Tăng tốc nhập khẩu ôtô từ ASEAN

An Nhi
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước khu vực ASEAN đang tăng tốc mạnh mẽ trong 3 tháng đầu năm nay
Tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô vào Việt Nam 3 tháng đầu năm nay đạt 10.275 chiếc và xấp xỉ 200 triệu USD.
Tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô vào Việt Nam 3 tháng đầu năm nay đạt 10.275 chiếc và xấp xỉ 200 triệu USD.
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, đã có có tổng cộng 2.117 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu từ 2 quốc gia trong khu vực ASEAN là Indonesia và Thái Lan, đạt hơn 32,3 triệu USD về giá trị.

Trong đó, lượng xe nhập khẩu từ Indonesia là 371 chiếc, đạt giá trị 3,55 triệu USD; lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan là 1.746 chiếc, đạt giá trị 28,8 triệu USD.

Như vậy, có thể thấy rõ kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước khu vực ASEAN đang tăng tốc mạnh mẽ trong 3 tháng đầu năm nay. Biết rằng ở cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ôtô từ khu vực này thấp hơn đáng kể với 1.686 chiếc và gần 28 triệu USD.

Đà tăng tốc cũng thể hiện khá rõ khi xét theo từng tháng kế tiếp nhau. Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu từ Indonesia đã tăng từ 100 chiếc và xấp xỉ 789.000 USD của tháng đầu năm nay lên 148 chiếc và 1,5 triệu USD trong tháng 2, con số của tháng 3 có sự sụt giảm nhẹ xuống còn 123 chiếc và gần 1,27 triệu USD.

Không chỉ lớn hơn gấp nhiều lần về con số mà kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan còn tăng liên tiếp và tăng mạnh so với Indonesia. Tháng đầu năm nay, lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan chỉ ở mức 338 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 4,7 triệu USD. Nhưng sang tháng 2, các con số lập tức tăng lên gấp đôi, lần lượt đạt mức 678 chiếc về lượng và 11,2 triệu USD về giá trị. Tháng 3, kim ngạch nhập khẩu ôtô từ quốc gia láng giềng này tiếp tục “gấp thếp” khi thậm chí cao hơn cả tổng mức kim ngạch quý 1/2013 của cả Indonesia cộng vào, xét trên cả yếu tố lượng lẫn giá trị.

Sở dĩ kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN đáng chú ý là bởi đây chính là 2 quốc gia có ngành công nghiệp ôtô phát triển với tốc độ mạnh mẽ và có tác động trực tiếp đến tương lai của công nghiệp ôtô Việt Nam.

Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô vào Việt Nam 3 tháng đầu năm nay đạt 10.275 chiếc và xấp xỉ 200 triệu USD. Trong đó, Hàn Quốc tiếp tục áp đảo về lượng với 3.695 chiếc, Thái Lan đứng thứ 2 với 1.746 chiếc, Ấn Độ gây bất ngờ với 1.713 chiếc và Trung Quốc đứng thứ 4 với 1.258 chiếc.

Tuy nhiên, khi xét về giá trị kim ngạch thì vị trí các quốc gia xuất khẩu ôtô vào Việt Nam lại có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, dù chỉ đứng thứ 4 về lượng song Trung Quốc lại đứng đầu về giá trị với hơn 57,9 triệu USD, Hàn Quốc đứng thứ 2 với 47,5 triệu USD, Nhật Bản đứng thứ 3 với 24,6 triệu USD, Ấn Độ đứng tận vị trí thứ 6 với 6,15 triệu USD.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 3 tháng 2014 xét trên xuất xứ
(Đơn vị tính: chiếc / triệu USD)
NướcTháng 1/2014Tháng 2/2014Tháng 3/2014Quý 1/2014
 LượngGiá trịLượngGiá trịLượngGiá trịLượngGiá trị
Ấn Độ 471 1,655 393 1,456 849 3,044 1.713 6,156
Anh 43 1,495 30 0,931 260,833 99 3,260
Canada3 0,9960,21830,212 120,616
Đức 179 5,878 179 4,860 108 3,238 420 12,9
Hàn Quốc 1.332 16,208 900 7,926 1.479 23,217 3.695 47,513
Mỹ 29 0,858 53 2,234 58 2,632 141 5,776
Indonesia 100 0,789 148 1,502 123 1,261 371 3,553
Nga 16 0,6550050,435 21 1,09
Nhật Bản 289 10,356 286 8,183 171 5,445 745 24,626
Phần Lan8 5,85600008 5,856
Pháp002 1,238 43 0,296 46 1,541
Thái Lan3384,70367811,2273012,8781.74628,8
Trung Quốc 293 14,453 247 9,935 726 33,319 1.258 57,9
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Tin mới

Giá pin tăng có nguy cơ “làm hỏng” sự xuất hiện của xe điện giá cả phải chăng

Giá pin tăng có nguy cơ “làm hỏng” sự xuất hiện của xe điện giá cả phải chăng

Giá pin giảm là một trong những xu hướng nhất quán nhất trong ngành công nghiệp xe điện trong thập kỷ qua. Giá đã giảm từ hơn 1.000 USD/kWh trong năm 2010 xuống còn 141 USD/kWh vào năm ngoái. Điều này đã khởi đầu cho một trong những bước chuyển mình lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô trong thế kỷ trước, thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô đầu tư hàng tỷ USD vào xe điện.
Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Hoạt động đào tạo và thi bằng lái xe ôtô tại Việt Nam liên tục được đổi mới và ngày càng chặt chẽ hơn trong những năm gần đây. Nếu so sánh với các nước phát triển vẫn có sự chênh lệch khá lớn về độ khó của bài thi và chất lượng “đầu ra”.