Thị trường biến động, Tesla của Elon Musk mất 94 tỷ USD giá trị thị trường

Nam Nguyễn
Khoản lỗ của Tesla trong hai tuần đầu năm 2024 đến từ một loạt tin tức tiêu cực, bao gồm cả việc giảm giá xe sản xuất tại Trung Quốc.
Thị trường biến động, Tesla của Elon Musk mất 94 tỷ USD giá trị thị trường - Ảnh 1

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, tại lễ khai trương nhà máy Gigafactory Berlin-Brandenburg của hãng ở Đức vào ngày 22 tháng 3 năm 2022. 

Tesla đã có một bom tấn vào năm 2023 khi cổ phiếu của hãng tăng hơn gấp đôi sau 12 tháng. Nhưng năm 2024 đang bắt đầu theo một khía cạnh khác, khi nhà sản xuất xe điện (EV) của Elon Musk có khởi đầu tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Công ty đã mất hơn 94 tỷ USD giá trị thị trường chỉ trong hai tuần đầu năm 2024. Không khó để hiểu tại sao, khi nhà sản xuất xe điện có trụ sở tại Austin, Texa,s đã phải hứng chịu hàng loạt tin tức tiêu cực: gã khổng lồ cho thuê ô tô Hertz Global Holdings lại giảm giá xe điện sản xuất tại Trung Quốc và có dấu hiệu chi phí lao động tăng cao.

Tất cả những điều này xảy ra trong bối cảnh nhu cầu về xe điện đang tăng trưởng chậm lại, đặc biệt là ở Mỹ.

Nhà phân tích Jeffrey Osborne của Cowen cho biết: “Mối quan tâm chính của các nhà đầu tư đối với Tesla là tăng trưởng trì trệ”. Việc giảm giá ở Trung Quốc chỉ làm tăng thêm những lo ngại đó, bởi vì nó bắt đầu giống như “một cuộc đua tới đáy của ngành xe điện trước sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường đó”.

Mức vốn hóa thị trường của Tesla bị ảnh hưởng vào đầu năm là mức giảm lớn nhất mà công ty từng chứng kiến trong khoảng thời gian tương tự kể từ khi IPO vào năm 2010. Về mặt tỷ lệ phần trăm, mức giảm 12% của Tesla kể từ đầu tháng 1 là mức tồi tệ nhất kể từ năm 2016, khi cổ phiếu đã giảm 14% trong chín ngày giao dịch đầu tiên của năm.

Tệ hơn nữa, khả năng xảy ra sự thay đổi sắp xảy ra đối với nhà sản xuất xe điện có vẻ không khả quan.

Tesla đã giảm giá mạnh mẽ các loại ô tô của mình kể từ đầu năm 2023 trong nỗ lực thúc đẩy nhu cầu. Nhưng kết quả là biên lợi nhuận khổng lồ một thời của công ty bị xói mòn liên tục. Các khoản tín dụng có tỷ suất lợi nhuận gộp cho ô tô của Tesla không theo quy định trong quý 3 đã giảm xuống 16,3% từ mức 27,9% một năm trước. Áp lực ngày càng tăng lên khi các công nhân sản xuất tại các nhà máy của Tesla ở Mỹ đang được tăng lương.

Ivana Delevska, giám đốc đầu tư của Spear Invest, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng ta đang trải qua thời kỳ suy thoái theo chu kỳ đối với xe điện, nhưng động lực cạnh tranh đang làm trầm trọng thêm áp lực theo chu kỳ. Việc giảm giá và tỷ suất lợi nhuận giảm mạnh đều là kết quả của những động lực cạnh tranh không thuận lợi này”.

Thị trường biến động, Tesla của Elon Musk mất 94 tỷ USD giá trị thị trường - Ảnh 2

Một tài xế Tesla đang sạc ô tô của mình tại một trong những trạm sạc của công ty ở Bắc Kinh vào ngày 6/1/2024. Ảnh: Bloomberg.

Thêm vào những khó khăn, Tesla đã phải chuyển hướng các chuyến hàng đến nhà máy ở Berlin sau các hành động quân sự của phương Tây và những lo ngại về an ninh ở Biển Đỏ, đồng thời đang tạm dừng hầu hết hoạt động sản xuất tại nhà máy gần thủ đô nước Đức từ ngày 29 tháng 1 đến ngày 11 tháng 2.

Tesla lần đầu tiên cảnh báo về sự sụt giảm nhu cầu xe điện trong báo cáo thu nhập quý 3 tháng 10. Gần như ngay sau đó, các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp trên toàn cầu cũng đưa ra những dự báo lạc quan của riêng họ. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã hủy bỏ kế hoạch mở rộng của họ.

Sau đó, vào đầu tháng này, Tesla đã báo cáo số lượng giao hàng trong quý IV. Mặc dù tốt hơn những gì các nhà phân tích mong đợi nhưng họ vẫn xếp công ty đứng sau BYD Co của Trung Quốc về doanh số bán ô tô điện toàn cầu.

Kết quả là một sự thức tỉnh đối với các nhà đầu tư Tesla. Năm ngoái, cổ phiếu này là cổ phiếu hoạt động tốt thứ tám trong S&P 500. Nhưng tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, đây là cổ phiếu tệ thứ tám.

Đương nhiên, cá nhân Musk đang bị ảnh hưởng lớn. Người giàu nhất thế giới, người đã kiếm được nhiều tài sản hơn bất kỳ ai khác trên hành tinh vào năm ngoái, đã chứng kiến giá trị tài sản ròng của mình giảm 23 tỷ USD tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, theo Bloomberg Billionaires Index.

Musk đã giành lại vị trí dẫn đầu về chỉ số tài sản của Bloomberg vào năm ngoái, vượt qua người sáng lập và giám đốc điều hành LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton, Bernard Arnault, nhưng giờ đây người sáng lập và chủ tịch điều hành Amazon.com Jeff Bezos đang nhanh chóng nổi lên.

Thị trường biến động, Tesla của Elon Musk mất 94 tỷ USD giá trị thị trường - Ảnh 3

Tesla đã đình chỉ phần lớn hoạt động sản xuất tại nhà máy Gigafactory Berlin-Brandenburg ở Đức trong bối cảnh lo ngại về an ninh ở Biển Đỏ khá phức tạp. Ảnh: DPA.

Phần lớn tài sản ròng của Musk đến từ 13% cổ phần của ông tại Tesla và khoảng 304 triệu quyền chọn mua cổ phiếu có thể thực hiện được. Ông cũng sở hữu khoảng 42% cổ phần của Space Exploration Technologies, trị giá khoảng 53 tỷ USD, theo chỉ số tài sản của Bloomberg

Với tất cả những gì đã nói, Tesla vẫn là nhân tố chủ chốt trong quá trình chuyển đổi toàn cầu từ phương tiện chạy bằng xăng sang phương tiện chạy chủ yếu bằng điện. Lý do là công ty đã vượt xa các đối thủ tiềm năng. BYD của Trung Quốc có thể đã vượt qua Tesla về số lượng bán ra nhưng vẫn tụt hậu về doanh thu và lợi nhuận. Và BYD không bán ô tô ở Mỹ, nơi Tesla vẫn dẫn đầu thị trường.

Theo nhiều cách, vấn đề lớn nhất của Tesla có thể là thành công trong quá khứ và niềm hy vọng mà nó tạo ra. Khi các nhà đầu tư đổ xô vào cổ phiếu, vốn hóa thị trường của Tesla tăng vọt, khiến nó trở nên lớn hơn bất kỳ công ty ô tô nào khác trên thế giới. Tuy nhiên, với việc cổ phiếu được định giá ở mức hoàn hảo, điều đó cũng khiến họ rất dễ bị tổn thương trước những phản ứng lớn trước bất kỳ tin tức tiêu cực nào.

Đó là lý do tại sao rất nhiều người ủng hộ Tesla cho rằng không nên so sánh nó với các hãng xe hơi thông thường. Đối với họ, giá trị thực sự cuối cùng của công ty nằm ở tương lai và hy vọng sẽ phát triển được những chiếc xe tự lái thực sự đầu tiên. Vấn đề duy nhất là Tesla đã hứa hẹn điều này trong nhiều năm và hầu hết các chuyên gia đều cho rằng công nghệ này vẫn còn nhiều năm nữa, thậm chí có thể là nhiều thập kỷ nữa.

Delevska của Spear nhận định: “Tesla đã không thể thực hiện những hứa hẹn về xe tự lái hoàn toàn và AI, những điều đã được đưa vào định giá. Chỉ đơn giản là một nhà sản xuất ô tô khác sẽ không thể đạt được mức định giá 750 tỷ USD”.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.