kiến ​​vào năm 2025 từ các nhà sản xuất ô tô điện trong nước. Ước tính công suất dựa trên các kế hoạch mở rộng được công bố bởi các nhà sản xuất pin lớn.

Phate Zhang, người sáng lập trang tin tức về xe điện CnEVpost có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Tin tốt là ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đã vượt qua nút thắt cổ chai từng cản trở sự phát triển của nó. Nhưng các công ty pin có thể cần phải nhìn xa hơn thị trường nội địa để đáp ứng nhu cầu của họ khi Trung Quốc đã dẫn đầu về công nghệ pin”.

Sự khác biệt ở thị trường xe điện lớn nhất thế giới: Khi cung pin xe điện vượt cầu - Ảnh 2

Theo dự báo của UBS, vào năm 2022, các tài xế đại lục sẽ mua 6 triệu phương tiện chạy bằng pin, tăng hơn gấp đôi so với mức 2,99 triệu của năm ngoái.

Fitch Ratings cũng cho biết thị trường xe điện chở khách sẽ duy trì mức tăng trưởng ổn định hàng năm trên 30% trong vài năm tới.

Tuy nhiên, vấn đề triển vọng tươi sáng lại không phải là tín hiệu tốt cho tất cả các nhà cung cấp pin tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới này.

Tờ Economic Daily cho hay, tính đến tháng 9, có 48 nhà cung cấp pin EV đang hoạt động, giảm so với hơn 200 nhà cung cấp vào năm 2017, trích dẫn dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM).

Dữ liệu cho thấy 10 công ty hàng đầu kiểm soát tổng cộng 94,4% thị trường ở đại lục.

Sau một thập kỷ nỗ lực cải tiến công nghệ và kỹ thuật sản xuất, một nhóm các nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc đã giành được vị thế trên thị trường toàn cầu.

Sự khác biệt ở thị trường xe điện lớn nhất thế giới: Khi cung pin xe điện vượt cầu - Ảnh 3

CATL có trụ sở tại Ningde ở phía đông tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc, hiện là nhà sản xuất pin EV lớn nhất thế giới. Hãng này coi Tesla và BMW là khách hàng và cung cấp một phần ba lượng pin EV trên toàn thế giới.

BYD, nhà sản xuất pin và lắp ráp xe điện được hỗ trợ bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett, chiếm khoảng 13% thị phần toàn cầu, theo SNE Research có trụ sở tại Seoul.

Vào tháng 9, CATL tuyên bố sẽ bắt đầu xây dựng một nhà máy trị giá 7,35 tỷ USD tại thành phố Debrecen của Hungary vào năm 2022, nhà máy này sẽ có công suất hàng năm là 100 gigawatt giờ (GWh) khi hoàn thành vào năm 2027.

Nhà máy thứ hai bên ngoài Trung Quốc đại lục là một bước tiến quan trọng của CATL trong việc củng cố chiến lược toàn cầu của mình. CATL dự kiến ​​​​sẽ bắt đầu sản xuất tại nhà máy ở nước ngoài đầu tiên ở Thuringia, Đức vào cuối năm nay.

CALB cũng sẽ thành lập cơ sở sản xuất tại Bồ Đào Nha sau khi ký thỏa thuận với chính phủ Bồ Đào Nha vào đầu tháng này.

David Zhang, giám đốc điều hành cấp cao của Suzhou Hazardtex, nhà cung cấp pin xe chuyên dụng, cho biết: “Các công ty sản xuất pin xe điện Trung Quốc sẽ chạy đua với các nhà lắp ráp xe điện đại lục để trở thành những công ty quốc tế hùng mạnh. Quan trọng hơn, họ phải đảm bảo nhiều đơn đặt hàng hơn từ các nhà sản xuất ô tô ở nước ngoài vì nhu cầu trong nước sẽ không đủ để hỗ trợ mức sử dụng cao các cơ sở của họ”.

Các công ty Trung Quốc hiện sản xuất hai loại pin được sử dụng rộng rãi trong ô tô điện hiện nay là pin NCM, bao gồm lithium, niken, coban và mangan, cùng pin LFP, sử dụng lithium, sắt và phốt phát.

Ở chiều ngược lại với Trung Quốc, cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu đang dẫn đến nhiều lo ngại về nguồn cung pin xe điện. Pin xe điện là một trong số những khoản chi phí lớn nhất khi sử dụng xe điện, và sự nâng cấp công nghệ đến lúc này về cơ bản chỉ tăng hiệu quả khi sử dụng dài hạn, với mức phí hàng năm bớt được phần nào. Nhưng những chi phí khác, như giá vật liệu tăng, đang đặt các hãng sản xuất ô tô trước thách thức rằng xe điện sẽ sớm đạt đến giới hạn giống như dòng xe động cơ đốt trong.

Theo giới phân tích, nhu cầu và quy mô của thị trường pin cho xe điện sẽ tăng mạnh tới 90% vào năm 2030 so với hiện nay. Nhu cầu dự kiến sẽ tăng 354.000 tấn lithium carbonate của năm 2020 lên 2.57 triệu tấn vào năm 2030.

Ở một diễn biến khác, từ tháng 1/2023, hệ thống miễn giảm thuế đối với xe điện đã được của chính phủ Mỹ điều chỉnh và chỉ hỗ trợ đối với xe sản xuất tại Bắc Mỹ và xe sử dụng pin làm ra tại khu vực này.

Trong khi đó, hãng cung ứng pin Snow Lake Lithium (Canada) từng thông báo rằng khu mỏ mới của họ ở Manitoba, Canada, có thể chỉ đủ cung cấp khoáng chất mang đến sức mạnh cho 500.000 xe điện mới mỗi năm và trong 10 năm khi đi vào hoạt động từ 2025.

Tin mới

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Năm 2024, Ford Việt Nam đạt doanh số 42,175 xe. Đây là kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử của Ford, tăng 10% so với năm 2023. 3/5 dòng xe Ford kinh doanh bao gồm Ranger, Everest, Transit tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong các phân khúc tham gia. Năm 2024 cũng ghi nhận kỷ lục bán hàng cả năm cho Ranger, Everest và Territory.
Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

Sau nhiều đồn đoán, VinFast vừa chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.
Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.