Thêm cơ hội giảm giá ôtô trong nước

Đức Thọ
Giá các loại ôtô trong nước sẽ có cơ hội giảm giá thêm nếu thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng được điều chỉnh giảm
Giá thành ôtô sản xuất trong nước sẽ hạ thấp nếu thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng giảm - Ảnh: Đức Thọ.
Giá thành ôtô sản xuất trong nước sẽ hạ thấp nếu thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng giảm - Ảnh: Đức Thọ.
Giá các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có cơ hội giảm giá thêm nếu thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng được điều chỉnh giảm.

Hiện tại, Bộ Tài chính đang tính đến phương án giảm thêm 2-5% đối với thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng dành cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo dự thảo đang được Bộ Tài chính xây dựng, thuế suất thuế nhập khẩu động cơ dự kiến sẽ giảm từ mức 22 - 23% xuống còn 20%; các chi tiết, bộ phận động cơ dự kiến giảm từ 20% xuống 15%; hộp số chưa lắp ráp hoàn chỉnh dự kiến giảm từ 23% xuống 20%; bộ phận hộp số giảm từ 15% xuống còn 10%, ly hợp và bộ phận ly hợp giảm từ 25% xuống còn 20%...

Trao đổi với VnEconomy, đại diện một số hãng xe thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), cho rằng chủ trương giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp, đặc biệt là trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Giữa năm 2008, giá các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã bị “đội” lên khá nhiều sau hai đợt tăng thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng.

Trong đó, thuế suất thuế nhập khẩu các loại linh kiện và phụ tùng như gương chiếu hậu, các loại đầu nối dùng cho sợi quang, bó sợi hoặc cáp quang tuỳ loại… đã tăng thêm 5-10% theo Quyết định số 5/2008/QĐ-BTC; thuế suất thuế nhập khẩu các loại linh kiện và phụ tùng như bộ phận của hộp số, cầu chủ động có vi sai và các trục không lái, hệ thống giảm chấn (kể cả giảm chấn kiểu hệ thống treo), két làm mát, ống xả và bộ tiêu âm… tăng thêm 3-5% theo Quyết định số 37/2008/QĐ-BTC.

Hiện ngành công nghiệp ôtô trong nước đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Trong đó, doanh số bán hàng của các hãng xe thuộc VAMA đã phải chứng kiến sự tụt giảm tồi tệ nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Cụ thể, lượng xe bán ra trong tháng đầu năm 2009 chỉ đạt 3.852 chiếc, bằng khoảng 1/3 so với cùng kỳ và tháng 12/2008.

Do đó, nếu các phương án giảm thuế này được thực hiện, chắc chắn giá bán của các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ tiếp tục giảm xuống. Đây là một tín hiệu vui đối với thị trường và người tiêu dùng.

Vừa qua, thị trường ôtô trong nước đã có một đợt giảm giá với mức giảm trên dưới 5% sau khi thuế giá trị gia tăng được điều chỉnh giảm còn 5%.

Tuy nhiên, đợt giảm giá này dường như vẫn chưa “thấm vào đâu” so với tình cảnh ảm đạm của thị trường hiện nay.

Tin mới

#AutoNews Weekly: Vì sao nhiều người thích “ôm” làn trái trên cao tốc?

#AutoNews Weekly: Vì sao nhiều người thích “ôm” làn trái trên cao tốc?

Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Doanh số ô tô trong nước giảm 50% trong tháng 1; Những mẫu xe mới xuất hiện trong năm 2024; Thái Lan xác lập kỷ lục mới về doanh số xe điện; Tiêu điểm: Vì sao nhiều người thích “ôm” làn trái trên cao tốc?
Trung Quốc nỗ lực đảm bảo an toàn tại các nhà máy sản xuất pin

Trung Quốc nỗ lực đảm bảo an toàn tại các nhà máy sản xuất pin

Thị trường ô tô điện Trung Quốc đứng số 1 thế giới và được ca ngợi nhờ hình ảnh công nghệ cao và lượng carbon thấp được hỗ trợ bởi nền sản xuất tiên tiến. Nhưng các phát hiện tại nhà máy của các cơ quan y tế trên khắp đất nước hiện đã làm sáng tỏ tác động sức khỏe ít được biết đến của ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng này.
Chủ tịch VinFast đặt mục tiêu giao 100.000 xe điện năm 2024

Chủ tịch VinFast đặt mục tiêu giao 100.000 xe điện năm 2024

VinFast Auto Ltd. Vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của Quý 4 và cả năm 2023, kết thúc vào ngày 31/12/2023. Nói về kết quả kinh doanh của VinFast trong năm 2023, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast, cho biết: "Năm 2023 là một năm thành công với rất nhiều cột mốc đầu tiên của VinFast, đỉnh điểm là sự kiện niêm yết trên sàn Mỹ. Chúng tôi đã ra mắt những sản phẩm mới thú vị, mở rộng mạng lưới phân phối, củng cố vị thế tại các thị trường hiện có và khai mở cơ hội tại những thị trường tiềm năng quan trọng.