Tăng tốc nhập khẩu ôtô

An Nhi
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 4/2014 bắt đầu thể hiện khá rõ đà tăng tốc
Điểm tựa cho dấu hiệu tăng tốc là kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có tháng thứ 2 liên tiếp vượt lên với tỷ lệ khá cao.
Điểm tựa cho dấu hiệu tăng tốc là kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có tháng thứ 2 liên tiếp vượt lên với tỷ lệ khá cao.
Với bước nhảy đáng kể so với cả tháng liền trước lẫn cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 4/2014 bắt đầu thể hiện khá rõ đà tăng tốc.

Cụ thể, báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, lượng ôtô nhập khẩu về nước trong tháng 4 năm nay đạt khoảng 5.000 chiếc, giá trị kim ngạch ước đạt 130 triệu USD. So với tháng liền trước, mức kim ngạch tháng 4 đã tăng 1.000 chiếc về lượng và tăng đến 46 triệu USD về giá trị.

Tuy vậy, đây cũng mới chỉ là con số ước lượng được tính toán dựa trên mức kim ngạch thực tế của giai đoạn nửa đầu tháng. Do đó, con số thực tế có thể sẽ không hoàn toàn chính xác. Đơn cử, giá trị kim ngạch thực hiện của tháng 3 cũng đã chênh đến 18 triệu USD so với con số ước tính trước đó.

Điểm tựa cho dấu hiệu tăng tốc là kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có tháng thứ 2 liên tiếp vượt lên với tỷ lệ khá cao. Chi tiết hơn, nếu như trong tháng 2 chỉ có 3.000 xe được đưa về nước, đạt giá trị 51 triệu USD thì sang tháng 3, con số đã là 4.000 chiếc về lượng và 84 triệu USD về giá trị.

Tín hiệu hồi sinh càng thể hiện rõ nét hơn khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái. Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 4 đã tăng đến 2.000 chiếc và 34 triệu USD so với tháng 4/2013. Cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng “xa xỉ” này ước đạt 15.000 chiếc và 329 triệu USD, tăng 53,4% về lượng và tăng 76,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy rằng, nếu đà tăng tốc của ôtô nhập khẩu được duy trì thì đây cũng chính là một nỗi lo cho ôtô lắp ráp trong nước. Bởi lẽ, khi thị trường xe nhập khẩu phình ra thì gần như đồng nghĩa, thị trường xe lắp ráp trong nước sẽ bị thu hẹp đi.

Tất nhiên, việc kim ngạch ôtô nhập khẩu tăng cũng một phần quan trọng xuất phát từ sự hồi phục của sức mua nói chung trên thị trường. Vấn đề là ở chỗ, trong khi xe nhập tăng mạnh thì sự trở lại của xe lắp ráp trong nước đang có phần yếu ớt hơn.

Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe lắp ráp trong nước bán ra trong 3 tháng đầu năm nay đạt 21.488 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tổng sản lượng bán hàng của các loại xe nhập khẩu đạt 8.539 chiếc, tăng đến 98%.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
 Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 1/20143.00065.000.000
Tháng 2/20143.00051.000.000
Tháng 3/20144.00084.000.000
Tháng 4/2014 (ước tính)5.000130.000.000
4 tháng 2014 (ước tính)15.000329.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.