Tesla công bố doanh số kỷ lục nhưng “canh bạc” giảm giá không đạt được kì vọng
Không đạt kì vọng như Elon Musk dự đoán
Theo dữ liệu của Refinitiv, Tesla đã giao được 422.875 xe, mức cao kỷ lục đối với nhà sản xuất ô tô này nhưng thấp hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 430.008 xe.
Gene Munster, đối tác từ Deepwater Asset Management, cho biết: "Nếu họ không thực hiện việc giảm giá, điều đó sẽ rất tồi tệ. Tôi nghĩ những gì nó cho bạn biết là nền kinh tế đang trở nên khó khăn. Họ đã cho thấy khả năng tăng tốc, nhưng họ không tăng tốc đến mức mà Elon Musk đã đề xuất”.
Musk, người đã bỏ lỡ các mục tiêu bán hàng đầy tham vọng của riêng mình cho Tesla trong những năm gần đây, cho biết vào tháng 1 rằng việc giao hàng vào năm 2023 có thể đạt 2 triệu xe, nếu không có sự gián đoạn bên ngoài, từ 1,3 triệu vào năm 2022.
Tesla đã giao nhiều hơn 6% số xe Model 3/Model Y chủ lực của mình trong ba tháng đầu năm nay so với quý trước. Tuy nhiên, số lượng giao hàng cho các loại xe Model X/Model S có giá cao hơn đã giảm 38%.
Nhà sản xuất ô tô này đã sản xuất nhiều xe hơn so với số xe được giao khi tuyên bố xuất xưởng 440.808 xe trong ba tháng đầu năm nay. Tesla cũng đã tăng cường sản xuất tại các nhà máy mới ở Texas và Berlin, khi sản xuất tại Trung Quốc phục hồi sau đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19.
Một số nhà phân tích cho rằng Tesla có thể bị áp lực phải giảm giá hơn nữa do nhiều nhà sản xuất ô tô đã đáp ứng việc cắt giảm và những lo ngại về nền kinh tế đang suy yếu vẫn tồn tại.
Ngoài ra, triển vọng nhu cầu còn bị che mờ bởi các khoản trợ cấp IRA dành cho xe điện của Mỹ, có thể áp dụng cho một số mẫu xe bắt đầu từ ngày 18 tháng 4.
Việc cắt giảm của Tesla tại Trung Quốc đã gây ra cuộc chiến giá cả, với một số đối thủ Trung Quốc bao gồm BYD và Xpeng giảm giá để bảo vệ thị phần trong bối cảnh nhu cầu suy yếu.
Công ty dẫn đầu thị trường BYD chiếm 41% doanh số bán xe chạy bằng năng lượng mới tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong hai tháng đầu năm. Ngược lại, Tesla có 8% thị phần.
Musk cảnh báo rằng triển vọng suy thoái và lãi suất cao hơn có nghĩa là nhà sản xuất xe điện có thể giảm giá để duy trì tăng trưởng bất chấp lợi nhuận. Vào tháng 1, Musk cũng nói về việc giảm giá đã kích thích nhu cầu.
Cổ phiếu Tesla đã tăng hơn 68% trong năm nay với hy vọng công ty sẽ chiến thắng trong cuộc chiến giá cả mà nó bắt đầu, mặc dù cổ phiếu vẫn thấp hơn 50% so với mức đỉnh vào tháng 11 năm 2021. Cổ phiếu đã giảm kể từ ngày đầu tư của Tesla vào ngày 1 tháng 3 khi Musk nói rất ít về việc nhà sản xuất xe điện này có thể tung ra một phương tiện đại chúng, giá cả phải chăng hơn trong bao lâu.
Thổi bùng cuộc chiến giảm giá tại Trung Quốc
Tesla cách đây chưa lâu đã giảm giá lần thứ hai tại Trung Quốc trong vòng chưa đầy ba tháng, làm dấy lên dự báo về một cuộc chiến giá cả rộng lớn hơn khi nhu cầu suy yếu tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới tại Trung Quốc.
Nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng giảm giá các loại xe điện Model Y và Model 3 bán chạy nhất của mình tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc.
Sự thay đổi này là động thái lớn của Tesla kể từ khi bổ nhiệm giám đốc điều hành chính của hãng tại Trung Quốc và châu Á, Tom Zhu, để giám sát sản lượng và việc giao hàng toàn cầu vốn là trọng tâm của những thách thức gần đây của công ty sau khi không đạt được mục tiêu giao hàng vào năm 2022.
Các nhà sản xuất ô tô từ lâu đã chuyển sang các biện pháp khuyến khích để kiểm soát hàng tồn kho, nhưng cho đến cuối năm ngoái, Tesla đã có thể giữ giá ổn định hoặc thậm chí tăng giá do có nhiều đơn đặt hàng.
Nhưng Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết “những thay đổi cơ bản về lãi suất” đã ảnh hưởng đến khả năng chi trả của tất cả ô tô, mới và đã qua sử dụng, và Tesla có thể giảm giá để duy trì tăng trưởng sản lượng.
Grace Tao, phó chủ tịch phụ trách truyền thông đối ngoại của Tesla tại Trung Quốc, cho biết trên Weibo rằng việc giảm giá ở Trung Quốc phản ánh sự đổi mới kỹ thuật và đáp lại lời kêu gọi khuyến khích phát triển kinh tế và tiêu dùng của Bắc Kinh.
Việc giao xe ô tô do Trung Quốc sản xuất của Tesla đạt số lượng thấp nhất trong 5 tháng vào tháng 12/2022. Nhà máy Thượng Hải của Tesla, được mở rộng vào năm ngoái, cũng xuất khẩu xe sang châu Âu.