Tại sao xe điện chưa chắc đã là tương lai của thế giới?

Minh Long
Trong khi phần lớn thế giới sản xuất xe hơi trên thế giới dường như đang nhảy vào cuộc đua xe chạy hoàn toàn bằng điện, Toyota lại dường như “ngoài cuộc” và đang cân nhắc các lựa chọn khác.
Toyota là cái tên đi ngược lại xu thế.
Toyota là cái tên đi ngược lại xu thế.

Những ngày này, dường như tất cả mọi người đều nhảy vào cuộc đua xe điện. Có vẻ như một ngày không trôi qua nếu không có một công ty công bố cam kết phát triển bền vững hoặc đưa ra mốc thời gian cho thời điểm họ ra mắt xe điện. Trong khi những người tiêu dùng trẻ tuổi có vẻ hoan nghênh động thái này, thì những người mua xe lớn tuổi yêu thích những chiếc xe ồn ào, tiết kiệm xăng đang tự hỏi tại sao tất cả mọi người đều phải đón nhận cùng một quan điểm về thế giới. Thật không may cho họ, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đang bỏ qua nhu cầu của họ và bỏ những chiếc xe chạy bằng xăng.

Một số tiểu bang như California, Mỹ, thậm chí đang giải quyết vấn đề khá mạnh tay. Mới đây, bang Sunshine đã thông báo rằng họ có ý định cấm bán ô tô chạy xăng mới vào năm 2035. Rất nhiều bài toán đặt ra. Đơn cử như việc người dân California sẽ sạc hàng triệu xe điện như thế nào khi không có đủ bộ sạc EV?

Có vẻ như Thống đốc bang Gavin Newsom đã không thực sự xem xét tất cả các vấn đề có thể xảy ra trên đường đi, khi ông thông báo rằng tiểu bang của mình sẽ cấm ô tô mới chạy bằng xăng sau năm 2035. Tuy nhiên, không phải ai cũng đã nhìn thấy lý do bất chấp áp lực toàn cầu. Ví dụ, Toyota không tin rằng xe điện là tương lai, đó là lý do tại sao hãng đang tập trung vào ô tô chạy bằng hydro.

Xe điện đang là xu hướng nhưng không phải hãng sản xuất xe nào nào cũng nghĩ vậy.
Xe điện đang là xu hướng nhưng không phải hãng sản xuất xe nào nào cũng nghĩ vậy.

Đặc biệt, năm ngoái, giới truyền thông đã phát cuồng khi nghe tin gã khổng lồ Toyota phân bổ 70 tỷ USD để điện khí hóa ô tô vào năm 2030, nhưng họ đã bỏ qua một phần quan trọng - cam kết tài chính dành cho xe điện. Điện khí hóa không nhất thiết có nghĩa là xe điện. Nó cũng có thể ngụ ý các loại xe plug-in hybrid. Trên thực tế, Giám đốc điều hành Toyota Akio Toyoda cho biết tại một hội nghị ở Nhật Bản rằng công ty sẽ áp dụng một cách tiếp cận đa diện để giảm lượng khí thải carbon. Đương nhiên, điều này có nghĩa là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ kết hợp ô tô hybrid và ô tô chạy bằng hydro trong đội xe của mình.

Toyoda nói: “Chúng tôi muốn để tất cả mọi người có quyền lựa chọn. Thay vì tập trung vào đâu hoặc điều gì, chúng tôi sẽ đợi thêm một thời gian nữa cho đến khi hiểu được thị trường đang đi đến đâu”.

Rõ ràng, công ty sẽ theo đuổi những con đường khác nhau, không chỉ là xe điện. Jack Hollis, phó chủ tịch điều hành bán hàng của Toyota Motor Bắc Mỹ, đã tuyên bố trong một hội thảo trên web do Hiệp hội báo chí ô tô tổ chức rằng không có đủ nhu cầu về xe điện ở Mỹ. Công bằng mà nói, chi phí cao và sự lo lắng về phạm vi sẽ không khuyến khích nhiều người tiêu dùng mua xe điện.

Hollis cũng đề cập rằng cơ sở hạ tầng vẫn chưa sẵn sàng để áp dụng hàng loạt: “Tôi không nghĩ thị trường đã sẵn sàng. Tôi không nghĩ rằng cơ sở hạ tầng đã sẵn sàng. Và ngay cả khi bạn đã sẵn sàng mua một chiếc, và kể cả nếu bạn có đủ khả năng chi trả thì giá bán vẫn còn quá cao. Phải mất 25 năm để đạt được dưới 10% (thị phần) cho sản phẩm hybrid”.

Hạ tầng trạm sạc cho xe điện trong phát triển nóng là bài toán không dễ.
Hạ tầng trạm sạc cho xe điện trong phát triển nóng là bài toán không dễ.

Một lần nữa, đây là một đối số hợp lệ. Ngay cả những khu vực pháp lý có ý thức về môi trường nhất, đã phát triển các kế hoạch cụ thể để loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng xăng, cũng có thể chuẩn bị cho một sự thay đổi lớn và buộc phải thực hiện hàng loạt.

“Chúng tôi cần cơ sở hạ tầng tốt hơn để hỗ trợ việc chuyển đổi rất lớn sang xe điện. Chúng tôi vẫn chưa ở đó”, một cư dân Santa Monica nói với FOX Business trong một cuộc phỏng vấn trên Varney & Co. “Lưới điện không thể hỗ trợ nó”.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu chip hiện nay và các vấn đề về chuỗi cung ứng đã khiến tất cả các loại ô tô mới trở nên rất đắt đỏ, nhưng ngay cả trong thị trường khắc nghiệt này, xe điện dường như vẫn chưa tiếp cận được với người tiêu dùng trung lưu.

Tờ Finance Buzz nhấn mạnh rằng chi phí trung bình của một chiếc xe điện là 56.437 USD, trong khi giá trung bình của một chiếc xe hybrid tăng lên 33.390 USD và giá của một chiếc xe chạy bằng xăng trung bình là 42.804 USD. Không thể phủ nhận rằng có một sự khác biệt lớn ở đây. Trong khi đó, ước tính của Kelley Blue Book đưa giá trung bình cho một chiếc xe điện mới thậm chí còn cao hơn. Theo KBB, tháng 6 năm ngoái, giá trung bình đã tăng lên mức kỷ lục và đạt 66.000 USD.

Rõ ràng, xe điện đắt hơn đáng kể so với xe ô tô chạy bằng xăng. Và hàng ngàn USD là con số đáng suy nghĩ. Ít nhất, cho đến gần đây, người mua Mỹ có thể được hưởng lợi từ khoản tín dụng thuế EV 7.500 USD. Nhưng bây giờ tình hình trở nên lộn xộn hơn và hầu hết các xe hybrid không còn đủ điều kiện để nhận các khoản tín dụng thuế, sự quan tâm đến những chiếc xe này đã giảm. Hơn nữa, cũng có những rủi ro mới liên quan đến việc mua một chiếc xe điện, chẳng hạn như những hạn chế trong việc sạc xe điện.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.