Tháng 5/2022, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh

Khôi Nguyên
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan mới công bố, trong tháng 5/2022 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng 5% so với lượng nhập của tháng trước. Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 5/2022 đạt 13.905 chiếc, tương ứng trị giá đạt 366 triệu USD.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 13.238 chiếc với trị giá đạt 353 triệu USD.

Trong tháng 5 năm 2022, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 4 thị trường chính là từ Thái Lan với 5.862 chiếc; từ Inđônêxia với 3.992 chiếc; từ Trung Quốc với 3.326 chiếc và từ Hoa Kỳ với 191 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 4 thị trường này đạt 13.371 chiếc, chiếm tới 96% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.

Với xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trong tháng 5/2022, có 9.246 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 191 triệu USD, chiếm 66,5% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã giảm nhẹ 0,5% (tương đương 50 chiếc) so với tháng trước.

Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng thành phố Hải Phòng với 4.604 chiếc, giảm 7% và thành phố Hồ Chí Minh với 4.594 chiếc, tăng 6,7% so với tháng trước.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 5/2022 chủ yếu là xe xuất xứ từ thị trường Thái Lan với 4.792 chiếc, tăng 13,8%; từ Inđônêxia với 3.750 chiếc, giảm 4% so với tháng trước.

Trong tháng 5/2022, có 15 xe ô tô trên 9 chỗ ngồi làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá là hơn 115.000 USD. Nhập khẩu loại xe này trong tháng 5 vừa qua chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc với 14 chiếc.

Lượng xe ô tô tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào nước ta trong tháng 5/2022 là 3.055 chiếc, với trị giá đạt 102 triệu USD; tăng 35,1% về lượng và tăng 3,2% về trị giá so với tháng trước.

Trong đó, có 1.729 chiếc xe có xuất xứ từ Trung Quốc, tăng 13%; xuất xứ từ Thái Lan là 1.605 chiếc, tăng mạnh 234%; xuất xứ từ Inđônêxia là 242 chiếc, giảm 30%... so với tháng trước.

Xe ô tô vận tải được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 5/2022 chủ yếu tại khu vực cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng với 1.711 chiếc, tăng 11,8%; của các khu vực cửa khẩu, cảng thành phố Hồ Chí Minh với 808 chiếc, tăng 50% so với tháng trước.

Cũng trong tháng 5/2022, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 1.589 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo là 74 triệu USD, giảm 5,5% về lượng và tăng nhẹ 0,5% về trị giá so với tháng trước. Trong đó, có tới 1.549 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, giảm 4,6% so với tháng trước và chiếm tỷ trọng 97% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam.

Xe ô tô loại khác được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 5/2022 chủ yếu tại khu vực cửa khẩu tỉnh Cao Bằng với 1.463 chiếc, giảm 7% so với tháng trước.

Tính chung lũy kế 5 tháng năm 2022, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 50.836 chiếc, giảm 22,7% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 39.369 chiếc, giảm 9,9%; ô tô vận tải là 6.785 chiếc, giảm mạnh tới 56%.

Ngoài ra, trong tháng 5/2022 có gần 540 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, tăng 11,3% so với tháng trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với 179 triệu USD, từ Trung Quốc với 134 triệu USD, từ Thái Lan với 75 triệu USD, từ Nhật Bản với 64 triệu USD, từ Ấn Độ với 25 triệu USD và từ In-đô-nê-xi-a với 13 triệu USD. Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 5 thị trường, nước xuất xứ này đạt 490 triệu USD, chiếm tỷ trọng 91% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua.

Tính chung lũy kế trong 5 tháng/2022, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện & phụ tùng ô tô đạt gần 2,3 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.