Tesla sẽ như thế nào nếu không có Elon Musk?

Khôi Nguyên
Sự chú ý của vị Giám đốc điều hành tỷ phú đang ở nơi khác, và cổ phần của ông trong công ty đang giảm dần. Nếu Musk rút lui hoàn toàn, liệu điều gì sẽ xảy ra với Tesla là câu hỏi nhiều người quan tâm.
Có vẻ như Elon Musk và Tesla đang ngày càng xa nhau. Musk liên tục thành lập hoặc mua lại các công ty và làm loãng cổ phần của mình trong nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu trên thế giới theo cả sự chú ý và số lượng cổ phiếu Tesla mà ông sở hữu. 
Có vẻ như Elon Musk và Tesla đang ngày càng xa nhau. Musk liên tục thành lập hoặc mua lại các công ty và làm loãng cổ phần của mình trong nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu trên thế giới theo cả sự chú ý và số lượng cổ phiếu Tesla mà ông sở hữu. 

Sau khi Musk bán nhiều cổ phiếu Tesla nhiều hơn những ngày gần đây, ông được cho là chỉ còn sở hữu 13,4% cổ phần trong công ty. Và không có gì bí mật khi Musk đang cân nhắc rời bỏ hoàn toàn vai trò Giám đốc điều hành Tesla.  

Musk có thể không thành lập Tesla, nhưng ông đã phát triển nó thành thương hiệu thống trị ở thị trường xe điện thế giới như chúng ta đang thấy ở thời điểm hiện tại. Thực tế, tất cả những người truyền bá, những người có ảnh hưởng, những người đăng video trên mạng xã hội đã thay thế bộ phận PR của công ty, tất cả họ đều bị cuốn vào thương hiệu cá nhân của Musk cũng như Tesla. Nếu Musk rời đi, do lựa chọn của chính ông hoặc do các thế lực bên ngoài, điều gì sẽ xảy ra với Tesla?

Tesla đã có một khởi đầu thuận lợi trong cuộc chơi xe điện, tạo ra những chiếc ô tô điện sang trọng, đáng mơ ước và hấp dẫn đối với nhóm khách hàng cao cấp từ rất lâu trước khi bất kỳ đối thủ cạnh tranh thực sự nào xuất hiện. Chắc chắn, chúng tôi đã có Nissan Leaf, nhưng kích thước nhỏ gọn và phạm vi hoạt động hạn chế của nó không hấp dẫn người lái xe Mỹ. Model S đã làm được điều lớn hơn và Tesla đã trở thành gương mặt đại diện cho ô tô điện ở Mỹ, kết quả là đã thu hút được nhiều người hâm mộ ô tô điện, những người đam mê công nghệ và những người theo đuổi xu hướng.

Nhưng khi năm tháng trôi qua, dòng sản phẩm của Tesla bị đình trệ. Pin 4680 được hứa hẹn từ lâu, cải tiến lớn nhất của công ty kể từ khi Model 3 ra mắt vào năm 2017, vẫn chưa tạo ra tác động mà Musk đã hứa và bây giờ có vẻ như Tesla đang thực hiện lại lời hứa đó. Các nhà sản xuất ô tô lâu đời trên khắp thế giới cũng đang đáp ứng hoặc đánh bại hiệu suất và phạm vi hoạt động của Tesla.

Cho đến bây giờ, không có điều gì trong số đó là vấn đề đối với Tesla. Những người hâm mộ cuồng nhiệt của công ty vẫn rất trung thành với thương hiệu Tesla, hoàn toàn gắn bó với giấc mơ Tesla. Xét cho cùng, đây là công ty của tương lai do “người đàn ông của tương lai” lãnh đạo. Elon Musk được cho chính là điểm khác biệt trên thị trường của Tesla.

Vậy điều gì sẽ xảy ra với gã khổng lồ xe điện của nước Mỹ nếu Musk rời đi. Thực tế, ngoài việc thỉnh thoảng tăng mã lực hoặc nâng cấp nội thất hoặc thông tin giải trí ngẫu nhiên trên một số mẫu Tesla, hãng xe này đã không tân trang hoặc thiết kế lại bất kỳ phương tiện nào của mình trong vài năm qua.

Trong khi ngày nay những người mua xe điện hạng sang có nhiều lựa chọn hơn, từ Genesis, Lexus, thậm chí cả Cadillac – những thương hiệu lâu đời với mạng lưới đại lý và chuỗi cung ứng mạnh mẽ. Những nhà sản xuất ô tô này cung cấp sự hoàn thiện phù hợp để phù hợp với mức giá sang trọng, những chiếc xe mà việc sửa chữa không mất nhiều tháng chờ đợi. Khi các thương hiệu xe sang thông thường, bình thường bắt đầu sản xuất những chiếc xe sang thông thường, bình thường chạy hoàn toàn bằng điện, thì kế hoạch của Tesla sẽ phải khác.

Vì vậy, Tesla không có Musk sẽ nhỏ hơn, cả về doanh số bán hàng và vốn hóa thị trường - không có một CEO theo chủ nghĩa tương lai có tầm nhìn xa trông rộng, giá trị thị trường của thương hiệu sẽ chuyển từ “khởi nghiệp công nghệ nổi tiếng” thành “nhà sản xuất ô tô thích hợp” ngay lập tức. Có lẽ Tesla có thể vẫn là một người chơi nhỏ trong thị trường xa xỉ. Hoặc có thể công ty được mua bởi một nhà sản xuất ô tô lâu đời muốn có hệ thống truyền động điện và các nhà máy ở Mỹ, điều đặc biệt quan trọng đối với đủ điều kiện tín dụng thuế EV theo Đạo luật Giảm lạm phát của chính quyền Biden.

Một tập đoàn như Volkswagen Auto Group chắc chắn có thể sử dụng công nghệ đó và các nhà máy đó của Tesla. Một thương hiệu lớn như Toyota, có vốn dự phòng và đang bị tụt hậu nghiêm trọng trên thị trường xe điện, có thể dễ dàng lên kế hoạch mua hàng. Nếu Musk rời đi, hoặc nếu hội đồng quản trị buộc ông phải ra đi, Tesla có thể không còn là một công ty độc lập, có ảnh hưởng và khó đoán định như chúng ta từng biết trong ngành ô tô điện thế giới.

Tin mới

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.