Sự trở lại của ô tô Trung Quốc: Hướng tới xe “xanh”, xe thông minh
Lê Vũ
Xe Trung Quốc đang dần trở lại thị trường Việt Nam. Lần này, thị trường đã có độ hấp thụ lớn hơn so với cách đây hơn 10 năm và mỗi hãng xe đều sở hữu những công nghệ lõi độc quyền, chất lượng sản phẩm được nâng lên rõ rệt, đặc biệt ở lĩnh vực xe điện. Trong đó, Haima quyết định khai thác sâu hơn tại phân khúc MPV và SUV, hai phân khúc còn rất nhiều tiềm năng tại Việt Nam.
Bảng xếp hạng xe hybrid tại thị trường Việt hiện vẫn chứng kiến mà so găng chủ yếu từ hai hãng xe Toyota và Honda với nhiều mẫu xe bậc nhất. Trong khi đó, Suzuki hay Kia chỉ là điểm nhấn hiếm hoi.
So với tháng 3 có mức tăng trưởng khá thì bước sang tháng 4, thị trường xe Việt theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA đã có dấu hiệu chững lại khi giảm nhẹ 7%.
Hãng xe điện Việt Nam VinFast vừa công bố đã bàn giao tổng cộng 9.588 xe ô tô điện các loại cho khách hàng tại Việt Nam trong tháng 4/2025, nâng tổng số xe lũy kế bán ra từ đầu năm tại thị trường nội địa lên 44.691 xe.
Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).