Sức mua ôtô tháng 3 nhấn ga tăng tốc

Đức Thọ
Thị trường ôtô tháng 3 chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ ở góc độ nguồn gốc, xuất xứ
Có thể thấy khá rõ sức bền của đà tăng sức mua tại thị trường ôtô Việt Nam từ khoảng hơn một năm trở lại đây.
Có thể thấy khá rõ sức bền của đà tăng sức mua tại thị trường ôtô Việt Nam từ khoảng hơn một năm trở lại đây.
Sau quãng thời gian tháng 2 chùng xuống do rơi vào đợt nghỉ lễ kéo dài, sức mua trên thị trường ôtô tháng 3/2015 đã bắt đầu tăng tốc.

Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng ôtô bán ra trên toàn thị trường tháng 3/2015 đạt 16.399 chiếc, tăng 33% so với tháng liền trước và tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, sản lượng bán hàng xe du lịch đạt 9.416 chiếc, tăng 6% so với tháng trước và sản lượng xe thương mại đạt 6.983 chiếc, tăng đến 104%.

Có thể thấy khá rõ sức bền của đà tăng sức mua tại thị trường ôtô Việt Nam từ khoảng hơn một năm trở lại đây. Các con số này được nhận định chính là biểu hiện rõ nét của sự hồi phục nói chung của nền kinh tế, nhất là khi nhìn vào tỷ lệ tăng trưởng của phân khúc xe thương mại so với phân khúc xe du lịch.

Thị trường ôtô tháng 3 cũng chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ ở góc độ nguồn gốc, xuất xứ.

Đơn cử, nếu như mức sản lượng của xe lắp ráp trong nước (CKD) đạt 12.877 chiếc, tăng đến 63% so với tháng trước thì số lượng xe nhập khẩu (CBU) chỉ là 3.522 chiếc, thậm chí giảm xuống 20%.

Lưu ý rằng trong suốt quãng thời gian năm 2014, tỷ lệ tăng trưởng của xe CBU luôn cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ tăng trưởng của xe CKD.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô cộng dồn 3 tháng đầu năm 2015 đạt 48.707 chiếc, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 31.994 chiếc, tăng 60% còn phân khúc xe thương mại đạt 16.713 chiếc, tăng 67%.

Sản lượng bán hàng ôtôcủa VAMA 3 tháng gần đây
Phân khúcTháng 3/2015Tháng 2/2015 Tháng 1/2015
SUV/MPV/Cross-over3.3272.258 3.650
Xe du lịch4.8343.892 6.203
Xe thương mại, xe khác6.6613.149 5.845
Tổng15.2019.607 16.110

So sánh tháng3/20153/20142/20153/2015 so 3/20143/2015 so 2/2015
SUV/MPV/Cross-over3.3272.0862.25859%47%
Xe du lịch4.8343.2223.89250%24%
Xe thương mại, xe khác6.6613.8433.14973%111%
Tổng15.2019.3169.60763%58%

So sánh năm 2015 2014 Tăng/ giảm
SUV/MPV/Cross-over9.2356.29447%
Xe du lịch14.9298.46376,4%
Xe thương mại, xe khác15.5718.82177%
Tổng40.83424.17769%

Tin mới

Thị trường BEV Châu Âu có bị chệch hướng bởi nhiên liệu điện tử?

Thị trường BEV Châu Âu có bị chệch hướng bởi nhiên liệu điện tử?

Sau khi vận động hành lang mạnh mẽ từ một số nhà sản xuất phương tiện cao cấp của Đức và triển vọng chính sách phương tiện không CO2 hàng đầu vào năm 2035 của EU bị thất bại ở rào cản cuối cùng do sự từ chối từ Đức và sự phản đối từ Ý, có vẻ như nhiên liệu điện tử sẽ là vấn đề quan trọng trong tương lai không thể bỏ qua.
#AutoNews Weekly: Thị trường Mỹ là “bệ phóng” cho các doanh nghiệp non trẻ

#AutoNews Weekly: Thị trường Mỹ là “bệ phóng” cho các doanh nghiệp non trẻ

Chương trình AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Nở rộ dịch vụ cho thuê xe máy điện trong thành phố; Dịch vụ chống nóng ô tô đầu hè hút khách; Những mẫu xe tăng tốc nhanh nhất thế giới và tiêu điểm: Để khẳng định tên tuổi, thị trường Mỹ chỉ là “bệ phóng”.
Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Đợt giảm giá xe do Tesla khởi xướng vào năm 2022 đã phát triển thành một cuộc chiến về giá toàn ngành đang nhấn chìm gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô đang hoạt động tại Trung Quốc. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nước hiện đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đẩy mạnh tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng mới ở nước ngoài.
BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết BMW đang đặt cược vào vấn đề thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào khai thác mỏ. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô của Đức khác biệt với một số đối thủ hiện đang đào sâu vào chuỗi cung ứng.