Sự trở lại của ô tô Trung Quốc: Hướng tới xe “xanh”, xe thông minh
Lê Vũ
Xe Trung Quốc đang dần trở lại thị trường Việt Nam. Lần này, thị trường đã có độ hấp thụ lớn hơn so với cách đây hơn 10 năm và mỗi hãng xe đều sở hữu những công nghệ lõi độc quyền, chất lượng sản phẩm được nâng lên rõ rệt, đặc biệt ở lĩnh vực xe điện. Trong đó, Haima quyết định khai thác sâu hơn tại phân khúc MPV và SUV, hai phân khúc còn rất nhiều tiềm năng tại Việt Nam.
Chính phủ vừa chính thức cho phép tiếp tục thực hiện chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến 31/12/2027. Đây được cho là đòn bẩy quan trọng giúp doanh nghiệp Việt có thể an tâm mở rộng quy mô, cải tiến thiết bị trong ngành công nghiệp hỗ trợ. Bên cạnh đó, ưu đãi cũng là điểm nhấn quan trọng để doanh nghiệp Việt có thêm tinh thần tự cường và động lực tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
VinFast vừa công bố giao tổng cộng 53.139 ô tô điện trên toàn cầu trong Quý 4/2024, đánh dấu mức tăng trưởng 143% so với quý trước và 342% so với cùng kỳ năm trước.
Ford Ranger với doanh số ấn tượng hơn đã đánh bại Mitsubishi Xpander để giành lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng xe xăng bán chạy nhất tháng 1/2025 tại thị trường Việt Nam.
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 18.893 xe, bao gồm 14.201 xe du lịch; 4.354 xe thương mại và 338 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 42%; xe thương mại giảm 33%, xe chuyên dụng giảm 40% so với tháng trước.