Tesla "không theo kịp" lĩnh vực EV đang phát triển thần tốc của Trung Quốc?
Một showroom của Tesla ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.
Theo dữ liệu do Hiệp hội Xe khách Trung Quốc công bố hôm thứ Sáu cuối tuần qua, nhà sản xuất ô tô Mỹ ở Thượng Hải đã bàn giao 30.141 chiếc Model 3 và Model Y cho khách hàng đại lục vào tháng trước, giảm 24,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, Tesla đã giao được 39.881 chiếc trong tháng 1, tăng 48,6% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng cộng, Tesla đã giao được 70.022 chiếc trong hai tháng đầu năm 2024, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.
Nhưng nó phần lớn đã bị lu mờ bởi mức tăng trưởng 37% hàng năm mà toàn bộ ngành xe điện ở đại lục đạt được. Các nhà lắp ráp xe điện đã bán được tổng cộng 1,06 triệu chiếc tại Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 2, so với 770.610 ô tô cùng kỳ năm ngoái.
Eric Han, quản lý cấp cao của Suolei, một công ty tư vấn ở Thượng Hải, cho biết: “Cạnh tranh về giá đã gia tăng áp lực lên Tesla và các công ty hàng đầu khác trong một thị trường khốc liệt. Việc giao hàng mờ nhạt trong hai tháng đầu tiên cho thấy ngay cả những công ty dẫn đầu thị trường như Tesla cũng sẽ phải đưa ra các chương trình giảm giá để duy trì mức tăng trưởng doanh số”.
BYD của Trung Quốc, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã dẫn đầu một đợt giảm giá mới kể từ tháng trước, với một số đối thủ trong nước cũng làm theo. Kể từ giữa tháng 2, BYD đã giảm giá gần như tất cả các mẫu xe của mình để dẫn đầu đối thủ.
Hôm thứ Tư, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, được hỗ trợ bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett, đã tung ra phiên bản cơ bản của Seagull tân trang với giá 69.800 nhân dân tệ (9.707 USD), thấp hơn 5,4% so với mẫu trước đó.
Một số nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả liên doanh General Motors, đã làm theo bằng cách giảm mạnh giá xe của họ trong hai tuần qua, làm leo thang cuộc chiến giá cả có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện ở Trung Quốc.
Tesla cho biết hôm thứ Sáu tuần trước rằng họ sẽ trợ cấp 8.000 nhân dân tệ cho những người mua xe được bảo hiểm từ các đối tác của mình. Khoản trợ cấp có hiệu lực đến cuối tháng 3.
Gigafactory của Tesla đã xuất khẩu 30.224 xe ra nước ngoài trong tháng 2, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà máy này, đầu cầu đầu tiên của Tesla bên ngoài nước Mỹ, đã sản xuất được 60.365 xe vào tháng trước, mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2023.
Cơ sở ở Thượng Hải cũng đã xuất khẩu 344.078 Model 3 và Model Y sang các thị trường như Đức và Nhật Bản vào năm ngoái, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng khối lượng sản xuất là 947.742 chiếc tại nhà máy, chiếm hơn một nửa tổng sản lượng của Tesla trên toàn thế giới vào năm 2023.
Hiện tại, Tesla là công ty dẫn đầu trong phân khúc xe điện cao cấp của Trung Quốc, với 603.664 chiếc được giao cho khách hàng đại lục vào năm ngoái, tăng 37,3% so với năm 2022. Con số này chiếm 1/3 tổng doanh số toàn cầu của nhà sản xuất ô tô Mỹ, đạt 1,82 triệu chiếc vào năm ngoái, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước.
Trung Quốc, nơi doanh số bán xe điện chiếm khoảng 60% tổng doanh số toàn cầu, là thị trường lớn thứ hai của Tesla, chỉ sau Mỹ.
Tesla đang phải đối mặt với thách thức ngày càng tăng từ một số đối thủ đại lục như Xpeng, Nio và thương hiệu xe điện Aito của Huawei Technologies, vốn thu hút ngày càng nhiều người tiêu dùng có thu nhập trung bình.
Aito đã giao 21.142 xe trong tháng 2, đánh bại tất cả các nhà sản xuất xe điện cao cấp nội địa khác của Trung Quốc. Đây là tháng thứ hai liên tiếp Aito đứng đầu các công ty cùng ngành trong nước.
Tesla đã bắt đầu cuộc chiến về giá bằng việc giảm giá vào cuối tháng 10 năm 2022, sau đó là một đợt cắt giảm mạnh khác vào đầu tháng 1 năm sau, khiến hàng chục nhà sản xuất ô tô – bao gồm cả các nhà lắp ráp ô tô chạy xăng và nhà sản xuất xe điện – phải giảm giá để giữ được thị phần của mình.
Chiến thuật này đã tỏ ra thành công, thúc đẩy doanh số bán hàng tăng 76% lên 12.654 xe trong tuần từ ngày 9 tháng 1 đến ngày 15 tháng 1 năm ngoái, so với bảy ngày trước đó.
Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh về giá đã không thể thúc đẩy doanh số bán hàng ở đại lục một cách hiệu quả khi khách hàng hạn chế mua xe điện vì kỳ vọng sẽ được giảm giá thêm.
Tesla cũng đang phải đối mặt với sự phản đối ngày càng tăng ở Đức, đặc biệt là khi nói đến việc mở rộng nhà máy Grunheide, gần Berlin, liên quan đến việc phá rừng.
Người dân thành phố Grunheide đã bỏ phiếu chống lại việc mở rộng nhà máy của Tesla, chủ yếu là do lo ngại về việc Tesla góp phần gây ô nhiễm nước, không khí và tiếng ồn trong khu vực. Tesla đã phủ nhận rằng nhà máy của họ có bất kỳ tác động nào đến nguồn cung cấp nước của khu vực. Những lo lắng khác bao gồm lo ngại về điều kiện làm việc tại nhà máy, cũng như tác động của việc khai thác lithium ở các nền kinh tế kém phát triển.
Đức trước đó đã chào đón Tesla, thậm chí còn đẩy nhanh việc thành lập Gigafactory. Tuy nhiên, xung đột văn hóa địa phương vẫn còn, với xung đột ngày càng tăng nhắm vào công ty, dẫn đến việc sơn bị ném vào cửa hàng Tesla ở Berlin.
Ở những nơi khác ở Châu Âu, Tesla đang phải đối mặt với một cuộc điều tra về quyền riêng tư có thể xảy ra ở Hà Lan, cũng như các cuộc biểu tình của công đoàn ở các nước Scandinavi. Tesla cũng đang phải đối mặt với tình trạng bất ổn ngày càng tăng ở Brussels vì nhập khẩu ô tô.
Một lý do cho điều này có thể là EU đang chuẩn bị khuyến khích sản xuất xe điện trong nước, từ đó giảm sự phụ thuộc vào Tesla và các đối thủ cạnh tranh khác của Trung Quốc.