Thị trường ô tô trên đà hồi phục, doanh số bán hàng tăng 120%

Bảo Bình
Trong tháng 10/2021, thị trường Việt Nam tiêu thụ 29.797 xe ô tô, tăng 120% so với tháng 9/2021...
Thị trường ô tô có phần khởi sắc song vẫn chưa phục hồi so với thời kỳ trước dịch COVID-19
Thị trường ô tô có phần khởi sắc song vẫn chưa phục hồi so với thời kỳ trước dịch COVID-19

Mặc dù có sự hồi phục mạnh mẽ so với tháng trước, song doanh số bán hàng của thị trường vẫn giảm 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 29.797 xe, trong đó xe du lịch chiếm nhiều nhất, bao gồm 19.865 xe bán ra, tăng 138% so với tháng trước. Ngoài ra, xe thương mại và xe chuyên dụng cũng đều đạt mức tăng trưởng tốt với doanh số đạt là 9.492 xe thương mại và 404 xe chuyên dụng, tăng lần lượt 94% và 45% so với tháng trước.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 15.344 xe, tăng 110% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 14.453 xe, tăng 132% so với tháng trước. 

Theo VAMA, doanh số tăng trong tháng 10 nhờ vào 2 yếu tố chính. Đó là sự hoạt động trở lại của tất cả các đại lý ô tô trên toàn quốc, cũng như sự phục hồi nhanh chóng của các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc, tăng 132% so với tháng trước. 

Một lý do nữa là mới đây đã có thông tin từ chính phủ về việc áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ được áp dụng từ ngày 15/11/2021. Về thông tin ưu đãi lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, chính phủ đã chính thức đồng ý chủ trương rà soát giảm phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Văn phòng Chính Phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính, rà soát giảm phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, các Bộ, cơ quan ngang Bộ khẩn trương rà soát, đề xuất điều chỉnh giảm mức thu các khoản phí, lệ phí (bao gồm cả các khoản phí, lệ phí đã giảm trong năm 2021) thuộc ngành, lĩnh vực quản lý, gửi Bộ Tài chính để xem xét, ban hành theo thẩm quyền và quy định của pháp luật để tiếp tục hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, người dân và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ.

Mặc dù thị trường ô tô trong tháng 10/2021 đã có phần khởi sắc hơn so với tháng trước, song vẫn giảm 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế đến hết tháng 10/2021, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô năm nay tăng 3% so với năm 2020, trong đó xe ô tô du lịch giảm 4%, xe thương mại tăng 20% và xe chuyên dụng tăng 50% so với năm 2020. Tính đến hết tháng 10/2021, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 9% trong khi xe nhập khẩu tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. 

So với thời điểm trước đại dịch năm 2019, doanh số bán ra của thị trường lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 10 vẫn thấp hơn. Cụ thể, sản lượng bán hàng 10 tháng đầu 2021 giảm 16% so với 10 tháng đầu 2019.

Biểu đồ tăng trưởng của thị trường ô tô từ đầu năm đến tháng 10/2021. Nguồn: VAMA

Thị trường ô tô trên đà hồi phục, doanh số bán hàng tăng 120% - Ảnh 1

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.