Thị trường ô tô trên đà hồi phục, doanh số bán hàng tăng 120%

Bảo Bình
Trong tháng 10/2021, thị trường Việt Nam tiêu thụ 29.797 xe ô tô, tăng 120% so với tháng 9/2021...
Thị trường ô tô có phần khởi sắc song vẫn chưa phục hồi so với thời kỳ trước dịch COVID-19
Thị trường ô tô có phần khởi sắc song vẫn chưa phục hồi so với thời kỳ trước dịch COVID-19

Mặc dù có sự hồi phục mạnh mẽ so với tháng trước, song doanh số bán hàng của thị trường vẫn giảm 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 29.797 xe, trong đó xe du lịch chiếm nhiều nhất, bao gồm 19.865 xe bán ra, tăng 138% so với tháng trước. Ngoài ra, xe thương mại và xe chuyên dụng cũng đều đạt mức tăng trưởng tốt với doanh số đạt là 9.492 xe thương mại và 404 xe chuyên dụng, tăng lần lượt 94% và 45% so với tháng trước.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 15.344 xe, tăng 110% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 14.453 xe, tăng 132% so với tháng trước. 

Theo VAMA, doanh số tăng trong tháng 10 nhờ vào 2 yếu tố chính. Đó là sự hoạt động trở lại của tất cả các đại lý ô tô trên toàn quốc, cũng như sự phục hồi nhanh chóng của các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc, tăng 132% so với tháng trước. 

Một lý do nữa là mới đây đã có thông tin từ chính phủ về việc áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ được áp dụng từ ngày 15/11/2021. Về thông tin ưu đãi lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, chính phủ đã chính thức đồng ý chủ trương rà soát giảm phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Văn phòng Chính Phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính, rà soát giảm phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, các Bộ, cơ quan ngang Bộ khẩn trương rà soát, đề xuất điều chỉnh giảm mức thu các khoản phí, lệ phí (bao gồm cả các khoản phí, lệ phí đã giảm trong năm 2021) thuộc ngành, lĩnh vực quản lý, gửi Bộ Tài chính để xem xét, ban hành theo thẩm quyền và quy định của pháp luật để tiếp tục hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, người dân và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ.

Mặc dù thị trường ô tô trong tháng 10/2021 đã có phần khởi sắc hơn so với tháng trước, song vẫn giảm 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế đến hết tháng 10/2021, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô năm nay tăng 3% so với năm 2020, trong đó xe ô tô du lịch giảm 4%, xe thương mại tăng 20% và xe chuyên dụng tăng 50% so với năm 2020. Tính đến hết tháng 10/2021, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 9% trong khi xe nhập khẩu tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. 

So với thời điểm trước đại dịch năm 2019, doanh số bán ra của thị trường lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 10 vẫn thấp hơn. Cụ thể, sản lượng bán hàng 10 tháng đầu 2021 giảm 16% so với 10 tháng đầu 2019.

Biểu đồ tăng trưởng của thị trường ô tô từ đầu năm đến tháng 10/2021. Nguồn: VAMA

Thị trường ô tô trên đà hồi phục, doanh số bán hàng tăng 120% - Ảnh 1

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.