Thi tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường

Hàn Ngọc
Từ 14-16/6, một cuộc thi lái xe với mục tiêu bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu và an toàn sẽ diễn ra trên hành trình xuyên Đông Dương
Cố vấn trưởng SVCAP Mihael Baechin thuyết trình về lợi ích của phương pháp lái xe sinh thái.
Cố vấn trưởng SVCAP Mihael Baechin thuyết trình về lợi ích của phương pháp lái xe sinh thái.
Từ 14-16/6, một cuộc thi lái xe với mục tiêu bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu và an toàn sẽ diễn ra trên hành trình xuyên Đông Dương.

Cuộc hành trình có tên Diesel Challenge 2007 với điểm xuất phát tại Việt Nam, đi qua Lào và kết thúc tại Thái Lan. Toàn bộ 30 chiếc xe được sử dụng trong cuộc thi đều do Công ty Ôtô Isuzu Việt Nam sản xuất, trong đó có 10 chiếc D-Max và 20 chiếc Hi-Lander.

Isuzu được biết đến là nhà sản xuất ôtô sử dụng động cơ diesel hàng đầu thế giới và 2 mẫu xe được sử dụng trong cuộc thi này cũng khá nổi danh với mức tiêu hao nhiên liệu thấp.

Ban tổ chức cho biết, các xe dự thi phải là xe sử dụng toàn bộ phụ tùng chính hãng Isuzu, không thay đổi kết cấu hoặc cải tạo khác so với nguyên bản.

Tại cuộc thi này, tiêu chí hàng đầu là đo mức tiêu hao nhiên liệu. Do đó, trước ngày xuất phát ban tổ chức sẽ tiến hành kiểm tra, đổ đầy dầu và niêm phong tất cả 30 xe dự thi. Sau khi đến điểm dừng tại thành phố Savannakhet (Lào), tất cả sẽ được niêm phong lại. Ngày hôm sau sẽ tiến hành đo lượng tiêu hao nhiên liệu tất cả các xe bằng cách đổ thêm một lượng dầu nhất định vào mỗi xe, xe nào có lượng nhiên liệu bổ sung thấp nhất sẽ giành thắng lợi.

Do đây là một cuộc thi với mục tiêu hướng tới một ngành công nghiệp ôtô an toàn với môi trường và an toàn năng lượng nên ngoài yếu tố khẳng định thế mạnh về động cơ diesel có mức tiêu hao nhiên liệu thấp của Isuzu, ban tổ chức còn mang tới một thông điệp khác cho những người sử dụng xe là hãy thực hiện tốt việc vận hành xe đúng kỹ năng nhằm tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải ra môi trường…

Vì vậy trước cuộc hành trình, đại diện Chương trình không khí sạch Việt Nam – Thụy Sỹ (SVCAP) cùng giảng viên Học viện Kỹ thuật Quân sự sẽ giúp những người tham dự tiếp cận phương pháp “lái xe sinh thái” với những kỹ năng chuẩn.

Theo ông Mihael Baechin, Cố vấn trưởng SVCAP, kinh nghiệm quốc tế cho thấy lái xe sinh thái là một phương pháp rất dễ học. Lợi ích chính của phương pháp này là tiết kiệm nhiên liệu đến 10%, giảm chi phí bảo dường, giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường đồng thời còn có thể giúp giảm stress trên đường cho lái xe cũng như mức độ an toàn trên đường.

Đây là cuộc hành trình do Công ty Ôtô Isuzu Việt Nam tổ chức với sự tài trợ của Công ty Shell Việt Nam, tổ chức SVCAP cùng đơn vị thực hiện là Công ty Cổ phần Quảng cáo và tổ chức sự kiện Kỷ Nguyên.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.