Thị trường nào đang tiêu thụ xe điện nhiều nhất thế giới?

Minh Long
Trên thế giới, Na Uy chính là quốc gia ưa chuộng xe điện nhất trong khi các quốc gia khác vẫn còn đang loay hoay cho các lộ trình phát triển. Bằng chứng là vừa qua, một lần nữa quốc gia này đã phá kỷ lục với con số 82% lượng xe mới bán ra trong Quý I/2022 là xe chạy bằng pin...

Na Uy đã và đang là thị trường hàng đầu về xe điện xét trên bình quân đầu người. Vì nhiều thị trường đang đưa ra kế hoạch "cấm" ô tô chạy bằng khí đốt vào năm 2030, 2035 và thậm chí sau đó, Na Uy đã đặt mục tiêu mỗi chiếc ô tô mới trên con đường trở thành hoàn toàn bằng điện vào năm 2025 và đang trên đà đạt được điều đó sớm hơn kế hoạch.

64,5% tổng số ô tô bán ra ở Na Uy vào năm 2021 là hoàn toàn bằng điện, tăng 10 điểm so với năm trước.

Hiện thị trường xe điện hàng đầu thế giới này đang có một khởi đầu tuyệt vời vào năm 2022 và vừa thông báo đã phá kỷ lục mới trong quý đầu tiên của năm 2022.

Hội đồng thông tin giao thông đường bộ của Na Uy (OFV) đã công bố 82,9% tổng số ô tô mới được đăng ký từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2022 là hoàn toàn bằng điện: “Hầu hết mọi người đều muốn có một chiếc ô tô điện, và xu hướng năm nay rõ ràng hơn bao giờ hết. Tổng số lượng xe du lịch đăng ký mới lần đầu trong quý I giảm 10,9% so với năm 2021. Trong số 32.342 xe du lịch đăng ký mới trong quý I, có 26.800 xe điện. Đây là mức cao kỷ lục 82,9%”.

Đó là mức tăng quan trọng so với quý 1 năm 2021 khi 52% doanh số bán ô tô mới là xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Trong khi đó, doanh số bán xe động cơ đốt trong giảm xuống chỉ còn khoảng 2.000 xe trong quý đầu tiên. Chúng đang trên đà gần bằng 0 trong vòng ba năm tới.

Chỉ riêng trong tháng 3, thị phần xe điện của Nauy đã tăng lên 86%, dẫn đầu là Tesla với 30% thị phần. Tesla Model Y có tổng cộng 3.305 mẫu xe mới được đăng ký, trong khi 1.696 chiếc Tesla Model 3 đã được đăng ký, chiếm lần lượt 20,4% và 10,4%.

Nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen đứng thứ hai với 1.498 chiếc, dẫn đầu là ID.4 chạy điện với 1.111 mẫu xe được đăng ký. Đứng thứ ba là Audi, với 1.069 mẫu xe được đăng ký, với 667 mẫu xe điện tử Q4 được đăng ký.

Mẫu xe bán chạy thứ năm ở Na Uy cũng là mẫu xe điện, với 591 chiếc Hyundai Ioniq 5s được đăng ký tính đến hết tháng Ba.

Trên thực tế, tất cả 10 phương tiện hàng đầu đều là xe điện, càng làm nổi bật sự thống trị của xe điện ở Na Uy, với các mẫu đứng thứ 6-10 trong tháng 3 ở Na Uy là BMW iX, Polestar 2, Ford Mustang Mach-E, Audi e-tron, và Skoda Enyaq.

Một số mẫu xe mới mắt gần đây đang bắt đầu leo ​​lên bảng xếp hạng như BMW iX, nhưng sự sẵn có của một số mẫu xe đó vẫn là một vấn đề đang hạn chế sự tăng trưởng.

Với việc chỉ có thêm một vài mẫu xe điện được tung ra thị trường và sự khả dụng của một số mẫu xe phổ biến nhất khi các vấn đề về chuỗi cung ứng chậm lại, Na Uy dự kiến ​​sẽ đạt được mục tiêu trở thành sản xuất 100% điện vào năm 2025.

Tin mới

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Trên toàn cầu, việc sử dụng robot công nghiệp tiếp tục tăng, với gần 3,5 triệu robot đang hoạt động trong các nhà máy tính đến năm 2021. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, ngành công nghiệp ô tô vẫn dựa vào khả năng thích ứng và phán đoán của con người đối với các nhiệm vụ mà máy móc chưa được trang bị để xử lý hiệu quả.
Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.