Sự trở lại của ô tô Trung Quốc: Hướng tới xe “xanh”, xe thông minh
Lê Vũ
Xe Trung Quốc đang dần trở lại thị trường Việt Nam. Lần này, thị trường đã có độ hấp thụ lớn hơn so với cách đây hơn 10 năm và mỗi hãng xe đều sở hữu những công nghệ lõi độc quyền, chất lượng sản phẩm được nâng lên rõ rệt, đặc biệt ở lĩnh vực xe điện. Trong đó, Haima quyết định khai thác sâu hơn tại phân khúc MPV và SUV, hai phân khúc còn rất nhiều tiềm năng tại Việt Nam.
Tesla Inc. đang trong tình trạng doanh số sụt giảm đáng lo ngại, với lượng xe điện giao đến tay khách hàng đang trên đà giảm trong năm thứ hai liên tiếp.
Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).
Cho đến nay, năm 2025 được xác định bởi sự không chắc chắn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị, bất ổn kinh tế và rắc rối thương mại. Điều này đã khiến thị trường xe cũ của Châu Âu chịu áp lực ngày càng tăng.
Greenlynk Automotives, nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam, thành viên của Tasco Auto, vừa chính thức ra mắt thị trường Việt mẫu Lynk & Co 06 Core Plus thuộc phân khúc SUV đô thị (B-SUV) của hãng tại thị trường Việt Nam.
Theo một nghiên cứu mới nhất của công ty tư vấn AlixPartners, chỉ có 15 trong số 129 thương hiệu hiện đang bán xe điện và xe hybrid sạc điện tại Trung Quốc có thể tồn tại về mặt tài chính vào năm 2030, vì sự cạnh tranh gay gắt buộc phải hợp nhất và một số phải rời khỏi thị trường.