Thị trường nào đang tiêu thụ xe điện nhiều nhất thế giới?

Minh Long
Trên thế giới, Na Uy chính là quốc gia ưa chuộng xe điện nhất trong khi các quốc gia khác vẫn còn đang loay hoay cho các lộ trình phát triển. Bằng chứng là vừa qua, một lần nữa quốc gia này đã phá kỷ lục với con số 82% lượng xe mới bán ra trong Quý I/2022 là xe chạy bằng pin...

Na Uy đã và đang là thị trường hàng đầu về xe điện xét trên bình quân đầu người. Vì nhiều thị trường đang đưa ra kế hoạch "cấm" ô tô chạy bằng khí đốt vào năm 2030, 2035 và thậm chí sau đó, Na Uy đã đặt mục tiêu mỗi chiếc ô tô mới trên con đường trở thành hoàn toàn bằng điện vào năm 2025 và đang trên đà đạt được điều đó sớm hơn kế hoạch.

64,5% tổng số ô tô bán ra ở Na Uy vào năm 2021 là hoàn toàn bằng điện, tăng 10 điểm so với năm trước.

Hiện thị trường xe điện hàng đầu thế giới này đang có một khởi đầu tuyệt vời vào năm 2022 và vừa thông báo đã phá kỷ lục mới trong quý đầu tiên của năm 2022.

Hội đồng thông tin giao thông đường bộ của Na Uy (OFV) đã công bố 82,9% tổng số ô tô mới được đăng ký từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2022 là hoàn toàn bằng điện: “Hầu hết mọi người đều muốn có một chiếc ô tô điện, và xu hướng năm nay rõ ràng hơn bao giờ hết. Tổng số lượng xe du lịch đăng ký mới lần đầu trong quý I giảm 10,9% so với năm 2021. Trong số 32.342 xe du lịch đăng ký mới trong quý I, có 26.800 xe điện. Đây là mức cao kỷ lục 82,9%”.

Đó là mức tăng quan trọng so với quý 1 năm 2021 khi 52% doanh số bán ô tô mới là xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Trong khi đó, doanh số bán xe động cơ đốt trong giảm xuống chỉ còn khoảng 2.000 xe trong quý đầu tiên. Chúng đang trên đà gần bằng 0 trong vòng ba năm tới.

Chỉ riêng trong tháng 3, thị phần xe điện của Nauy đã tăng lên 86%, dẫn đầu là Tesla với 30% thị phần. Tesla Model Y có tổng cộng 3.305 mẫu xe mới được đăng ký, trong khi 1.696 chiếc Tesla Model 3 đã được đăng ký, chiếm lần lượt 20,4% và 10,4%.

Nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen đứng thứ hai với 1.498 chiếc, dẫn đầu là ID.4 chạy điện với 1.111 mẫu xe được đăng ký. Đứng thứ ba là Audi, với 1.069 mẫu xe được đăng ký, với 667 mẫu xe điện tử Q4 được đăng ký.

Mẫu xe bán chạy thứ năm ở Na Uy cũng là mẫu xe điện, với 591 chiếc Hyundai Ioniq 5s được đăng ký tính đến hết tháng Ba.

Trên thực tế, tất cả 10 phương tiện hàng đầu đều là xe điện, càng làm nổi bật sự thống trị của xe điện ở Na Uy, với các mẫu đứng thứ 6-10 trong tháng 3 ở Na Uy là BMW iX, Polestar 2, Ford Mustang Mach-E, Audi e-tron, và Skoda Enyaq.

Một số mẫu xe mới mắt gần đây đang bắt đầu leo ​​lên bảng xếp hạng như BMW iX, nhưng sự sẵn có của một số mẫu xe đó vẫn là một vấn đề đang hạn chế sự tăng trưởng.

Với việc chỉ có thêm một vài mẫu xe điện được tung ra thị trường và sự khả dụng của một số mẫu xe phổ biến nhất khi các vấn đề về chuỗi cung ứng chậm lại, Na Uy dự kiến ​​sẽ đạt được mục tiêu trở thành sản xuất 100% điện vào năm 2025.

Tin mới

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.
Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.