Sự trở lại của ô tô Trung Quốc: Hướng tới xe “xanh”, xe thông minh
Lê Vũ
Xe Trung Quốc đang dần trở lại thị trường Việt Nam. Lần này, thị trường đã có độ hấp thụ lớn hơn so với cách đây hơn 10 năm và mỗi hãng xe đều sở hữu những công nghệ lõi độc quyền, chất lượng sản phẩm được nâng lên rõ rệt, đặc biệt ở lĩnh vực xe điện. Trong đó, Haima quyết định khai thác sâu hơn tại phân khúc MPV và SUV, hai phân khúc còn rất nhiều tiềm năng tại Việt Nam.
Toyota vừa đưa ra cảnh báo lợi nhuận hoạt động của nhà sản xuất này có thể sẽ giảm 21% trong năm tài chính do hậu quả từ cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump, làm tăng áp lực buộc Nhật Bản phải đạt được thỏa thuận về thuế quan với Mỹ.
Bước sang tháng 5, “cơn lốc” giảm giá của các hãng ô tô tiếp tục được đẩy lên một nấc thang mới. Làm thế nào để cân bằng bài toán lợi nhuận và kế hoạch đẩy mạnh kế hoạch sản phẩm mới để đưa ra thị trường khiến các hãng ô tô và các đại lý đau đầu tính toán khi đứng trước sự cạnh tranh gay gắt và tâm lý thị trường khó đoán.
Nhằm kích cầu doanh số, trong tháng 5, Ford Việt Nam cho biết sẽ tặng 100% lệ phí trước bạ đối với các dòng xe Ford Territory, Ford Ranger và Explorer.
BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Với các kế hoạch dự phòng và những lựa chọn thay thế cho nhà cung cấp được sắp xếp kỹ lưỡng, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dường như đã sẵn sàng cho những tác động của thuế quan từ Mỹ.